เรื่องเล่ากลับจากชายแดนตอนที่ ๑


การจัดการความรู้เกี่ยวกับประสบการเพื่อ exchange learn
เรื่องเล่ากลับจากชายแดนตอนที่ ๑
    ขึ้นไปประจำการที่ชายแดน ๖ เดือน ในการปฎิบัติหน้าที่ ที่มีความสำคัญอย่างหนึ่งของทหารราบที่ปฎิบัติ
หน้าที่ตามชายแดน มีการเป็นสับเปลี่ยนหน้าที่ของหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามแนวเขตชายแดน ในส่วนต่าง ทหารพานตำตรวจตระเวณชายแดน และกองทับทุกหมู่เหล่า เป็นการจัดเปลี่ยนกำลังพลแต่ละปี ได้ให้มีส่วนร่วมและหน้าที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง คือมีโอกาสได้เข้าไปปฎิบัติ ในพื้นที่จริงและการใช้ชีวิตของการเป็นทหารในครั้งหนึ่งของชีวิต ที่จะได้รับประสบเหตุการจริงเดือนแรกของการปฎิบัติหน้าที่ เป็นไปด้วยความรำบากเพราะการทำงานยังไม่เข้าที่ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า น้ำมัน ข้าว ถั่วเหลือง สัตว์ วัว ควาย ที่นำเข้ามาในประเทศไทย ต้องทำตามทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นใบนำเข้าสินค้าหรือ ออกทุกอย่างเป็นไปตามหน้าที่และการประสานงาน ของกรมศุลกากรใน ๖ เดือนแรก ในเดือนที่ ๑ ผ่านไปอย่างปกติ ในส่วนนี้จึงเป็นการจัดการความรู้เกี่ยวกับประสบการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน รออ่านตอนที่ ๒ ต่อไปครับผม มีเรื่องดี ๆ ที่จะเล่าสู่กันฟัง
หมายเลขบันทึก: 142973เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เมื่อวานดูรายการ  VIP ช่อง 9  อยากให้กำลังใจทหาร ตำรวจและผู้ปฎิบิติงานชายแดนทุกคน ส่งให้ผ่านบล็อกได้มั้ย  พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ 

    ชีวิตการทำงาน ย่อมมีการโยกย้าย เรียนรู้กับงานใหม่ ๆ สนุก กับงานนะค่ะ

เพื่อชาติเราทำได้อยู่แล้ว

สวัสดีครับ...คุณรักชาติ

  • ตามอ่านประสบการณ์ชีวิตทหาร หาร ครับ
  • ชอบเรื่องเล่าจากภาคสนามครับถือว่าเป็นของจริง
  • จะคอยติดตามอ่านครับ สวัสดีครับ
  • ขอขคุณ P ที่ให้กำลังใจครับผม
  •  ขอบคุณ P เพชรน้อยผมจะสู้เต็มที่ครับผม
  •  ขอขคุณ   P คนเดินดินยังมีอีกตอน ๒ กำลังเขียนอยู่
  • และขอบคุณทั้ง ๓ ท่านที่เข้ามาให้กำลังใจครับผม

เกิดในรั้วค่ายสุรนารี(ค่ายทหาร)ทราบถึงความรู้ว่าเป็นอย่างไร เวลาคุณพ่อต้องไปชายแดนใจหายทุกครั้งและคุณแม่จะตาแดงๆ แต่ปัจจุบันคุณพ่อเกียษณบวชเป็นพระ 12 พรรษา ชีวิตทหารและครอบครัวทหารเวลาที่มีความสุขก็ตอนบ้านเมืองสงบสุข แต่ตอยนี้ภาคใต้ของเราลุกเป็นไฟ ต้องมีการผลัดเปลี่ยนกันลงปฏิบัติหน้าที่
ลูกศิษย์ กศน.ม.ปลาย ผมสอบเสร็จต้องลงไปปฏิบัติหน้าที่ภาคใต้เพราะถูกคัดเลือกเป็นทหารกองประจำการ ขอทำเรื่องขอจบก่อนไหม? ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสที่ขึ้นมาเมื่อไร? หรือถ้าโชคร้ายจะได้ขึ้นมามีธงชาติคลุม ครูนี่ใจหายวาบเลย... คนทำดีคุณพระคุณเจ้าต้องคุ้มครองเราไปทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดินไทย ครูเป็นกำลังใจให้ ปกตืจะโทรฯถามเรื่องเรียน เรื่องสอบเสมอตั้งแต่เรียน ม.ต้น- ม.ปลาย
เวลาที่คุรูจัดรายการวิทยุชุมชนฯ(กศน.พบประชาชน) จะพูดเสมอให้คนไทยสวดมนต์ไหว้พระให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เสมอๆ และช่วยดลจิตดลใจให้ผู้หลงผิดกลับตัวกลับใจนึกคุณของแผ่นดินไทยที่ให้ที่เกิด ที่อาศัย ที่ทำมาหากิน และที่ให้สร้างครอบครัว และทุกวันเวลาสวดมนต์จะอธิฐานให้ภาคใต้สงบสุข ร่มเย็นเสียที อยากเห็นคนไทยรักกันเหมือนในอดีตที่ผ่านมาด้วยเทอญ

สวัสดีค่ะ

 สรรเสริญชีวิตของทหารหาญทุกท่าน พวกเราสงบสุข นอนตาหลับก็เพราะท่าน ต้องอยู่เวรยาม ต้องลาดตระเวณ ซึ่งเสี่ยงภัยทั้งสิ้น สำนึกในบุยคุณท่านเสมอ ขอจงอยู่อย่างเป็นสุข พ้นภัยตลอดไป

ขอบคุณ P ชายชาติทหารการได้รับปฎิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติ เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจ ในครั้งหนึ่งของชีวิตลูกผู้ชาย นั้น คือความหมายผู้ชายที่แท้จริง ครับผม ในความรู้สึกในส่วนนี้อาจมีใครเข้าใจบ้าง นะครับ
ขอบคุณ  P        ครับ กำลังใจคือทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เป็นแรงใจในการต่อสู้ เพื่อประเทศชาติครับผม
  • ขอบคุณรั้วของชาติที่ทำให้พวกเราอยู่ได้อย่างมีความสุข เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ขอบคุณ 

                          P จุฑารัตน์ดอกไม้

้และกำลังใจที่อบอุ่นครับผม

เมื่อพายุร้ายกระหน่ำจนถึงที่สุดทุกสิ่งก็แปรเปลี่ยนไปในทางท่ดีขึ้น

ชีวิตอาจมิได้ฝ่าพ้นเมฆหมอกร้ายเพียงชั่วข้ามคืน

แต่หากเราหยัดยืนอย่างเข้มแข็ง

เราก็สามารถอยู่จนถึงทุกวันที่ท้องฟ้าสดใสได้เสมอ

เป็นกำลังใจให้ทหารทุกคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท