ยุทธศาสตร์ : autonomous person


3 mind คือ strategy,quality,learning mind.

         สืบเนื่องจากงานยุทธศาสตร์      ในที่ประชุมจังหวัดกาฬสินธุ์มีการให้ความรู้ทางด้านยุทธศาสตร์แทบทุกปี แต่ปีนี้ได้อาจารย์ที่ปรึกษาเยี่ยมยุทธ์มากทีเดียว เพราะท่านเป็นที่ปรึกษาบริษัท ที่ทำงานในด้านงานยุทธศาสตร์ งานบริหารมากมาย และเป็นอาจารย์ภาคพิเศษที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย   ท่านคือ อาจารย์พิสัณห์ นุ่นเกลี้ยง  แต่ทุกครั้งเป็นที่น่าแปลกใจว่า ทุกท่านจะต้องเรียนรู้จากประเทศญุ่ปุ่น แม้กระทั่งงาน 5 ส.ที่เราคิดว่าง่ายแสนง่าย แต่ทำทีไร ล้มบ้างฟื้นบ้างเหมือนคนไข้ ในงาน ICU ต้องคอยลุ้นตลอดเวลา

       มีคำหนึ่ง "autonomous person   แปลว่าอะไร " อาจารย์ถาม

 "ง่าย ๆ ก็แปลว่าอัติโนมัติไง ไม่น่าถาม " ผู้เข้าอบรมตอบ

" ถ้าตอบแบบนี้จะถามทำไม " อาจารย์พูด

เลยโดนเต็ม ๆ แบบว่าก็โดนเทศน์หนึ่งกัณฑ์  อยากรู้ไหมว่าคืออะไร ไม่รู้ไปสรรหาจากที่ไหนมานะคำตอบ

autonomous แปลตามรากศัพท์ ก็คือ เป็นโดยไม่ได้บอกกล่าว ตักเตือนสั่งสอน คิดเอง ทำเอง

คนที่จะเป็นบุคคลประเภทนี้ ( autonomous) ต้องประกอบด้วยหัวใจ(mind) 3 อย่าง  คือ

quality mind   คือ หัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ งานทุกอย่างต้องทำโดยมีเป้าหมาย วัตถุประสงค์ ต้องตอบสนองซึ่งเป้าประสงค์ และต้องมีคุณภาพในงาน

learning mind  คือ หัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการเรียนรู้ เรียนรู้ตลอดเวลา เฝ้าศึกษา งาน ความรู้เพื่อเติมเต็มส่วนที่ขาดในการทำงาน อยากรู้ไปเกือบทุกเรื่อง (แต่ไม่อยากรู้อยากเห็น)

ที่สำคัญ  strategic mind คือ หัวใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยยุทธศาสตร์ ดูทุกอย่างต้องมียุทธศาสตร์ในการทำงาน เพื่อให้ตอบสนองทั้งนโยบาย หรืองานทุกอย่าง

สรุปแล้ว ในองค์กรหนึ่ง ๆ อยากมากที่จะหาคนมีพร้อมคุณสมบัตินี้ autonomous person แต่ถ้าหากมี องค์กรของท่านควรรักษาไว้ให้ดี อย่าปล่อยให้สูญพันธ์

         หากบุคลากรภายในหน่วยงานยังไม่มีหรือมีไม่ครบทั้ง 3 mind เราหรือผู้บริหาร ทีมพัฒนาบุคลากร(HRD) ควรพัฒนาคนของเราให้มีหัวใจทั้ง 3 mind  ระยะเวลา 10-15 ปี ของการพัฒนาคนคงไม่ไกล เพื่อพัฒนาคนของเราให้เป็น autonomous person

           ขอบคุณคะ

 

หมายเลขบันทึก: 141192เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2013 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ยอดเยี่ยมมากครับ

ผมเลยได้ความรู้ใหม่ๆไปด้วยครับ

เอ.แล้วตอนนี้เรามีครบทั้งสามอันหรือยังน๊า

ขอบคุณครับ

บันไดการพัฒนาอาจารย์ให้ 3 ระยะ แต่ละระยะมี 7 ขั้นบันได

อาจารย์ให้เราประเมินตัวเอง(เหมือนงานHA)ได้แค่บันไดขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมตัวเองปลุกจิตสำนึก ทำมานานแสนนาน ได้แค่เนี้ยะ พยายามต่อไป

สุดท้ายของบันได คือ LO (learning organization)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท