เงินอิเล็กทรอนิกส์(e-Money)


"เงินอิเล็กทรอนิกส์"(e-Money) ที่ผู้ใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ไม่จำเป็นต้องมีรายได้สูงเหมือนกับผ้ถือบัตรเครดิต

     แทบไม่น่าเชื่อว่าในบางครั้งเราได้ใช้นวัตกรรมทางการเงินแบบใหม่โดยไม่รู้ตัว เรามักคิดว่าการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตเป็นช่องทางการซื้อสินค้าที่สะดวก รวดเร็ว แต่ในปัจจุบัน นวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า "เงินอิเล็กทรอนิกส์"(e-Money) ที่ผู้ใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ไม่จำเป็นต้องมีรายได้สูงเหมือนกับผ้ถือบัตรเครดิต ทำให้มีการใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์อย่างกว้างขวางพอสมควร เช่น บัตรโทรศัพท์ บัตรพลาสติกที่ชำระค่อาหารตามศูนย์อาหารของศูนย์การค้าต่าง ๆ และตั๋วรถไฟฟ้า เป็นต้น

     เงินอิเล็กทรอนิกส์(e-Money) หรืออาจเรียกเป็นอย่างอื่นว่า Multi Purpose Stored Value Card , - Wallet, Electronic Money บน Smart Card  มีความหมายในเบื้องต้นว่า มูลค่าที่ตราไว้ที่สื่ออิเล็กทรอนิกส์โดยใช้เทคโนโลยีการเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิตอล และข้อมูลนั้นเป็นตัวแทนของมูลค่าซึ่งผู้ถือข้อมูลนั้นได้ชำระไว้ล่างหน้าแล้ว  จึงสามารถนำใปใช้ชำระเงินด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าสินค้าหรือบริการ ณ จุดขาย หรือการเปลี่ยนมือจากผู้หนึ่งไปยังอีกผู้หนึ่งโดยผ่านอุปกรณ์บางอย่างหรือผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เช่น เครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือการใช้สมาร์ทการ์ดและโทรศัพท์มือถือที่มีการฝังด้วยเสาอากาศและ IC chip  ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถรับส่งสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ได้  เมื่อนำสมาร์ทการ์ดไปวางบนสแกนเนอร์ ณ เคาน์เตอร์ชำระเงิน สัญญาณจะถูกส่งออกมาและเงินก็จะถูกหักออกไป  จึงไม่มีเงินทอนจากผู้ขาย ไม่ต้องรอการยืนยันและไม่ต้องใส่ PIN  CODE ให้เสียเวลาเหมหือนกับบัตรเครดิต  โดยสรุปแล้ว e-Money จะมีลักษณะดังนี้

ต่อตอน 2

คำสำคัญ (Tags): #e-money
หมายเลขบันทึก: 141533เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท