โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

บันทึกของชาวเฮฮาศาสตร์ชวนให้นึกถึงความฝัน: อยากเป็นนักร้อง


ตอนเด็กๆ ชอบร้องเพลงมาก จนคุณครูชอบเรียกไปร้องเพลงหน้าห้อง แต่ไม่เคยได้โชว์งานไหนเลย นอกจากร้องเพลงชาติหน้าเสาธง

    %e0%b8%95%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%89%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%95%e0%b8%b9%e0%b8%99   

  ยอมรับว่าการทำงานในองค์กรที่พยายามสร้างบรรยากาศของความสนุกสนานเพลิดเพลิน ต้องยกให้เป็นไอเดียของ big boss ขนาดจัดงานนำเสนอแผนงานระยะยาว ระยะสั้น ยังต้องมีกิจกรรมมาสร้างความบันเทิง ไม่ให้น่าเบื่อ ซึ่งเป็นที่มาหนึ่งที่ทำให้วงขับร้องประสานเสียงของกลุ่มธุรกิจนี้เกิดขึ้น และเป็นที่รู้จัก

       พนักงานมากกว่า 500 คน จากประมาณ 1500 คนเริ่มรู้จักวงนักร้องประสานเสียงในชื่อ SCG Chem Chorus ซึ่งมีการจ้างครูระดับอาชีพมาสอน ช่วงใกล้งานก็จะมาบ่อย และนักร้องที่มาร้องส่วนใหญ่จะเป็นน้องเด็กๆ หน้าใสอายุงานไม่เกิน 3 ปี ทำให้ภาพของวงออกมาว่าเป็นเรื่องสำหรับเด็กๆ             

      เมื่อสองสัปดาห์ก่อนได้รับ e-mail จากหัวหน้าวงคนใหม่ที่เพิ่งย้ายมาจากส่วนกลาง ซึ่งมาช่วยประสานงานแทนนักร้อง TU Band ที่เพิ่งลาออกไป ในจดหมายฉบับนี้ประกาศรับสมัครนักร้องหน้าใหม่ มีใจความว่าSCG Chem Chorus เปิดรับสมัครผู้สนใจเป็นนักร้องของวง โดยมีคุณสมบัติสำคัญ คือ ขอให้มีใจรัก ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัย ไม่ใส่ใจหน้าตา           

      พอเห็น e-mail นี้ครั้งแรก ไม่กล้สมัคร เพราะเสียงก็ไม่ได้ดีมาก แถมยังอายุมากจนเด็กเรียก ป้า เรียก น้า แล้ว แต่ด้วยใจรัก และอยากเรียนรู้ ที่จะช่วยให้ความฝันเป็นจริง จึงตอบกลับสมัครทันที  มีเรื่องขำ ตรงที่ คนตอบ mail กลับมาก็จำไม่ได้ว่าเราเป็นใคร คิดว่าเป็นรุ่นน้องเขา  ความมาแตกตอนถึงวันนัดซ้อมครั้งแรก เขาถามว่า พี่มาทำอะไร เราก็เลยตอบว่า อ้าว...ก็ตะกี้คุณยังโทรแจ้งยืนยันให้พี่มาซ้อมเลยนี่นา แต่ววววว....       

     เอาล่ะ ตกกระไดกลายเป็นนักร้อง ครั้งแรกครูให้มาวอร์มเสียง โดยฝึกหายใจ ด้วยท้อง สัก 10 นาที ครูก็จับแบ่งกลุ่มนักเรียนใหม่ เป็นผู้หญิงเสียงร้อง โซปราโน  เสียงร้องผู้หญิง เสียงกลาง และเสียงผู้ชาย อัลโต  ตัวเอง งงเหมือนกัน ครูเก่งจัง ร้องพร้อมกันหลายคนทำไมแยกเสียงออก นี่คงเป็นทักษะความสามารถพิเศษของคุณครูที่สอนดนตรี        

      สำหรับตัวเอง ได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่ม โซปราโน เป็นครั้งแรกที่จะได้ร้องเพลง เพราะปกติ ตอนเด็ก ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนนำสวดมนต์ ร้องเพลงชาติประจำห้อง  เพื่อนจะบ่นว่า วันไหน ยายนี่นำล่ะก็ คนอื่นปีนกระไดเสียงตามไม่ไหว ทำให้เราที่รักการร้องเพลงไม่เคยมั่นใจในการร้องเพลงอวดใครได้  ส่วนตัวแล้วชอบฟังเพลงประสานเสียงมาก ตั้งแต่มีวง ฮอทเป๊บเปอร์  ที่ชอบที่สุดคือตอนรับปริญญา จะมีวง CU Band มาขับร้องในหอประชุม ฟังแล้วขนลุกมาก โดยเฉพาะเพลงสรรเสริญพระบารมี      

      ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เห็นว่า การร้องเพลงประสานเสียง ทำให้เราคิดถึงหลายเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน 

  • เป็นการนำจุดแข็งของแต่ละคนออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ หากทำงานคนเดียวคงออกมาไม่ดีเท่ากับฟังเสียงสูงต่ำพร้อมกัน 
  • ฝึกสมาธิ และอยู่กับปัจจุบันตามที่ได้รับมอบหมาย คนที่ยากคือ คนที่ร้องทำนองระดับเสียงสูงต่ำ ผิดไปจากระดับเสียงปกติของเพลงที่เคยได้ยิน
  • ทำงานเป็นทีม ถ้าหากคนที่จัดกลุ่มเสียงแล้วมาไม่ครบ จะเกิดผลเสียต่อคนทั้งวง เพราะเสียงแต่ละกลุ่มแน่นไม่เท่ากัน พอจัดกลุ่มใหม่จะเกิดความสับสนกับทำนองที่เคยจำไว้แบบเดิม
  • ทำประโยชน์ให้ส่วนรวม เพราะการร้องเพลงให้ไพเราะ คนได้ยิน แล้วมีความสุข  

     สำหรับงานที่จะต้องไปแสดงครั้งต่อไป เป็นงานของกลุ่มที่ต้องไปแสดงข้างนอก และงานเดือนหน้าเป็นวันเกิดของเครือฯ โดยเฉพาะของเครือ ไม่รู้เป็นกระแสอะไร เป็นงานย้อนยุค เลยต้องร้องเพลงของสุนทราภรณ์ ค่อยยังชั่วหน่อย 

     แต่ตัวเองคิดว่าไม่ต้องการจะขึ้นเวทีอะไรหรอก ขอให้ได้เรียนรู้การร้องเพลงประสานเสียง มีโอกาส ร่วมกิจกรรมซ้อมร้องเพลงกับน้องๆ และได้ทำตามความฝัน ช่วยคลายเครียดหลังเลิกงานก็พอแล้ว  

หมายเลขบันทึก: 143516เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

แวะเข้ามาอ่านบันทึกนี้แล้วได้กำลังใจดีค่ะ ขอแค่กล้าลองสักครั้ง อะไรก็ไม่สามารถหยุดเราได้ คุณ Citrus คงจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เกี่ยวกับการร้องเพลง เป็นกิจกรรมที่น่าจะคลายเครียดดีด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ อยากรู้ว่าพัฒนาการหลังจากฝึกไปสักระยะหนึ่งแล้วจะเป็นอย่างไรบ้างค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

 

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวที่มาเป็นกำลังใจให้นะคะ  เพิ่งไปซ้อมมาเมื่อวานครั้งแรกค่ะ ถ้ามีพัฒนาการหรือความคืบหน้าอย่างไร จะกลับมาเล่าใหม่ค่ะ แต่ถ้าถูกขับออกจากวง คงไม่มาเล่าแล้วค่ะ อายจัง....

 

 

สวัสดีครับคุณ P

ขอแสดงความยินดีที่ได้รับเลือกเข้าวงนะครับ

ถึงแม้การร้องเพลงประสานเสียงจะไม่ทำให้เราเด่นมากมายอะไร แต่ก็เป็นอย่างที่ว่าคือเราได้รู้จักคำว่า teamwork มากขึ้น เข้าใจความสำคัญของฟันเฟืองมากขึ้น ผมไม่เคยเป็นนักร้องประสานเสียง เคยเป็นแต่นักร้องเดี่ยว อิอิ

สวัสดีค่ะ คุณอัยการชาวเกาะ

 P

ชื่อคุณเท่ห์น่าสนใจมากค่ะ ต้องติดตามไปอ่านประวัติซะแล้ว

ขอบคุณนะคะที่แสดงความยินดี การร้องเพลงประสานเสียง อาจจะง่ายกว่าการร้องเพลงเดี่ยว เพราะช่วยเหลือกันได้ แต่ต้องอาศัยเวลาซ้อมมาก และต้องไม่เด่นคนเดียวอย่างที่ว่า หรือเด่นเฉพาะกลุ่ม คุณครูสอนว่าต้องไม่มีเสียงกลุ่มใด ดังกว่ากลุ่มใด ควรรักษาระดับความดังของเสียงให้ใกล้เคียงกัน  ส่วนในกลุ่มเสียงเดียวกันก็ต้องฟังด้วยว่าคนอื่นเขาร้องเป็นอย่างไร เรียกว่าเกาะกลุ่มไว้ดีที่สุดค่ะ

ร้องเพลงรอมาหลายวันแล้ว.............ส้มมาทำให้ต่อมอยากติดตามอ่านบลอกส้มกระเจิงเลย สมกับได้รับรางวัล.....ออกเทปเมื่อไรพี่จะเทกระเป๋าซื้อเลย......

สวัสดีค่ะ อ. Lin Hui

ขอบพระคุณ อ.มากๆ เลยค่ะที่จะมาเป็นมิตรรักแฟนบล็อก คอยติดตามอ่าน

รู้สึกดีใจที่กลับมาจากเที่ยวครั้งนี้แล้ว เรายังเหมือนได้พบกันเกือบทุกวัน ได้คุยกันกระหนุงกระหนิง (เอ..คิดเองป่าวคะ)

ไม่หาญกล้าไปออกเทปหรอกค่ะ เมื่อเช้ายังโดน อ.ยอดเบรก ว่า เป็น mission impossible หรือเปล่า งานนี้  พอได้ยินคำนี้ ต้องบอกว่า "ฆ่าได้ หยามไม่ได้ค่ะ"

ส้มจ๊ะ พี่พาดพิงเรื่องน้ำผลไม้YUSUของ ส้มที่ซื้อจากOTOP พี่มาเจอชนิดเข้มข้นที่ ASO หลังจากชิมแล้วติดใจเลยซื้อมาหนึ่งขวด จากนั้นเห็นหลายคนในกลุ่มเรารุมซื้อกันใหญ่เลยค่ะ
  • อ่านบันทึกนี้แล้ว ชอบค่ะ นึกถึงการทำงานเป็นทีม ที่เมื่อขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไป จะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น ค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดีๆค่ะ

 

สวัสดีค่ะ อ. Lin Hui

ส้มก็ซื้อ ที่อะโสะเหมือนกันค่ะ คนแรกเลย ซื้อขวดใหญ่ด้วยค่ะ เสียดายที่กลัวหนัก ไม่งั้นจะซื้อมาอีก นำมาชงน้ำร้อนรับประทานอร่อยดี ชุ่มคอ โล่งคอดีมากๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณใบบุญ

 

ขอบคุณที่มาเยี่ยม และขอขอบคุณสำหรับคำชมด้วยค่ะ รีบรับไว้ก่อน นานๆ จะมีคนชมซะทีค่ะ

ขอให้หายป่วยเร็ววันนะคะ

  • น่าสนุกนะคะ  ได้เรียนในสิ่งที่ชอบแล้วก็สนุกไปกับมัน
  • ตอนนี้ก็กำลังสนุกกับการเต้นแอโรบิกเหมือนกันค่ะ...

สวัสดีค่ะ คุณ

 P

11. auai

ได้พบเพื่อนใหม่ดีใจจังค่ะ  สนุกค่ะ สำหรับการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ โดยเฉพาะ ถ้าเป็นเรื่องที่ชอบ จะทำให้ชีวิตเรามีชีวาตลอดไป ไม่เหี่ยวเฉาไปตามวัยค่ะ

การเต้นแอโรบิกก็ดีนะคะสำหรับการออกกำลังกายของผู้หญิง เมื่อก่อนเคยไปเต้นอยู่พักนึง ยิ่งเต้นยิ่งตัวใหญ่ขึ้น เลยหยุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท