เรื่องเล่าดีดีวันละเรื่อง: กิจกรรมนิสิต Open CampII


"โครงการนี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพแก่นิสิตคณะสหเวชศาสตร์ ในการทำงานร่วมกัน อีกทั้งยังฝึกทักษะการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่น"

          แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ (วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม) ดิฉันได้รับเชิญไปเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ Open Camp ครั้งที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2550 (เขียนชื่อโครงการแบบนี้ เข้าใจว่า ต่อไปจะจัดทุกปีเป็นแน่แท้)

          เป็นโครงการที่จัดโดย ชมรมวิชาการ ของสโมสรนิสิตคณะสหเวชศาสตร์ ซึ่งจัดให้นักเรียนชั้นมัธยมปลายในพื้นที่ใกล้เคียง มน. ได้มีโอกาสมาเข้าค่าย (กิน-นอน กับพี่ๆ ที่คณะฯ 3 วัน : 21 - 23 ต.ค. 50เพื่อรุ่นพี่จะได้แนะนำน้องๆ ให้รู้จักคณะสหเวชศาสตร์กันอย่างลึกซึ้ง จะได้ไม่ต้องต่อว่ากันภายหลังว่า  แบบนี้ไม่ใช่ที่คิดไว้เลย .... ~"~

          เท่าที่ดิฉันประมวลได้จากความทรงจำ มีเกร็ดน่าประทับใจหลายอย่างที่ไม่ได้เขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษรในโครงการที่นิสิตเขียนขออนุมัติ  ได้แก่

  1. คณะมีสถานที่จำกัด ซึ่งนิสิตผู้พี่ต้องคิดหาวิธีการที่จะทำให้น้องๆ และตัวเขาเอง มีที่นอนค้างกันได้สัก 2 คืน  เขาก็ได้ไปขอพื้นที่บริเวณโถงหน้าห้องปฏิบัติการภาควิชากายภาพบำบัด และเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก (แยก ชาย-หญิง) จากหัวหน้าภาควิชาทั้ง 2 ภาค  ซึ่งหัวหน้าภาควิชาทั้ง 2 ท่าน ก็ใจดี ไม่ว่ากัน  เปิดให้ใช้ได้เต็มที่ (แถมที่นอนให้ด้วย)
  2. นิสิตผู้พี่ที่เป็นผู้จัดงานหลัก คือ นิสิตปี 1 และ ปี 2 !!!  โอ้โห เก่งจริงๆ  โดยเฉพาะพี่ปี 1 เพิ่งเป็นพี่หมาดๆ แท้ๆ  จัดโครงการได้แล้ว  แถมจัดได้เนี๊ยบมากเสียด้วย มีขั้นตอนพิธีการไม่ขาดตกบกพร่อง  เพียงดิฉันย่างกรายลงจากรถ เพื่อจรลีเข้าไปยังโถงโรงอาหาร ซึ่งเป็นที่จัดพิธีเปิด  หนูนิสิตสาวสวย มารยาทงาม 2 คน ก็รีบเดินเข้ามาต้อนรับ  และอธิบายให้ทราบทันทีว่า จะให้คณบดีทำอะไรบ้าง
  3. เมื่อเข้าไปถึงที่ เด็กๆ นั่งกันอย่างเป็นระเบียบ มีโซฟาเตรียมให้ประธานนั่ง มีโต๊ะหมู่บูชา ธงชาติ และพระบรมฉายาลักษณ์จัดวางอย่างถูกต้อง เป็นระเบียบ  มีโพเดี๊ยม มีพานพร้อมร่างคำกล่าวของประธาน (ดิฉันอ่านตามโพย โดยไม่บิดพริ้ว เพราะทราบดีว่า เขาไม่อยากให้ผู้ใหญ่พล่ามอะไรมาก มีกิจกรรมดีดีอีกมากรออยู่)
  4. อาจารย์จิรภาส จงจิตวิมล (อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ) ก็น่ารักมาก คอยดูแลนิสิตอยู่ไม่ห่าง  แถมเล่าให้ดิฉันฟังว่า ก่อนหน้าวันนี้ นิสิตผู้จัดโครงการ  มีการซักซ้อมกันด้วย  คือซ้อมโดยให้น้องปี 1 ติ๊ต่างเป็น น้องนักเรียน ม.ปลาย  ส่วนพี่ ปี 2 เป็นพี่ที่มา take care เป็นการประกันคุณภาพว่า น้องๆ จะได้รับการดูแลอย่างดีไม่มีที่ตินั่นเอง  โอ!! ช่างปราณีต ในการจัดงานกันเสียเหลือเกิน  (ชักกลัวเสียแล้วซิว่า...น้องๆ จะแห่กันเข้าสหเวชฯ จนล้นหลามแน่ปีหน้า  ที่เข้าร่วมโครงการคราวนี้ ประมาณ 100 คน เห็นจะได้)

          ในคำกล่าวรายงานของนิสิต  ก่อนเปิดงาน  ตอนหนึ่งกล่าวว่า  "โครงการนี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพแก่นิสิตคณะสหเวชศาสตร์  ในการทำงานร่วมกัน  อีกทั้งยังฝึกทักษะการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่น"  จริงด้วยค่ะ ถ้าท่านได้มาเห็นกับตาอย่างที่ดิฉันเห็น  ท่านจะเห็นจริงว่าศักยภาพของนิสิต ชั้นปีที่ 1 2 และ 3 (ที่อุตสาห์เดินทางมาจากแหล่งฝึกงานมาช่วยน้อง ปี 1 ปี 2 ) ทรงพลังมาก

          น่าปลื้มใจจริงๆ  ปีหน้าถ้าเขาอยากจัดกันอีก ดิฉันก็จะสนับสนุนเต็มที่ค่ะ.....   

 

หมายเลขบันทึก: 140676เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • กิจกรรมอย่างนี้ดีมากๆ ครับ
  • ที่ภาควิชาชีววิทยา ก็มีค่ายที่นิสิตจัดขึ้น แต่เป็นโครงการเกี่ยวกับ Bio Camp ครับ..
  • ขอบคุณท่านอาจารย์มาลินี ที่นำมาเล่าให้พวกเราได้อ่านกันครับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท