เมื่อเบาผมหวาน(๔)


การตรวจเลือดเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้เป็นเบาหวาน เพราะเราจะได้รู้ว่าการควบคุมเบาหวานได้ผลเป็นอย่างไร ยามีผลต่ออวัยวะภายในของเราหรือไม่อย่างไร

          เมื่อเช้านี้ ผมไปตรวจเลือดตามคำสั่งหมอครับ แต่คราวนี้เป็นผลที่ผมขอต่อรองกับหมอขอกินยาวันเว้นวัน แต่กินสมุนไพรทุกวัน คือแป๊ะตำปึง ฮว่านง็อก อย่างละ ๗ ใบ มะระขี้นก  และบอระเพ็ด อย่างละ ๑ แคปซูล ก่อนนอน แต่ออกกำลังกายโดยการว่ายน้ำวันละ ๒๐-๓๐ นาที รอลุ้นตั้งแต่ ๙ โมงกว่า แต่เนื่องจากหมอสั่งตรวจละเอียดยิบ การตรวจจึงต้องใช้เวลา ผมคุยกับห้องตรวจเลือดว่าจะไปเอาผลตอนบ่าย และจะได้พบหมอเพื่อขอยาเพิ่ม

ตกบ่ายผมไปทานอาหารเสร็จแล้วจึงแวะไปเอาผลการตรวจ ผลออกมาดีมาก ก็เลยเอาผลการตรวจเลือดมาให้ดูครับ

Dsc03430cr

          ที่นำมาให้ดูนี้เพื่อจะมาบอกว่าที่เขียนไว้ตั้งแต่บทต้นๆเรื่องผลการตรวจเลือดต่างๆนั้น ผมไม่ได้โม้...อิอิ ผมทำได้จริงๆ แรกๆก็งงว่าเวลาผล HbA1c ของผมออกมาที่ ๖ นิดๆ ทำไมทั้งหมอทั้งพยาบาลดูตื่นเต้น แต่เดี๋ยวนี้รู้แล้วเพราะส่วนใหญ่คุมกันไม่ได้ขนาดนี้ เก่งเหมือนกันนิเรา....โฮ่ๆๆ  โปรดดูตัวสุดท้าย(บรรทัดสุดท้าย)คือค่าที่หมอเอาไว้ตรวจสอบว่าเราหลอกหมอหรือเปล่าว่าเราควบคุมอาหาร..อิอิ.......เห็นไหมครับว่าคราวนี้มันอยู่ที่ ๖.๐ แสดงว่าผมคุมอาหารจริงๆ ผมว่าจะลองทำให้ได้ ๕.๘ ในคราวหน้าไม่รู้ได้หรือไม่ แต่หากไม่ดูดโอเลี้ยง ,ชาร้อนแก้วเหยือกและงดขนมไปเลย ก็น่าจะลงมาได้นะ กลูโคสวันนี้อยู่ที่ ๙๓ ครับ

           คราวนี้มีผิดปกติตัวเดียวที่ค่า (SG-PT) แต่หมอก็ไม่ได้บอกว่าผิดปกติมากมายอะไร ลองดูอีกรอบแล้วกันอีก ๓ เดือน เจาะอีกที แต่ที่หมอนัดให้ตรวจคราวนี้มีตรวจเลือดและปัสสาวะด้วย ก็รอลุ้นต่อ เดี๋ยวจะเข้าไปอ่านบทความทางการแพทย์ดูว่าค่าออกมาอย่างนี้ตับผมเป็นอะไร

          ผมเอาผลตรวจเลือดของเก่ามาเทียบดู เมื่อปี เมษา ๕๐  ค่า SGPT อยู่ที่ ๔๗ ปี ๔๗ อยู่ที่ ๖๙  เมื่อปี ๔๖ ค่า อยู่ที่ ๙๐ ปี ๔๓ อยู่ที่๙๗ แสดงว่าการดูแลสุขภาพและการรักษาดีกว่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ก็เลยเบาใจ

          นึกๆแล้วก็ยังนึกอยู่เหมือนกันว่านี่เราปล่อยชีวิตให้มันไร้สาระไปกับของมึนเมาเสียนานมาก ขณะนี้ก็ยังแตะมันอยู่บ้างแต่ไม่บ่อยเหมือนเมื่อก่อน แต่สังเกตดูว่าดื่มเหล้า ๒ แก้วใส่โซดา น้ำแข็ง...อื๋ยย..น้ำลายหก เช้าขึ้นมาตรวจกลูโคส ก็ไม่ถึง ๙๕ เบียร์ไม่เกินสองแก้ว ก็ไม่เกิน ๙๕ ไวน์สองแก้วก็ไม่เกิน แต่ไวน์กับเบียร์นี่ไม่ค่อยกล้าเท่าไหร่เพราะรู้ว่าน้ำตาลมันเยอะกว่าเหล้าผสมโซดา อิอิ หรือว่าคืนนี้เราจะมาตั้งวงกันสักตั้ง อิอิ

หมายเลขบันทึก: 143592เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีครับ

มาจองอ่านหน้าจอเลย (นึกถึงหนังตะลุงนะครับ)

ตัวเลขผมดูไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ว่าเรื่องสุราผมไม่ค่อยดื่ม ไม่มีบรรยากาศ ถ้าไป ตจว กับเพื่อน ตอนค่ำๆ มักจะหิ้วกันมาก คนนึงก็น้ำแข็ง คนนึงก็โซดา คนหนึ่งก็เหล้า ผมไม่ชอบผสมอะไร ผสมแล้วมันจืด แต่ปรากฏว่าตัวเหม็นมีแต่กลิ่นเหล้า ก็เลยไม่ค่อยอยากกินเท่าไหร่ พวกไวน์ (ราคาพื้นๆ) ดูเข้าท่ากว่า

หวังว่าตรวจคราวต่อไปตัวเลขดีกว่านี้อีกนะครับ

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมและขอบคุณท่านอัยการชาวเกาะที่ไปเยี่ยมผมที่บันทึกเมื่อวันก่อน

เห็นผลตรวจแล้ว ดีใจด้วยครับ

ขอให้ผลตรวจคราวหน้าผ่านฉลุย

ขอบคุณมากครับ

 

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • หลังคุม หวานได้แล้ว ดูหนุ่มและผอมลงเลยนะคะ
  • อาจารย์ คงต้องเป็นวิทยากร เบาหวาน ให้ ชมรมคนหวานมั้งแล้วค่ะ

สวัสดีครับ อ. ธ วั ช ชั ย

แฮ่ะๆ อาจารย์จะดื่มอะไร ผมมีให้เลือกครับ ว่างๆเชิญที่ภูเก็ตนะครับ ไวน์เพียบ อิอิ

 

สวัสดีครับคุณข้ามสีทันดรP

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจครับ ผมจะสู้กับมันต่อและพยายามจะควบคุมมันให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ครับ

หวัดดีครับป้าแดงP

แงๆ...ถูกป้าแดงแย่งมุข ฮิฮิ กำลังจะเล่นมุขว่าผลตรวจเบาหวานออกมายังงี้ จึงไม่สงสัยหน้าตาตัวเองว่าทำไมเปลี๊ยนไป๋....ป้าแดงรู้ใจจริงๆๆ อิอิ

ผมพยายามจะลดให้ทุกตัวเท่าคนปกติครับ เมื่อคืนก็ไปค้นข้อมูล SGPT จึงรู้ว่าไม่ได้ผิดปกติมากมาย ยิ่งถ้ามาเทียบกับของเขายิ่งเห็นได้ชัดว่าการควบคุมดีขึ้น ไขมันเกาะตับน้อยลง แถมมีบทความเป็นภาษาอังกฤษอ่านออกมั่งไม่ออกมั่ง ได้ความว่าเขาให้ค่าอยู่ที่ไม่เกิน ๕๖ ด้วยซ้ำไป ถ้าถือตามค่านี้ก็ถือว่าตับผมปกติ จะได้มีกำลังใจดื่มไวน์กับ อ.ธวัชชัย ต่อ อิอิ

สวัสดีครับคุณอัยการชาวเกาะ

              เก่งมากครับ ทำต่อไปเรื่อย ๆ รูปถ่ายจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ป้าแดงจะได้งงไปเรื่อย ๆครับ

                                    สวัสดีครับผม

สวัสดีครับคุณคำสุวรรณ์

คราวหน้าถ้าคุม HbA1c ได้ถึง ๕.๘ ภาพถ่ายก็จะเป็นเด็กมัธยม อิอิ

อ. อัยการชาวเกาะ

ขออนุญาตเลื่อนตำแหน่งให้เป็นอาจารย์จ้า

ต่อไปถ้าอ.เก็บเรื่องเล่าเหล่านี้ทำเป็นเอกสารเผยแพร่น่าจะดี  จะได้เป็นวิทยาทานแก่กลุม่เบาหวานจ้า

อย่าลืมบทต่อๆไป

ตอนนี้ได้แต่หวังว่าคงได้มีโอกาสพบตัวเป็นๆกันบ้างจ้า  หาโอกาสไปอบรมที่ภูเก็ตบ้างถ้าจะดี หรือไปพักผ่อนก็คงจะดี

 

สวัสดีค่ะคุณอัยการชาวเกาะ

ก่อนอื่นราณีขอรบกวนถามเรื่องเสื้อนะค่ะ ที่พี่สั่งเสื่อสีขาว และสีดำอย่างละตัว  ราณีไม่แน่ใจเรื่องsize ค่ะ ขอให้พี่คอร์เฟิร์มไซส์ และส่งเงินมาได้ตามที่บอกในบันทึกราณีด้วยนะค่ะ ขอบคุณมาก ๆ รบกวนหน่อยค่ะ  

สวัสดีครับคุณท้องฟ้า

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ จะรวบรวมไว้และนำไปเป็นวิทยาทานครับ

ยินดีต้อนรับหากคุณท้องฟ้าจะมีโอกาสไปเที่ยวหรืออบรมที่ภูเก็ต ยินดีต้อนรับครับ ที่โรงพยาบาลหรือที่สาธารณสุขก็มีคนรู้จักผมเยอะครับ

สวัสดีครับคุณราณี

เสื้อที่สั่งขาว กับดำนั้นขอเป็นเบอร์ใหญ่สุด หากมี XXL ก็โอเคเลยครับ ถ้ามีแค่ XL ก็จะให้แม่บ้านทั้งสองสีครับ เดี๋ยวผมเข้าไปสั่งในบันทึกคุณราณีนะครับ

  • ตามมาขอบคุณ
  • ถ้าหายจากเบาหวานแล้ว
  • จะชวนไปเป็นหนุ่มน้อยตกน้ำแข่งกับคุณหมอสุธี
  • หารายได้เข้า gotoknow
  • อิอิอิๆ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

คงดูดีพิลึกแหละ ฮ่าๆๆ

อ้อยควั้น

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาดูผลการตรวจด้วยคน
  • ยินดีด้วยค่ะ
  • เที่ยวหน้าขอให้ผลออกมาดีอีกนะค่ะ

สวัสดีครับน้องอ้อยควั้น

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจครับ

  • สวัสดีครับ
  • ผมเองมีความตั้งใจว่าจะไม่ดื่มเหล้าแล้วครับ ถ้าไม่มีคนเลี้ยง ฮิๆๆๆ
  • ควบคุมอาหารสำเร็จและนำมาเล่าเป็นวิทยาทาน เยี่ยมครับ
  • สำหรับผมน่าจะอยู่ในข่ายกำลังจะเป็นครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณสุดทางบูรพา

ถ้าตรวจเลือดแล้วค่ากลูโคสไต่ระดับที่เกือบ ๑๒๐ ก็ต้องลดอาหารแล้วละครับ อันดับแรกลดข้าวก่อนครับ แล้วปรับไปทานข้าวกล้อง ถ้ากลัวว่าข้าวกล้องแข็งก็ให้เอาข้าวกล้องแช่น้ำก่อน ที่เหลือพยายามงดเนื้อสัตว์ ทานแต่เนื้อปลา แล้วก็เพิ่มผักทานแกงเลียงเพิ่ม ผักจิ้มน้ำพริกเยอะ ทานแป๊ะตำปึง ผมว่า ส.บ.ม.ย.ห.เลยครับ อย่ารอให้มันเป็นเลยครับ มันจะยุ่งยากอีกหลายเรื่องครับ

เก่งครับ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้น่าจะเพิ่ม HDL อีกหน่อย เพราะว่าน้อยไปนิด

ตัวนี้เป็นไขมันตัวที่ดีครับ มันช่วยป้องกันโรคหัวใจได้

หากินได้ยากครับ เพราะว่ามันได้มาจากการออกกำลังการครับผม

สวัสดีครับคุณหมอ

คราวหน้าคงได้ HDL เพิ่มขึ้นเพราะเริ่มออกกำลังด้วยการว่ายน้ำจริงจังมากขึ้น แต่ก่อนแย่กว่านี้ครับ ตอนพบเบาหวานใหม่ๆแม้คอเรสเตอรอลไม่สูง แต่ LDL สูงเกินปกติ(แม้จะไม่มาก) HDL ก็ต่ำกว่าเกณฑ์(แม้จะไม่มาก) ขอบพระคุณครับ

  • สวัสดีครับ
  • ตอนนี้เริ่มไปออกกำลังกายเล่นบาสแล้วครับ
  • ไปตรวจน้ำตาลมาประมาณ 82 ครับ พยาบาลบอกว่าน้ำตาลไม่สูง แต่แกบอกว่าความดันของค่อนสูง ช่วงนี้เลยต้องไปออกกำลังกายครับ
  • ขอบคุณครับ
ขอแก้ไขครับ LDL ไม่สูงเกินปกติครับอยู่ที่ระดับ ๕๘ ส่วน HDL อยู่ที่ ๓๓ ครับ

ยินดีด้วยครับคุณสุดทางบูรพา

ระดับน้ำตาล ๘๒ ถือว่าสุดยอดครับ แต่ต้องระวังเรื่องความอ้วนด้วยนะครับเพราะคนอ้วนมีความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานครับ รักษาสุขภาพนะครับ

ได้มีโอกาสมาอ่านบันทึกนี้เพราะลิงค์ประโยชน์ของ GotoKnow ค่ะ ตอนนี้คุณพี่ Blank เป็นยังไงบ้างคะ "เอาอยู่" อยู่หรือเปล่าคะ เท่าที่เห็นในบันทึกนี้ผลของความตั้งใจนี่เยี่ยมยอดมากๆค่ะ แต่สิ่งสำคัญต่อๆมาคือความสม่ำเสมอ ถ้าทำได้ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันจะยิ่งเยี่ยมค่ะ เพราะปกติบางทีเรามักจะตั้งใจในช่วงแรกแล้วก็กลับไปปฏิบัติแบบเดิมๆ ต้องมีวินัยให้สม่ำเสมอถึงจะคุมได้ยั่งยืน เป็นประโยชน์กับร่างกายอย่างแท้จริง

ส่วนระดับไขมันของท่านพี่ Blank นี่ถือว่าเยี่ยมแล้วนะคะ เพราะแม้ว่า HDL จะต่ำ แต่ค่าคอเลสเตอรอลโดยรวมก็ต่ำ เขาให้ดูสัดส่วนคือ เอา คอเลสเตอรอลตั้งหารด้วย HDL ถ้าให้ปลอดภัยไม่มีโอกาสเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจคือควรจะไม่เกิน 5 ถ้าจะให้ดีจริงๆคือให้ต่ำกว่า 3.5 ของท่านพี่ Blank ได้แค่ 3.3 เองแสดงว่าเยี่ยมแล้วค่ะ เพราะค่า HDL นี่ในหลายๆคนก็เป็นกรรมพันธุ์คือทำยังไงๆก็ไม่สูงขึ้นกว่าที่มีอยู่เดิม เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ก็คือต้องลดไขมันที่ไม่ดี (LDL) เพื่อให้สัดส่วนของไขมันดีสูงกว่า ก็จะปลอดภัยได้เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณครับคุณโอ๋ ตอนนี้ยังเอาอยู่ครับ แต่ไม่ค่อยได้ออกกำลังเป็นเรื่องเป็นราว กลับถึงบ้านแทนที่จะไปออกกำลังก็มัวแต่เล่นกับหลาน อิอิ น้ำตาลเกินร้อยนิดหน่อยไม่ถึง ๑๒๐ จะอยู่ที่ประมาณ ๑๐๕-๑๑๕ ซึ่งมันไม่เหมือนตอนออกกำลังทุกวัน แต่บางวันก็อยู่ที่ ๙๘ กำลังปรับปรุงตัวเองให้มีวินัยในการออกกำลังมากขึ้นครับ แฮ่..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท