ชาวญี่ปุ่นมาพักโฮมสเตย์กับครอบครัวนักเรียน


แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชนบทแท้ ๆ : ประสบการณ์ครั้งแรกในประเทศไทยของชาวญี่ปุ่นบางคน

       คุณ Hiroshi Iwata ประธานมูลนิธิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยแห่งประเทศญี่ปุ่น (North-East Thailand Educational Fund) อดีต Mayer ของเมือง Muroran ซึ่งมีที่ตั้งมูลนิธิอยู่ที่เมือง Muroran เกาะ Hokkaido ประเทศญี่ปุ่น ได้นำคณะกรรมการและสมาชิกผู้ให้การสนับสนุนมูลนิธิมาเยี่ยมประเทศไทย(จ.เลย และ หนองคาย) โดยนำสมาชิกบางคนที่อายุยังน้อยไปพำนักกับครอบครัวนักเรียนทุนมูลนิธิดังกล่าวเป็นเวลา 1 คืน (วันที่ 30 ตุลาคม 2550) ผมเองในฐานะผู้ประสานงานให้แก่มูลนิธิของจังหวัดเลยจึงประชุมคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้บริหารทั้ง 14 โรงเรียนที่ได้รับเงินทุนมูลนิธิ และเห็นชอบให้พำนักกับครอบครัวนักเรียนของโรงเรียนเชียงกลมวิทยา

       มูลนิธิดังกล่าวได้มอบเงินเป็นทุนการศึกษาต่อเนื่องแก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนละ 10 คน ๆ ละ 2,000 บาท ต่อเนื่อง 3 ปี (ม.4-6) ทำต่อเนื่องมา 7 ปี แล้ว รวมเป็นเงินที่ได้รับมาโรงเรียนละ 140,000 บาท เพื่อเป็นการยืนยันและรับรองว่าเงินดังกล่าวได้มาถึงนักเรียนที่ขาดแคลนในเมืองไทยจริง ทางมูลนิธิฯจึงเชิญกรรมการและสมาชิกมาเยี่ยมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมต่อกัน โดยชาวญี่ปุ่นจ่ายค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายให้ครอบครัวเป็นค่าอาหารตามสภาพด้วย

       โรงเรียนได้บริหารจัดการให้พักกับครอบครัวนักเรียนจำนวน 5 ครอบครัว ทั้งนี้มูลนิธิได้บริหารจัดการเรื่องล่าม และการเดินทาง โดยได้รับการสนับสนุนจาก ผอ.สุเทพ กองมณี ผอ.โรงเรียนนาดีพิทยาคม อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย เป็นผู้นำคณะมา มีรอง ผอ.รัชณีย์ อุบลรัตน์ จาก โรงเรียนนาดีพิทยาคม เป็นหัวหน้าล่าม และมีล่ามที่เป็นครูญี่ปุ่น 3 คนมาช่วยเวลาทำกิจกรรมและขณะพักอยู่กับครอบครัว มีครูหญิง 2 คนจากโรงเรียนพรเจริญวิทยา จ.หนองคาย และโรงเรียนหนองบัวพิทยาคาร จ.หนองบัวลำภู อีก 1 คนเป็นครูชายจากโรงเรียนเลยพิทยาคม

       ความประทับใจที่เกิดขึ้นในการโฮมสเตย์ครั้งนี้ก็คือ สมาชิก 7 คนมาเมืองไทยครั้งแรก(เป็น 6 หนุ่มและ1สาวที่ทำงานในสหภาพแรงงานโรงงานผลิตเหล็กกล้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก 2 แห่ง ณ เมืองมูโรรัน ฮอกไกโด) ทุกท่านตื่นเต้นเมื่อมาถึงเมืองไทย เห็นความเป็นอยู่ พบปะผู้บริหารโรงเรียนที่มาต้อนรับ มีการแสดงวัฒนธรรมพื้นเมืองแบบไทยให้ชม รับประทานอาหารไทย แต่แน่นอนสิ่งที่กังวลคือการสื่อสารกันเพราะต่างก็ไม่สามารถใช้ภาษาของกันและกันได้มากยกเว้นพื้น ๆ หรือภาษาท่าทาง  ไฮไลท์ ของกิจกรรมนี้จึงเปิดเผยออกมาหลังจากได้ไปใช้เวลาช่วงเย็น กลางคืน และตอนเช้าในการพำนักอยู่ด้วยกันของ 2 เชื้อชาติ เราได้ให้ทั้งชาวญี่ปุ่น และนักเรียนไทยที่พำนักอยู่ในบ้านแต่ละหลังมาเล่าสิ่งที่เกิดขึ้น ผมนั่งฟังอยู่กับคณะคุณอิวาตะซึ่งมีนักเรียนทั้งโรงเรียนมาร่วมรับฟังนั้น  จะพบกับความสนุกสนาน ความประทับใจในการแก้ปัญหา ความซาบซึ้งในน้ำใจของกันและกัน แม้เราจะหัวเราะต่างเวลากันเพราะต้องรอให้ล่ามแปลถึงจะทราบว่าคืออะไร อาจใช้เวลาพอควรเพราะต้องแปลทุกครั้ง สิ่งหนึ่งที่สุภาพสตรีชาวญี่ปุ่นได้พูดไว้น่าฟังมาก คือ "เห็นคนไทยมีความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมและพอเพียง โดยเฉพาะการเชื่อถือศรัทธาในศาสนาพุทธอย่างแรงกล้าเพราะได้ไปร่วมสนทนากับพระและตักบาตรตอนเช้า ทำให้นึกถึงประเทศญี่ปุ่นเมื่อ100ปีมาแล้ว ขณะนี้ความเจริญได้มาทำลายสิ่งเหล่านี้ของญี่ปุ่นไปหมดสิ้น และชาวญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้ภาคภูมิใจกับความเจริญในปัจจุบันแต่ขาดความเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมที่เรามีความรักและเอื้ออาทรต่อกันเช่นนี้"

    ขอบคุณคุณอิวาตะที่ได้มาเยี่ยมและให้ประสบการณ์ที่ดีเช่นนี้แก่นักเรียนและครูของเรา ท่านเมตตาเรามามากเพราะนอกเหนือจากทุนแล้วเรา(โรงเรียนเชียงกลมวิทยา)ยังได้รับการสนับสนุนคอมพิวเตอร์โน๊ตบุค(มือสอง)ตั้งแต่ปี 2547 และปีนี้ รวมแล้วเราได้รับมา 10 เครื่อง ปี2548 ท่านเชิญพวกเรา 15 คนที่เป็นผู้บริหารและครูจาก เลยและหนองคายไปเยี่ยมท่านที่ฮอกไกโด แม้ท่านจะอายุมาก (82 ปี) ท่านก็อุตส่าห์เดินทางมา ทราบว่าปีต่อ ๆ ไปคงจะไม่เดินทางมาแล้ว แต่จะโอนเงินทุนมาให้แทน ขอให้บุญกุศลที่ท่านทำไว้มากมายนี้จงส่งผลให้ท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงตลอดไป

บรรจง  ปัทมาลัย ๑ พ.ย.๒๕๕๐ ๑๓.๓๕ น.

  • ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของคุณอิวาตะ
  • ผู้มีคุณูปการต่อชาวเชียงกลมวิทยา และนักเรียนจังหวัดเลย
  • ท่านเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลวหลังป่วยมาหลายปี และยังอุตส่าห์มาเยี่ยมเยือนพวกเรา
  • ในบันทึกนี้คือครั้งสุดท้ายที่เราได้ต้อนรับท่าน
  • ศิริอายุของท่านประมาณ 80 กว่าปีแล้วครับ

บรรจง  ปัทมาลัย กรกฎาคม 2551

คำสำคัญ (Tags): #homestay
หมายเลขบันทึก: 143505เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาทักทาย ผอ
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับผม

สวัสดีครับ

                หลังจากได้ร่วมงานกับท่าน ผอ.มาระยะหนึ่ง  ผมสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการบริหารงาน  บริหารคนและงานอีกหลายด้าน  ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวที่มีประโยชน์และช่วยให้เพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้ผมยิ่งขึ้น  การเติบโตทางความคิดเมื่อได้เรื่มยิ่งทำให้เกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน  การทำงานที่มีอุปสรรคบ้างในบางเวลายิ่งทำให้ผมเกิดพลังที่จะเอาชนะและพัฒนาตนเองให้มากยิ่งขึ้น  ยิ่งนานวันยิ่งทำให้ทราบว่าประสบการณ์ที่ได้รับช่างมีคุณค่ามากมาย 

                 ขอบคุณผู้สร้างและนำพาประสบการณ์ทางความคิด....ขอบคุณครับ

                                                                ขอแสดงงความนับถือ

 

                                                                นายสมเชาว์   แก้ววงษา

                                                   รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเลย

  • ขอบคุณนาย somchouw เชาว์ keawvongsa
    ที่ระลึกถึงกัน
  • ประสบการณ์ต้องแสวงหาเอง ไม่มีสอนในตำรา
  • อยู่ที่การเปิดมุมมอง หากตรงกันก็ย่อมได้รับผลที่ดีแน่นอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท