นิทานปริศนา


ท้าพนันอ่านหนังสือ

ท้าพนันอ่านหนังสือ

      ก่อนจะเล่าเรื่องท้าพนันอ่านหนังสือ ขอเฉลยนิทานในบันทึกเรื่องนี้ต้องขยายก่อน  ที่ถามไว้ว่า พระเจ้าซาร์เขียนคำสั่งในเอกสารว่า 

        อภัยให้ไม่ได้ประหารชีวิต  นั้น พระราชินีทรงใช้เครื่องหมาย จุลภาค , เติมในประโยคเป็น

        อภัยให้,ไม่ได้ประหารชีวิต   

เห็นไหมว่าไม่ต้องเขียนเน้นประโยคหรือเปลี่ยนข้อความใหม่ในเอกสาร หรือปลอมลายพระหัตถ์ของพระราชาเลย แค่ใส่เครื่องหมายจุลภาคแบ่งวรรคคำก็เปลี่ยนความหมายไป นี่แหละความสนุกของภาษาไทยเรา

      คราวนี้มาดูเรื่องท้าพนันอ่านหนังสือต่อเลยนะคะ  หลายคนคงรู้จักศรีธนญชัย  เรื่องมีอยู่ว่า

    ครั้งหนึ่งพระเจ้ากรุงธานีแคว้นหนึ่ง ทรงพยายามจะเอาชนะศรีธนญชัย  ด้วยการคัดเลือกนักปราชญ์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอักษรศาสตร์ โดยเน้นภาษาไทย ภาษาบาลี ภาษาสันสกฤตขึ้นมาคนหนึ่ง  แล้วส่งไปท้าพนันกับเมืองอื่นๆจนได้รับชัยชนะกลับมาทุกครั้ง   แล้วก็เลยมาท้าพนันกับศรีธนญชัย เพื่อจะให้ศรีธนญชัยได้อับอายขายหน้า

   ทางฝ่ายศรีธนญชัย ตกลงรับคำท้าว่าเขาจะเป็นผู้เขียนให้คนของฝ่ายพระเจ้ากรุงธานีอ่านก่อน ถ้าคนของพระเจ้ากรุงธานีอ่านได้ แสดงว่าศรีธนญชัยแพ้ไม่มีวันแก้ตัว แต่ถ้าอ่านไม่ได้ทางฝ่ายกรุงธานีต้องแพ้ตามระเบียบ โดยไม่มีข้อแก้ตัวเช่นกัน

   ครั้นถึงวันนัดหมาย ศรีธนญชัยเริ่มเขียนหนังสือเป็นอักษรไทยประโยคสั้นๆลงในกระดาษ แล้วพับส่งให้กรรมการนำไปให้เมธีนักปราชญ์อ่าน  เมื่อเมธีคลี่กระดาษออกอ่าน ถึงกับหน้าถอดสี ใบหน้าซีดเผือดไม่สามารถอ่านออกเสียงได้  กรรมการก็เร่งให้อ่านตามกำหนดเวลา  เมธีก็บอกว่า อ่านไม่ออกจริงๆ  ผลการแข่งขันวันนั้นศรีธนญชัยได้รับชัยชนะ ส่วนเมธีนักปราชญ์ต้องก้มหน้ายอมรับว่าแพ้อย่างไม่มีข้อแก้ตัว

    เอาละ.....ใครรู้บ้างไหมว่าศรีธนญชัยเขียนอะไร  เมธีนักปราชญ์จึงแพ้    ลองตอบคำถามเล่นสนุกๆ กันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 142883เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อาจารย์ขา

  • ครูอ้อยชอบมากเลยค่ะ  แต่คิดไม่ออกค่ะ
  • จะรอเฉลยค่ะ  อย่าให้รอนานแบบ..ละครหลังข่าว..นะคะ..เพราะหลับไปก่อนทุกทีค่ะ

ขอบคุณค่ะ..ครูโรงเรียนบ้านกร่าง...เก่งทุกคนเลยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  อาจารย์ ..

คลับคล้ายจะเคยได้อ่านนานมาแล้ว  แต่ก็จำไม่ค่อยได้ค่ะ 

ศรีธนญชัยเป็นตัวละครที่มีมันสมองอันฉลาดแต่แกมโกงยังไงก็ไม่รู้  เอ..ว่าแต่ขอเดาได้ไหมคะ  อาจจะเขียนถ้อยคำล่วงเกินเบื้องสูง  ทำให้เมธีนักปราชญ์ไม่อาจะเปล่งเสียงอ่านออกมาได้  

แล้วจะมาดูเฉลยนะคะ?

 

(( วิ่งตามครูพี่อ้อยไป  อิอิ ))

สวัสดีค่ะอาจารย์

ศรีธนญชัยคงจะเขียนว่า "อ่านไม่ออก" เมธีนักปราชญ์กลัวเสียหน้าเลยไม่กล้าอ่านออกเสียงว่าอ่านไม่ออก  ถูกไม่ค่ะ

สวัสดีครับคุณครูสกาย

              อีก 1 นิทานดีๆที่ได้อ่านแต่ก็เป็นปริศนาที่นึกไม่ออกเลยจริง  เหมือนเรื่องพระเจ้าซาร์  ..เขาว่าคนไทยเราเวลาทำข้อสอบในหนังสือแบบฝึกหัด มักจะแอบดูเฉลยก่อนทุกที  เอาเป็นว่าผมจะรอดูเฉลยดีกว่าครับ

              ขอบคุณนะครับสำหรับเรื่องดีๆของวันนี้

ขอขอบคุณทุกท่านค่ะ....ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบปริศนากัน     ศรีธนญชัยเป็นนิทานที่สนุกถ้าใครได้อ่านหรือฟังแล้วจะเห็นว่าเป็นคนฉลาดแกมโกงในเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน..มีผู้ตอบถูก 1 ท่าน ขอเฉลยเลยนะคะ  ศรีธนญชัยเขียนว่า

                 อ่านไม่ออกจริงๆ 

  

ครูค่ะ

หนูอยากได้นิทานประเภทนิทานปริศนา

ครูช่วยบอกหน่ยได้ไหมค่ะว่าควรจะเป็นเรื่องอะไร

นิทานปริศนาส่วนมากจะเป็นนิทานแสดงความเจ้าเล่ห์ ฉลาดแกมโกง ของตัวละคร เช่นศรีธนญชัย ศรีปราชญ์ หรือไม่ก็ตัวละครอื่นๆจากนิทาน ลองหาอ่านดูจากนิทานปริศนาทั่วไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท