ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ณัฐ ภมรประวัติ – ตอนที่ 10


             บทความก่อนหน้านี้    ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนที่ 3, ตอนที่ 4, ตอนที่ 5, ตอนที่ 6, ตอนที่ 7, ตอนที่ 8, ตอนที่ 9

*************************************************************
ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล”  โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์ณัฐ ภมรประวัติ –

ตอนที่ 10

                   ต่อมาในปี 2543  ก็มีการให้รางวัลละ 2 คน รางวัลแรกได้แก่ Dr. Ernesto Pollitt เป็นชาวเปรู ซึ่งแสดงว่าการที่เด็กเป็น  iron deficiency ใน sub-clinical level จะมีผลต่อการเรียนรู้ในเด็ก        อีกท่านหนึ่งคือ Sir David J.P.Barker เป็นชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้แสดงว่าคนที่เกิดมาโดยมีน้ำหนัก แรกคลอดต่ำ (low birth weight) จะมีอัตราการเป็นโรค  coronary disease, เบาหวาน และความดันโลหิตสูงในตอนที่เป็น ผู้ใหญ่สูง อีกรางวัลหนึ่งได้แก่ Sir Richard Peto ชาวอังกฤษ ซึ่งแสดงว่า Tamoxifen ใช้รักษามะเร็งเต้านมได้ผลดี      นอกจากนี้ยังทำงานที่ให้เกิดนโยบายกำจัดบุหรี่ได้ในประเทศจีน  อีกท่านหนึ่งซึ่งได้รางวัลร่วมกันคือ Sir Iain Geoffrey Chalmers ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ที่แสดงให้เห็นว่าการวางมาตรฐานเดียวกันในรายงานผู้ป่วยจะช่วยให้ Review ผู้ป่วยที่เป็นโรคอย่างเดียวกันเป็นจำนวนมาก เพื่อวิเคราะห์ผลการรักษาได้

                   ปี 2001 มี Sir David John Weatherall ชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ชำนาญโรค Thalassaemias ในด้าน Molecular Genetic, Hematology, Pathology, Clinical Medicine อีกรางวัลหนึ่งได้แก่ Dr. Barry Marshall ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้ค้นพบเชื้อ Helicobacter pylori และแสดงว่าเชื้อนี้เป็นสาเหตุของแผลในกระเพาะ และ Gastritis ผู้ได้รับรางวัลร่วมอีกท่านหนึ่ง นักไวรัสวิทยาจากมาเลเซีย Dr. Lam Sai Kit ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการค้นพบ Nipah Virus ซึ่งเป็นโรคในหมู  แต่ทำให้สมองอักเสบ ในคนและมีอัตราตายสูงมาก

                                                                                                                           (โปรดติดตามต่อค่ะ)
                         ************************* ************************************
ที่มา : บทความพิเศษ  ปาฐกถาเรื่อง “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล”  โดย ณัฐ ภมรประวัติ พ.บ. จาก สารศิริราช  ปีที่ 54 ฉบับที่ 9 กันยายน  2545
หมายเลขบันทึก: 14396เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2006 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท