ชีวิตการเป็นพยาบาล..เมื่ออยู่ ม.ช.


เล่าเรื่องเพราะคิดถึง

Boboivys สมัยจบใหม่ๆ สมัยนั้นมช.จะให้เลือกว่าจะอยู่แผนกไหนคล้ายๆกับตอนสอบ Entrance เลือก 3 อันดับ เราก็นึกอยู่ว่าจะเลือกแผนกไหนดี ก็เกร็งข้อสอบว่าถ้าเลือกแล้วเขาจะเลือกเราหรือเปล่าบวกกับการวัดดวงดู ..ก็แล้วกัน ก็เลยเลือกโดยเอาใจชอบเป็นหลัก และคิดว่าถนัดสุด...

อันดับ 1 ก็ห้องผ่าตัดสูตินรีเวช OR-OB เพราะที่ ม.ช.จะแยกห้องผ่าตัดออกจากกันเลย จะมีแต่เวรเช้า แล้วที่คิดไว้คือ งานจบเลยไม่ต้องเรื้อรัง

อันดับ 2 ก็แผนกเด็ก เพราะเด็กน่ารักดี ไม่มีพิษสงแล้วตอนเรียนได้คะแนนสวยหน่อย

 อันดับ 3 ก็แผนกสูติกรรม เพราะเป็น case ไม่หนักหนาสาหัสแล้วก็มีแต่บรรยากาศน่ารื่นรมย์  อยู่ไม่กี่วันก็กลับบ้าน

ก็ได้รับเลือกเข้าอยู่ห้องผ่าตัดตามที่ต้องการ...ดีใจมาก  เพราะไม่คิดว่าพี่เขาจะเลือกเพราะสมัยเป็นนักศึกษาไปฝึกงาน เราเคยถูกพี่หัวหน้าดุด้วยล่ะ ..แต่คงด้วยโชคดี เลยมีอะไรมาบังตาพี่เหมา...หัวหน้าเรา อิ๊ อิ๊  แต่เหตุผลจริงๆไม่เคยถามพี่เขาซักทีว่าทำไมเลือก

    ชีวิตสมัยทำงาน OR ต้องบอกว่าสนุกมาก จะมีเวร 2 รอบ ถ้าเป็นเวรเช้าต้องขึ้นทำงานก่อน 07.30 น.ลง15.30 น.แต่ถ้าเวรสายก็ขึ้น 08.00 น.ลง 16.00 น. ถ้ามี case ต่อเนื่องต้องเกินเวลาตามข้อตกลงก็ให้ลงสมุดบันทึกสะสมยอดไว้เพื่อไว้ขอหยุด แต่ต้องมีเวลาที่เกินมากกว่า 30 นาทีขึ้นไป ถ้าไม่เกินกว่านี้ก็ยกให้หลวงไป  ไม่มี OT

    ต้องแต่งชุดพยาบาลเดินขึ้น ward ไปเปลี่ยนชุดข้างบน โดยมีคนงานซักให้และจัดเรียงเก็บใส่ locker ให้ตามชื่อของเจ้าหน้าที่ทุกคนเรียบร้อย เพราะยึดหลักสะอาด การเดินออกนอก ward ก็ให้ใส่เสื้อคลุมและให้เดินเฉพาะชั้นเดียวกันเท่านั้นเพราะเป็น zone สูตินรีเวชเหมือนกัน ถ้าไปตามแผนก ต่างชั้นต้องเปลี่ยนชุดอย่างเดียวเท่านั้น

   สมัยนั้นเราต้องล้างเครื่องมือกันเอง  นึ่งเองใน OR เลยทำให้เราจะสนิทกันดีทั้งกับแม่บ้าน พี่ผู้ช่วยพยาบาล คนงาน แล้วจะใช้ของอย่างระมัดระวัง scrub nurse คือพยาบาลที่ทำหน้าที่ส่งเครื่องมือให้แพทย์ขณะผ่าตัดจะเช็ดและพยายามล้างเครื่องมือให้เกลี้ยงที่สุดก่อนส่งห้องล้าง เพราะเดี๋ยวซักวันเราก็ล้างเหมือนกัน..เพื่อนช่วยเพื่อน

   พอขึ้นไปถึง OR ทุกเช้าเราต้องเช็ดห้องกันใหม่ด้วย Alcohol ยกเช็ดทั้งหมดทั้งที่ห้องเก็บของ ห้องผ้า ห้องกินข้าวแล้วก็จัดคิวตามตารางการผ่าตัดที่แผนกสูติกรรมและนริเวชกรรมแจ้งเรามาเมื่อวันก่อน  ทางเราก็มีหน้าที่โทร.ตาม case แล้วก็ตามแพทย์ถ้าถึงเวลาควรมาแล้วยังไม่มา เพราะปกติแพทย์และดมยาจะมากันเอง  พอใกล้จบ case ก็โทร.ตามรายใหม่ แล้วทั้งแพทย์ พยาบาล ดมยาจะช่วยกันยกเคลื่อนย้าย case หลังผ่าตัด เข็นไปส่งห้องพักฟื้นเพื่อส่งเวรอาการ

   ความประทับใจที่สมัยอยู่ OR ที่ได้ก็คือ

1. ทีมงานเราช่วยเหลือกันดี ไม่มีใครเอาเปรียบใคร

2. พี่เหมา หัวหน้าเราน่ารักมากพอใกล้เวลาพักจะเดินเปลี่ยนน้องแต่ละห้องให้ไปกินข้าวกัน  บางทีเราก็เพิ่งรูว่าพี่เขายังไม่ได้กินเลย...เนี่ยล่ะ พี่เรา

3. ทุกคนจะมีความสามารถพิเศษ กินข้าวได้แล้วเสร็จใน 5 นาที แล้วไม่เคยได้กินข้าวตรงเวลาซักวัน แต่ก็ไม่ยักจะมีใครเป็นโรคกระเพาะ  เพราะบางครั้งต้องรีบกลับมาเข้า case แล้วก็ต้องบวกลบเวลาไว้ว่า case จะนานหรือช้า เพราะถ้าเข้าไปเป็น scurb nurse แล้วออกไม่ได้ นอกจากจำเป็นจริงๆ

4. ประทับใจหมอนกด้วย...หมอนกเป็นแพทย์ฝึกหัด  ก็ถูกอาจารย์หมอบางท่านเอาเปรียบอยู่บ่อยๆ เช่น case HIV อาจารย์ไม่เข้า บางรายอาจารย์มาไม่ทันเพราะติดทำคลอดอยู่ก็ให้ทำแทน แต่พอเยี่ยมอาจารย์ไปเยี่ยมรับตังส์ค่าฝากพิเศษตามระเบียบ   เป็นอย่างนี้จนพยาบาลอย่างเราอดแอบถามไม่ได้ว่าทำไมหมอนกไม่เคยบ่น ไม่เคยว่าอะไรเลย  คำตอบที่ได้ยินแล้วประทับใจมาทุกวันนี้คือ

" การมีงาน มาให้ทำก็ถือว่าเป็นการเพิ่มประสบการณ์ตัวเอง"

5. อาจารย์หมอหลายท่านฝีมือสุดยอดมาก แล้วเราก็ได้ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกันอาจารย์ท่านต่างๆ ที่แต่ละคนก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป  แต่ทุกคนก็ไม่มีการก้าวก่ายงานกัน ทุกคนรับผิดชอบในส่วนของตัวเอง มีความสำคัญเท่าเทียมกันและต้องพึงพากัน

    อดีต ที่นำมาเล่าสู่กันฟังน่ะคะ ..เพราะปัจจุบันก็มีอะไรดีๆให้น่าประทับใจอีกมากเช่นกัน  แต่ด้วยอดีตเป็นเหมือนแฟนคนแรกน่ะคะถึงจะอย่างไรก็ลืมไม่ลง...ว้าว!! จบแบบนี้ได้งัยไม่รู้เนี่ย

หมายเลขบันทึก: 141891เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2007 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • น่าสนใจมาก
  • มายิ้มๆๆตอนจบนี่ละครับ
  • ขอบคุณครับ
ขอบคุณคะคุณขจิตที่อดทนอ่านจนจบ..น่ารักจัง อิ๊ อิ๊

สวัสดีน้องลูกช้าง

  • มารู้จักน้องลูกช้างอีกคนครับ
  • จากปู่ช้าง

ยินดีจ้าดนักคะ ที่คุณปู่ช้างเข้ามาทักทาย ...แอบไปตามดูแล้วน้องลูกช้างรู้สึกปลื้มกับสถาบันจังที่มีปู่เก่งๆแบบนี้โต้ย...

แวะมาทักทาย กันหน่อย ไม่ได้เจอกันนานแล้ว

นักเรียนใต้

สวัสดีคะคุณชายฯ  ได้ข่าวว่าวันนี้ไปสอบ...ขอให้โชคดีหลายเด้อ!  ..อิ๊ อิ๊ เค้าเป็นลูกครึ่งน่ะ

น้องม.ปลาย เชียงราย

อยากเรียนพยาบาลดมยาเหมือนกัน

  • น้องม.ปลาย เชียงราย อยากเรียนอะไร เรียนเลยน้องอยากปล่อยโอกาสไปเชียร์ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท