บทบาทของครอบครัว ต่อการส่งเสริมการอ่านของลูก


ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานที่สำคัญในการส่งเสริมการอ่านของลูก
ขอเล่าประสบการณ์เล็ก ๆ เกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านของลูก มีอยู่วันหนึ่ง  ลูกสาวของผมซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม1 บอกว่าอยากให้ผมพาไปงานมหกรรมหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์ ภรรยาผมก็เลยรบเร้าให้ผมพาไป ผมก็เลยต้องรีบพาลูกและภรรยาไป  ก็ไปกันตั้งแต่เช้างานยังไม่เปิด  พองานเปิดก็เดินกันทั่วงาน โดยแยกกันเดินครับ เพราะตอนแรกที่เดินไปด้วยกันแล้วรู้สึกว่ามันไม่เวิร์ค คือ ความสนใจไค่อยเหมือนกัน จึงแยกกันเดิน  ก็ต่างคนต่างเดินจนพอใจนั่นแหละครับ  หลังจากที่เดินเสร็จก็มาสรุปผลกัน  คนที่อยากไปมาก คือ ลูกสาว ได้มา 1 เล่ม คนที่เป็นกองเชียร์ให้พาไป คือ ภรรยาผม ได้มา 2 เล่ม ส่วนผมที่ต้องไปตามคำสั่ง ได้มา 6 เล่มครับ  หนังสือ 1 เล่มที่ลูกสาวซื้อมา  ผมขอดูก็ไม่อยากให้ดู เพราะเป็นหนังสือนิยายครับ  เพราะผมบอกว่าอยากไห้ซื้อหนังสือวิชาการ ต้องการอะไรซื้อได้เลย แต่ลูกผมบอกว่าหนังสือวิชาการที่บ้านมีมากแล้ว อยากอ่านนิยายบ้าง  ซึ่งผมในตอนแรกก็ผิดหวังอยู่บ้างเหมือนกัน ที่อุตส่าห์พาไปถึงกรุงเทพฯ แทนจะซื้อหนังสือวิชาการ แต่กลับได้เพียงนิยาย 1 เล่ม แต่ก็มาฉุกคิดได้ครับ เพราะภรรยาผมบอกว่าเด็กในวัยนี้ชอบอ่านนิยาย ผมก็เลยทำใจได้  ก็ถือว่าลูกรักการอ่านแล้วครับ
หมายเลขบันทึก: 142958เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2007 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ่านก็พอแล้ว อ่านอะไรก็ได้  ลุกชายอายุ  9  ขวบชอบอ่านการ์ตูน  ก็ให้อ่านหวังว่าโตขึ้นเขาจะเลือกอ่านได้ตามวัยค่ะ

ขอขอบคุณคุณใจทิพย์ครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็น  ผมขอเล่าเพิ่มเติมอีกกรณีหนึ่งครับ คือ เรื่องนี้ผมอาจจะเคยเขียนไปแล้วก็ได้ คือ มีลูกสาวของรุ่นพี่ผมคนหนึ่ง (เป็นครูด้วยนะครับ)เล่าให้ฟังว่าทุกวันนี้ยังเสียดายที่ตัวเองไปสกัดกั้นการอ่านของลูก คือ ลุกชอบอ่านการ์ตูน แล้ว ไปห้ามไมให้ลูกอ่าน บังคับให้อ่านหนังสือเรียน  จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ลูกเธอไม่ชอบอ่านหนังสือครับ  ฉะนั้น ผมก็เห็นตรงกันครับ ว่าลูกเขาจะอ่านอะไรก็ให้เขาอ่านไปเถอะ (แต่บางครั้งเราก็เห็นแก่ตัว อยากให้เขาอ่านหนังสือเรียน..ใช่ใหมครับ)

ลูกไม่อ่านหนังสือเรียนเลย เขียนก็ไม่เขียน กลุ้มใจมาก แต่ผมสังเกตว่าถ้าเป็นคู่มือที่แนบมากับอุปกรณ์ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ พัดลม เขาจะชอบอ่านและปฏิบัติ

สวัสดีครับ คุณมานะ

                 ชอบอ่านคู่มืออุปกรณ์ไฟฟ้า  ก็ถือว่าโอเคแล้วนะครับ

                                          

สมัยนี้หาเด็กที่ชอบอ่านหนังสือน้อยมาก หนูก็เป็นเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ซึ่งอยากให้พ่อแม่เข้าใจโลกปัจจุบันให้มากขึ้น เลี้ยงดูแบบเข้าใจ เปิดอกคุยกันเหมือนเพื่อน ทุกอย่างน่าจะดีกว่านี้ ไม่ใช่การบังคับ

ท่านรองคะ คุณแม่ของน้องพูดถูกแล้วค่ะ

เป็นเรื่องจริง ตอนสมัยครูอิงเรียนมัธยม ครูอิงชอบอ่านนิยายมากค่ะ

โดยเฉพาะเล่มใหญ่ ๆ  ตอนนั้นที่ชอบมากคือของโสภาค สุวรรณ ค่ะ

ความรู้ในนิยาย มีมากมายเหลือเกินค่ะ อ่านแล้วก็จะจำ แบบคงทน

ยอมรับว่า ที่สามารถเขียนอะไร ๆ ได้มากมายตอนนี้เป็นผลมาจากการอ่านนิยายค่ะ

บางครั้งต้องหลบแม่  โดยใช้ผ้าขนหนูคลุมหลอดนิออน แล้วก็จุดเทียนอ่าน ก็เคยค่ะ

แต่สมัยต่างกัน  สมัยก่อนนิยาย ไม่ค่อยมีอะไรที่สุ่มเสี่ยง  แต่ ณ เวลานี้ เราคนเป็นพ่อแม่

ก็คงต้องอดไม่ได้ ที่จะ  ขอดูนิดนึงนะ  ว่าเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร

แวะมาเยี่ยมเยียนท่านรอง หลังปีใหม่ค่ะ  และก็มาขอความอนุเคราะห์จากท่านรองด้วยค่ะ

  • ขอแรงโหวตให้น้องส้ม น้องฝน และ เด็ก ๆ โรงเรียนบ้านพุตะแบกด้วยนะคะ
  • คุณ hmiwjung

             เลี้ยงดูแบบเข้าใจ ไม่ใช่บังคับ

                      ผมจะนำไปขยายผลครับ

                            ขอบคุณครับ

    Ico48คุณอืงจันทร์ครับ

               ขอบคุณมากครับที่มาเสริมเติมเต็มเรื่องการอ่าน

    คุณแม่หาหนังสือให้คุณลูกอ่านตั้งแต่เล็กๆค่ะ

    หนังสือภาพ หนังสือเด็ก หนังสือการ์ตูนฯลฯ

    ได้ผล ลูกชอบอ่านมาก อ่านทุกอย่าง ปัจจุบันก็ชอบอ่านค่ะ

    ในห้องนอน ในห้องน้ำ มีแต่หนังสือ เข้า7-11 ก็ขอซื้อแต่หนังสือ

    ตอนนี้ชอบอ่านนิยายวิทยาศาสตร์ ซื้อกันทั้งชุดเลยค่ะ

    Ico48ครู ป ๑  ครับ

       ดีมากเลยครับ ถือว่าประสบผลสำเร็จในการปลูกฝังรักการอ่านให้ลูก  ขอชื่นชมครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท