ครูมะกันทำเก๋ สั่งทำรายงานบนวิกิพีเดีย


 หมดยุคการทำรายงานรูปเล่มกระดาษปึกหนา ล่าสุดศาสตราจารย์มาร์ธา กรูม แห่งมหาวิทยาลัย University of Washington-Bothell ของสหรัฐฯปิ๊งไอเดียสุดเก๋ มอบหมายงานนักศึกษาในชั้นเรียนให้ไปแก้ไขเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาเรียนในสารานุกรมออนไลน์เสรียอดนิยมอย่างวิกิพีเดีย (Wikipedia.org) แทน
       
       ศาสตราจารย์กรูมนั้นเป็นอาจารย์สอนวิชาประวัติศาสตร์สิ่งแวดล้อม รายงานระบุว่าเธอปิ้งไอเดียนี้ขณะใช้วิกิพีเดียเตรียมการสอน
       
       "ฉันอยากได้ข้อมูลการสอนจากวิกิพีเดีย ปรากฏว่าข้อมูลมีน้อยมาก ก็เลยคิดได้ว่าจะดีเพียงไรหากนักเรียนในชั้นสามารถเติมข้อมูลเหล่านี้ให้เต็มได้"
       
       วิกิพีเดียนั้นเป็นสารานุกรมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่อุดมไปด้วยความรู้ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก นอกจากรับข้อมูล ผู้ใช้สามารถแบ่งปันความรู้ที่มีแก่ผู้ใช้รายอื่นได้ด้วยการแก้ไขเนื้อหาสารานุกรมที่ยังไม่สมบูรณ์ รวมถึงสามารถเขียนเนื้อหาสารานุกรมขึ้นใหม่เพื่อรอให้ผู้ใช้รายอื่นร่วมแก้ไขได้อย่างเสรี สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน
       
       เมื่อคิดได้ดังนี้ ศาสตราจารย์กรูมจึงมอบหมายให้นักศึกษาทุกคนไปเขียนสารานุกรมหัวเรื่องใหม่บนเว็บไซต์วิกิพีเดีย หรือแก้ไขเนื้อหาสารานุกรมเดิมที่มีอยู่แล้ว แทนการมอบหมายรายงานปลายเทอมเช่นที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาตลอด
       
       ด้วยความที่เปิดกว้างให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถแก้ไขเนื้อความสารานุกรมได้ ที่ผ่านมา วิกิพีเดียจึงถูกสบประมาทว่าเป็นสารานุกรมที่ขาดความถูกต้องและเที่ยงตรง จุดนี้ศาสตราจารย์กรูมเห็นด้วยและมองว่ามีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่รับข้อมูลผิดๆจากวิกิพีเดีย
       
       ในแง่ของนักศึกษา ศาสตราจารย์กรูมเชื่อว่าการทำงานบนวิกิพีเดียคือการดัดแปลงที่ได้ประโยชน์ ขณะเดียวกันการนำข้อเขียนของนักศึกษาเข้าสู่โลกออนไลน์จะทำให้การเผยแพร่ชิ้นงานของนักศึกษาทำได้ดีกว่าการพิมพ์เนื้อหาเป็นรูปเล่มรายงาน

ที่มา http://www.manager.co.th

หมายเลขบันทึก: 143870เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็ใช้ข้อมูลในนี้ในการเตรียมการสอนบ่อยๆ

สวัสดีครับ

  • เมื่อสองปีก่อน ผมกับเพื่อนๆ ในวิกิพีเดียภาษาไทย เจอเรื่องวุ่นๆ อยู่ช่วงหนึ่ง (ราว 1 สัปดาห์) เพราะมีคนมาเขียนบทความเยอะมาก เขียนผิดเขียนถูก ต้องช่วยกันลบ แก้ แต่ก็เป็นเรื่องดี ที่มีคนเข้ามามีส่วนร่วม แบ่งปัน
  • เมื่อตรวจสอบก็พบว่า มีอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ให้นักศึกษาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศ ทดลองเรียนรู้การเขียนสารานุกรม
  • เข้าใจว่าอาจารย์หลายๆ ท่านก็ใช้วิธีนี้ครับ ;)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท