ใครกันแน่ไม่เข้าใจ...


เมื่อวานนี้เป็นวันหยุด...วันปิยะมหาราช เด็กๆที่บ้านลงจากห้องนอนมาก็ยิงคำถาม..."แม่วันนี้แม่ไม่ไปทำงานใช่มั๊ย"

ค่ะ...."หนูมีอะไร"

"อยากให้แม่อยู่บ้านแม่ไปทำงานแต่เช้าทุกวัน....เช้ากว่าตอนลูกเปิดเทอมอีก"

"ก็รีบทำไงคะช่วงนี้พ่อได้ดูแลลูกแม่ทำตุนไว้ก่อน ตอนเปิดเทอม พ่อจะยุ่งแม่ต้องดูแลลูก...ผลัดกันไง"

"ทำไมทำงานมาก..แต่ไม่ค่อยมีตังส์เลย ม.อ.จ้างไม่คุ้มเลยนะแม่ "

ดิฉันมองตาเธอ...จ้างไม่คุ้ม....แปลว่าอะไรคะเธอคงไม่แตกฉานเรื่องคุ้มหรือไม่คุ้ม...ดิฉั้นย้อนถามเพื่อให้เธอทบทวนความคิดตัวเองอีกครั้ง

"ให้ทำงานเยอะ...ได้เงินนิดเดียว...เหนื่อยแต่ไม่มีสตางค์ไง"

"เหรอคะ...ทำไมลูกคิดว่าเราไม่มีตังส์คะ..."

"ก็ลูกขอแวะร้านของเล่น ทีไร แม่ก็บอกว่า...อย่าเลยเราไม่มีตังส์มาก ทุกที...ลูกไม่ได้ของเล่นที่อยากได้ ...นานมากกว่าจะได้"

"เรามีตังส์ใช้ในสิ่งที่จำเป็นเช่นเรียนหนังสือ...กินอาหาร...ซื้อเสื้อผ้า...เกินจากนั้นต้องประหยัดค่ะลูก...เข้าใจมั๊ยคะ"

"....แต่แม่ก็ไม่เข้าใจลูกอยู่ดี...เด็กชอบของสวยงาม ตุ๊กตานุ่มๆ ไว้นอนกอดไม่แวะสักวันก็ยังอยากได้อยู่นั่นแหล่ะ...แม่ไม่ยอมเข้าใจ"


ดิฉันอดอมยิ้มไม่ได้.จริงสิ..."ต่างมองคนละมุม...จึงดูเหมือนไม่เข้าใจ"

หมายเลขบันทึก: 141520เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2007 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แล้วตกลงว่าคุณลูกจะได้ของที่อยากได้เมื่อไรคะคุณแม่

  • เมื่อทำข้อสอบได้ดี
  • เมื่อเป็นเด็กดี
  • เมื่อไม่ดื้อกับคุณแม่
  • หรือ.....
  • มายิ้มๆๆ
  • อยากมีลูกเป็นของตัวเองบ้าง
  • อิอิอิๆๆ

เป็นได้ทั้งเรื่องขำๆๆ หรือตลก

แปลออกไหม อิอิ

 

  • ใช่ๆ P  ขอถามคำถามเดียวกันค่ะ  แล้วเมื่อไหร่หนูจะได้ตุ๊กตา ...
  • แต่ตอนตูนเป็นเด็กๆ  พ่อพาไปซื้อของเล่นตอนวันเกิดทีไรจำได้ว่าตูนไม่ยักกะซื้อตุ๊กตาซักทีกลับบ้านมาบ้านได้แต่  ธนู  มีดดาบ มีดสั้น หรืไม่ก็ปืน ทู้กกก ทีค่ะ
  • เราเคยเป็นเด็ก เราน่าจะรู้ว่าทำไมเด็กต้องการแบบนี้
  • แต่เด็กไม่เคยเป็นผู้ใหญ่ เลยไม่รู้ว่า ผู้ใหญ่ทำไมต้องคิดแบบนี้ อิอิ

สวัสดีครับ

  • เรื่องให้ลูกในสิ่งที่ลูกอยากได้บางครั้งก็ต้องดูรายได้ที่เรามีกับความจำเป็นที่ลูกอยากได้
  • ผมเป็นคนหนึ่งที่อยากได้แล้วไม่ค่อยได้ โตขึ้นมาเลยอยากได้อะไรซื้อเพราะอยากได้ แต่มารู้ตัวก็เกือบค่ำว่าบางทีเราก้ลืมไปว่าเราเอามาทำอะไร
  • Pแก่นจัง  แก่นอยากได้อะไร รู้นะว่าอ่านหนังสือใจไปอยู่ที่ไหน คิคิ
  • สรุปผมยังเลือกที่จะให้ลูก(ถ้าผมมี)ในบางสิ่งที่จำเป็น แต่จะไม่ตามใจทุกอย่าง
  • ผมเห็นเด้กหลายคนอยากได้อะไรพ่อแม่ตามใจเวลาเราสอนอยากร้องไห้ มันสอนยากยิ่งกว่าปูอีกขอรับ

ใจแข็งไว้ครับคุณแม่เมตตา

เด็กๆต้องหัดเรียนรู้ที่จะจัดการกับความไม่สมหวังบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะตามใจทุกครั้งคือ หนังสือครับ เพลงเป็นอันดับรองลงมา

ของเล่นเอาไว้หลังสุด ฮ่า ฮ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท