การสอนเชิงบูรณาการหมวดศึกษาทั่วไป:นำร่อง


แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเครือข่ายบัณฑิตอุดมคติไทย:จัดทำคู่มือการสอน

บทนำหลักการและเหตุผล :ตามที่แผนการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ (พ.ศ. 2545 - พ.ศ. 2559) มีนโยบายให้สถานศึกษาต่างๆ ดำเนินการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็น คนเก่ง คนดี และมีความสุข และยังกำหนดการดำเนินงาน ให้ใช้แนวทางเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งแนวนโยบายดังกล่าวนี้สอดคล้องกับกิจกรรมพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาดำเนินการ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ได้แก่ สนับสนุนให้สถานศึกษาต่างๆ สร้างหลักสูตรการสอน และสร้างรายวิชาใหม่ๆ หรือปรับปรุงการเรียนการสอนในวิชาเดิม อีกทั้งส่งเสริมให้มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายทั้งในและนอกห้องเรียน ที่จะส่งผลให้ผู้เรียน เป็นคนดี คนเก่ง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ มีคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งนำไปสู่ความเป็นบัณฑิตในอุดมคติไทยอย่างแท้จริง  http://www.bu.ac.th/hotnews/apr_june47/expected/     

เครือข่ายบัณฑิตอุดมคติไทย ภาคตะวันตก ได้ตระหนักถึงความสำคัญของแนวนโยบายดังกล่าว จึงเห็นควรจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการสอนเทคนิคการสอนสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเชิงบูรณาการรายวิชา เพื่อจัดทำคู่มือใช้นำร่องในการจัดการเรียนการสอนหมวดศึกษาทั่วไป ตามแนวคิดบัณฑิตอุดมคติไทย โดยเลือกวิชาในโครงการ รวม 3 วิชา คือ วิชาจริยศาสตร์ วิชาการเมืองและเศรษฐกิจในสังคม และ วิชามนุษย์กับสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์ :1. เพื่อสนองนโยบายพัฒนาผู้เรียนตามแผนการศึกษา ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ (พ.ศ. 2545-พ.ศ. 2559)

2. เพื่อสนองนโยบายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทยภาตะวันตก ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

3. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรมจริยธรรมควบคู่กับคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์และสอดคล้องกับคุณลักษณะบัณฑิตอุดมคติไทย

วิธีดำเนินการ :
1.
กำหนดวิชาศึกษาทั่วไป 3 วิชา ให้อยู่ในโครงการนำร่อง ดังนี้
   1.1 ศป. 215 จริยศาสตร์
   1.2 ศป. 233 การเมืองและเศรษฐกิจในสังคม
   1.3 วท. 201 ชีวิต สังคมและสภาพแวดล้อม
2.
วิชาในโครงการนำร่องทั้ง 3 วิชา จะจัดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้วิธีสอดแทรกคุณธรรม และสร้างกิจกรรมสอดแทรกตามสาระการเรียนรู้ และประเมินผลผู้เรียนจากการมีความรู้หลักทฤษฎี และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน
หมายเลขบันทึก: 140679เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท