ปาน


นวัตกรรม

มีเพื่อนๆที่จะทำ วฐ. 1 ได้สอบถาม เรื่องการจะทำนวัตกรรมอะไรดี สรุปโดยรวมแล้ว ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรและจะทำนวัตกรรมอะไร จึงขอเล่าสรุปจากประสบการณ์ที่ผ่านมาพอเป็นข้อแนะนำได้บ้างดังนี้

1.ต้องดูว่าตัวเองส่งผลงานในสาระใด และจัดการเรียนการสอนในวิชานั้น  ดูว่ามีปัญหาใดในรายวิชาที่สอน (ปัญหาในการสอนมีทุกครั้งที่สอน อย่าบอกว่าไม่มีปัญหา) โดยดูจากบันทึกหลังการสอน และการแก้ปัญหาในบันทึกหลังการสอน

-ดูว่ามีปัญหาใดบ้างที่เกิดขึ้นหลังจากการสอน

-เขียนปัญหาที่เกิดขึ้นตามลำดับ

-ดูปัญหาที่รุนแรงซึ่งถ้าไม่แก้จะเกิดผลเสียต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก

-เลือกปัญหาที่สำคัญที่สุด

2.วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ตัว ครู ตัวนักเรียน สื่อ หรือวิธีการสอน ฯลฯ

3.เมื่อได้สาเหตุแล้ว คิดว่าจะใช้ วิธีการใด ใช้สื่ออะไร เครื่องมืออะไรในการแก้ปัญหา ให้สอดคล้องกับสาเหตุ และคำนึงถึงธรรมชาติของวิชา ตัวผุ้เรียนและระดับชั้น

4.ศึกษาวิธีการแก้ปัญหาขั้นตอน ระยะเวลา  (ระยะเวลาที่แก้ปัญหาประมาณ 10-16ชั่วโมง )แล้วแต่ความเหมาะสม แต่ไม่ควรสั้นเกินไปไม่ควรตำกว่า 10ชั่วโมง  เพราะกรรมการผุตรวจ อาจไม่เชื่อว่าระยะเวลาสั้นๆไม่น่าจะแก้ปัญหาได้จริง

นวัตกรรม เช่น

-วิธีการ วิธีการสอน  เทคนิคการสอน  โครงงานฯลฯ

-สื่อ  เช่น แบบฝึก  หนังสืออ่านประกอบ  บทเรียนโปรแกรม เอกสารประกอบการสอน  CAI 

5.ลองเขียนกรอบการแก้ปัญหาว่าจะดำเนินการอย่างไร อาจดูจากบันทึกหลังสอนที่เขียนแนวทางการแก้ปัญหาไว้ก็ได้แล้วนำมาเรียบเรียงให้ถุกต้องตามขั้นตอน

6. ต้องทดลองใช้จริงกับนักเรียนนวัตกรรมนั้นต้องสอดแทรกอยู่ในกิจกรรมการเรียนการสอน ฉนั้นจึงต้องทำแผนการสอน และส่งแผนการสอนประกอบนวัตกรรม ด้วย

7.เมื่อใช้นวัตกรรมแก้ปัญหาตรงหน่วยใด  ก็ต้องมีแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วยเพื่อแสดงให้เห็นว่าได้ใช้นวัตกรรมนั้นแก้ปัญหาจริง

(มีเพื่อนๆเข้าใจว่าส่งแต่นวัตกรรมเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องส่งแผน ในความเป็นจริงแล้วกรรมการผู้ตรวจจะทราบได้อย่างไรว่าครูผู้สอนแก้ปัญหาจริงเพราะไม่มีแผนแสดงให้เห็นในการแก้ปัญหา

8.ศึกษาวิธีการสร้างนวัตกรรม ใช้นวัตกรรมตามหลักวิชาการ เรียบเรียง แล้วเขียนออกมาให้ผู้รู้ตรวจสอบแนะนำ หากทำคนเดียวจะไม่รู้ข้อบกพร่องและแนวทางแก้ไข

9.เขียนวิธีการสร้าง ลำดับขั้นตอนตั้งแต่เริ่งจนกระทั้งสำเร็จ

10.สรุปผลการแก้ปัญหาจากการใช้นวัตกรรมของเราว่าสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของเราได้อย่างไร

11รายงานการใช้นวัตกรรม เขียน รายงาน 5 บท 

     เป็นข้อเสนอแนะเบื้องตน ผู้ที่จะทำต้องศึกษาจากเอกสาร จากผู้รู้ผู้มีประสบการณ์จะเข้าใจยิ่งขึ้น  ขอให้คุณครูประสบผลสำเร็จทุกท่าน

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรม
หมายเลขบันทึก: 141037เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท