ภูมิปัญญาของแม่ของผม ผู้ซึ่งจบแค่ ป.4


นี่ถ้าเกิดเป็นเหน็บชาที่ "หัว" ผมว่า ผมจะ "รัดตรงคอ" นี่แหละคราวนี้ล่ะ เหน็บชาจะหายไปพร้อมชีวิตผมเลย ตายจริงแน่คราวนี้ คนเหนือไม่ต้องทักกันเลย :)

แม่ผมเรียนหนังสือจบแค่ ป.4 เพราะฐานะที่บ้านยากจน ไม่สามารถส่งเสียให้แม่เรียนได้ในชั้นสูง ๆ

เรื่องนี้แม่ผมสอนผมไว้ ... เล่าให้ท่านฟังดู 

ถ้าเรา นอน หรือ นั่ง ผิดท่าผิดทาง หรือ นานเกินไปหน่อย สิ่งที่ตามมา คือ อาการเหน็บชา บริเวณมือ หรือ เท้า

ผมได้รับการสอนจากแม่ว่า ....

ถ้าเป็นเหน็บชาที่ มือ ให้เอา "ยางรัดของ" หรือ "หนังสติ๊ก" หรือ "หนังว๊อง" รัดที่ข้อมือข้างนั้น สัก 5  - 10 นาที ถ้าหายก็ค่อยเอายางที่รัดออก

ถ้าเป็นเหน็บชาที่ เท้า ให้เอา "ยางรัดของ" หรือ "หนังสติ๊ก" หรือ "หนังว๊อง" รัดที่หัวแม่โป้ง สัก 5  - 10 นาที ถ้าหายก็ค่อยเอายางที่รัดออก

หมายเหตุ "หนังว๊อง" เป็นคำเรียก "ยางรัดของ" ในภาคเหนือ ครับ

แม่มักจะสอนผมทุกครั้ง ตอนเล็ก ๆ ว่าให้ทำแบบนี้

"ภูมิปัญญาแม่ผม" ครับ .... :)

ผมมาอยู่ภาคเหนือ ... เอ ถามหลาย ๆ คนดูที่เป็นคนท้องถิ่น วิธีการนี้เค้าไม่มีใครเคยทำกันครับ ยิ่งไปกว่า ยังทักผมอีกว่า อย่าไปทำ เดี๋ยวมือ กับ เท้าจะหายใจไม่ออก ตาย .... ฮา ๆๆ

ท่านคิดอย่างไรกับวิธีการที่แม่ผมสอนผมมาบ้าง เล่าประสบการณ์ให้ฟังบ้างสิครับ

ถึงอย่างไรก็ตาม ... ผมก็ "รักแม่" ผมล่ะ :)

นี่ถ้าเกิดเป็นเหน็บชาที่ "หัว" ผมว่า ผมจะ "รัดตรงคอ" นี่แหละคราวนี้ล่ะ เหน็บชาจะหายไปพร้อมชีวิตผมเลย ตายจริงแน่คราวนี้ คนเหนือไม่ต้องทักกันเลย   :)

หมายเลขบันทึก: 141525เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • มายิ้มๆๆ
  • อยากพบอาจารย์
  • ฮือๆๆๆๆๆ

ขอบคุณมาก ... อาจารย์ขจิต

โปรดเถิดดวงใจครับ 555

 

  • มาดูดวงใจ
  • อาจารย์อยู่ตรงไหนครับ
  • จะได้ตามไปพบ
  • ฮ่าๆๆๆ

. ตามมาอ่านค่ะ

. โชคดีจังได้เข้ามาที่นี่ G2K

ขอบคุณและขอบคุณค่ะ

อ้าว ท่านอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ... ท่านมาทักแต่เมื่อไหร่ครับเนี่ย

"เปิดโถดไดจวง" ครับอาจารย์ :)

โชคดีอย่างไรหรือครับ คุณครู เทียนน้อย :)

นำเสนอให้เขียนบันทึกเล่าเรื่องราวเลยดีไหมครับ

ขอบคุณนะครับ แวะมาพรวนบันทึกเก่า ๆ ให้เยอะแยะเลยครับ

พ่อแม่ของหนู ก็จบ ป.4 ค่ะ

ภูมิปัญญาของเค้าดีกว่าหนูอีกมากค่ะ

ขอบคุณ น้อง berger0123 ที่แวะมาพรวนบันทึกให้ครับ ;)..

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่าน "ภูมิปัญญาของแม่ของผม ผู้ซึ่งจบแค่ ป.4" เป็นความรู้ใหม่ ๆ แล้วจะนำไปทดลองทำดูนะค่ะ
  • ขอบคุณสาระดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                             

รักแฟนพ่อ ... คิดถึงหลายๆ คำสอนแม่ ภูมิปัญญาทั้งนั้นเลยเน้อ ขอบคุณเจ้า

 

เขียนบันทึกนี้ครบรอบ ๔ ปีพอดีเลย

ขอบคุณมากครับ คุณ Poo ที่แวะมาพรวนบันทึกให้นะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท