ไปสัมมนาประจำปี


การพัฒนาบุคลากร

ทุกปีหอสมุดจะจัดการสัมมนาประจำปี  โดยมักจัดในช่วงปิดงบประมาณและยังเป็นช่วงที่ปิดเทอม  ซึ่งทำให้สะดวกในการปิดหอสมุดฯ  เจ็ดโมงเช้าของวัศุกร์ที่ 19  ทุกคนพร้อมเดินทางโดยรถบัสใหญ่ของทางมหาวิทยาลัย  มีคณะกรรมการพัฒนาบุคลากรซึ่งมาจากตัวแทนของฝ่ายต่างๆ  เป็นผู้ดูแล เพื่อนๆ  ทั้งอาหาร  น้ำดื่ม  ยา  ฯลฯ  รวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้าวันเดินทาง  โดยจะเสร็จสิ้นภารกิจหลังจากที่ส่งรายงานการประเมินผลแล้ว  และก็จะต้องดำเนินกิจกรรมต่อๆ ไป ตามภารกิจที่เพื่อนๆ มอบหมายให้ในนามการพัฒนาบุคลากร ปลายทางของเช้านี้อยู่ที่โรงเรียนบางตะบูนวิทยา  อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี  พี่บูรณ์และพี่นกสองสามีภรรยา  เจ้าถิ่นที่นี่ชี้ให้ดูคอนโดนก  ที่สร้างขึ้นโดยจัดบรรยากาศให้เหมือนถ้ำที่นกนางแอ่นเข้าไปอยู่  นัยว่าหากคอนโดไหนเป็นที่นิยมความมั่งมีก็จะตามมา

คอนโดนก

เมื่อไปถึงโรงเรียนอาจารย์ชมพูนุช  ประเสริฐจิตร เข้ามาต้อนรับด้วยความเป็นกันเอง  พร้อมกับลูกศิษย์ซึ่งเป็นทั้งนักกีฬาและมัคคุเทศน์น้อย  ทั้งอาจารย์และลูกศิษย์พาพวกเราไปชมป่าชายเลน  โดยไม่ต้องลุยเลนเนื่องจากมีสะพานปูนเดินตลอดในป่าต้นโกงกาง  แสม  ตะบูนและต้นไม้ชื่อแปลกที่เพิ่งเคยได้ยินขึ้นแน่น นับเป็นป่าที่สมบูรณ์  อาจารย์บอกให้นิ่ง เงียบ สักครู่ก็จะได้ยินเสียงของป่า  ที่เกิดจากสัตว์น้ำดีดตัว  ปลาตีน ขึ้นมาโชว์ จึงไม่แปลกใจเลยว่าในแต่ละปีที่นี่ต้องรับแขกมากขนาดไหน

กลางป่า

จากนั้นอาจารย์ก็พาพวกเราลงเรือที่ท่าหน้าวัดปากอ่าว  เห็นตึกเก่าๆ น่าจะเป็นในสมัยรัชกาลที่ 6 ทิ้งเป็นตึกร้างแล้วก็น่าเสียดายมาก

น่าเสียดาย

แล้วพวกก็ลงเรือ  มีเพื่อนบางคนเมาเรือได้แต่โบกมือบ้ายบายส่งพวกเรา  เรือพาพวกเราไปปากอ่าว ที่ใต้ผืนน้ำกว้างสุดลูกหูลูกตามีหอยแมลงภู่  มีกระท่อมตั้งอยู่กลางทะเลกระจัดกระจายไปทั่วเผื่อไว้สำหรับคนเฝ้า  ไกลออกไปเป็นแหล่งเลี้ยงหอยนางรม  อาจารย์ให้ความรู้ดีมากมาก  ทุกคนยกนิ้วให้  โลกนี้มีเรื่องให้เรียนรู้อีกมากมาย

ในเรือมีนักเรียนดีเด่น (เสื้อฟ้าจดทุกอย่างที่วิทยากรพูด)

ไปปากอ่าวก็ย้อนเข้าแม่น้ำเพชร  เห็นเรือเจ๊กที่ขายทุกอย่างจอดอยู่  เห็นโรงเผาถ่าน  เห็นชาวต่างชาติ (ใกล้บ้านเรา) มากมายโดดน้ำเล่น  เห็นเรือขึ้นคานคอยซ่อม เห็น ฯลฯ  เที่ยงเราก็พักทานข้าว  ลาอาจารย์ด้วยความขอบคุณและสัญญากันว่าจะมาอีก  อาจารย์บอกว่าวันจันทร์จะไปนครปฐมเพราะเด็กๆ ต้องแข่งเปตอง และอาจารย์ก็แวะมาจริงๆ  พวกเราดีใจกันมาก  เห็นความอดทน  ความเสียสละของอาจารย์แล้ว  เป็นกำลังใจให้พวกเรากลับมาสู้งานอีก

จุดหมายต่อไปคือบ้านกรูด  เราจะไปพักที่นั่น มีการแบ่งกลุ่มให้ผู้อำนวยการพบกับผู้ทำงานเบื้องหน้า  และเบื้องหลัง  ส่วนหัวหน้าหอสมุดและหัวหน้าฝ่ายแยกตัวออกไป  เพราะต้องการให้ทุกคนใกล้ชิดกับผู้อำนวยการ  โดยไม่มีหัวหน้า  ผลคือผู้อำนวยการบอกว่าดีใกล้ชิดกันดี  ผู้ปฏิบัติงานสะท้อนปัญหาแสดงความคิดเห็นกันเต็มที่  ส่วนกลุ่มที่เป็นหัวหน้าก็คิดแผนพัฒนา  เย็นนั้น ผอ.คงจะตื้นตันใจเป็นพิเศษทานข้าวได้นิดเดียว  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมาก  ส่วนพวกเราระหว่างที่รอก็มีปูนึ่งใหม่ๆ สดจากทะเล  เป็นอาหารว่าง

กลุ่มเบื้องหน้า

กลุ่มเบื้องหลัง  (คอยค้อยคอยกลุ่มเบื้องหน้า)

ทะเลที่นี่สงบและเงียบ  บรรยากาศเป็นส่วนตัว  รุ่งเช้าพวกเราก็ขึ้นเขาธงชัย  ไหว้พระมหาเจดีย์ภักดีประสาท  พระพุทธกิติสิริชัย  และศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  แล้วกลับมาทานอาหารกลางวัน ซื้อของฝาก คนขายแนะนำให้ซื้อสับปะรดชีสเพราะที่นี่ขายสี่สิบ หรือสามห่อร้อย ส่วนที่เพชรบุรีห่อละหกสิบบาทขาดตัว  ส่วนปูนึ่งสดๆ ของเมื่อวานที่ติดใจ  จัดโดยคุณลุงที่รู้จักมักคุ้นกับเพื่อนของเราที่แวะมาก่อนหน้านี้และให้เบอร์โทรไว้ (นับว่าไฮโซมั่กๆ) แถมยังจัดรถซาเล้งพ่วงข้างพาพวกเราไปซื้อกะปิ ปลาเค็ม ในราคามิตรภาพ

สัมมนาครั้งนี้กลับมาพร้อมกับ 19 โครงการ เป็นของฝากให้กับพวกเราทั้ง 54 คน ส่วนใครรักชอบโครงการไหน  คงต้องเปิดจองกันในเร็ววันนี้แล้วเราก็กลับถึงนครปฐมโดยสวัสดิภาพ

ทะเล  มองเห็นวัดบนยอดเขา

ใกล้ๆ เป็นแบบนี้

คำสำคัญ (Tags): #บ้านกรูด#สัมมนา
หมายเลขบันทึก: 143278เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมได้นำบล็อกของ คุณปอง ไว้ใน ชุมชนบล็อกของ มหาวิทยาลัยนเรศวรด้วยนะครับ ดังนั้นข้อเขียน หรือบันทึกของคุณจะมีชาวห้องสมุดมอนอ อ่านด้วยนะครับ เราจะได้ ลปรร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกันครับ

สวัสดีค่ะ อ.หนึ่ง  ต่อไปคงมีการ ลปรร  กันมากขึ้นค่ะ  คิดถึงชาว มน.ทุกคน 

 

  • อ้าว อ.หนึ่งนี่เอง เชิญชวนพี่ปอง มา
  • ดีคะ แลกเปลี่ยนกันอิอิ
  • หน้าแตก จ้ะ

ร้านอาหารริมทะเล ปากอ่าวบางตะบูน

40 หมู่ 1 ตำบลบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม

จังหวัดเพชรบุรี 76110

โทร 032-581-036

E-mail: [email protected]

http://www.facebook.com/rimthalay

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท