"ระยอง-จันท์"ร้องถูกแย่งจับปลา


เรือประมงอวนลากคู่ที่เข้ามาทำการประมงในเขตชายฝั่ง ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์น้ำสงวน เช่น พะยูน เต่าตนุ ล้มตายเป็นจำนวนมากที่สำคัญยังสร้างความเสียหายทำลายอุปกรณ์เครื่องมือจับดักสัตว์น้ำของกลุ่มประมงชายฝั่ง
"ระยอง-จันท์"ร้องถูกแย่งจับปลา
นายประดิษฐ์ จิตตั้งตรง ประธานกลุ่มประมงเรือเล็กชายฝั่งจังหวัดระยอง พร้อมชาวประมงพื้นบ้านชายฝั่งจาก อ.นายายอาม จ.จันทบุรี และปากน้ำพังราด อ.แกลง จ.ระยอง กว่า 300 คน เดินทางมาชุมนุมประท้วงที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดระยองพร้อมชูป้ายเรียกร้องให้นายเสนอ จันทรา ผู้ว่าฯ ระยอง เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเรือประมงชายฝั่ง ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากเรือประมงอวนลากคู่ที่เข้ามาทำการประมงในเขตชายฝั่ง ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์น้ำสงวน เช่น พะยูน เต่าตนุ ล้มตายเป็นจำนวนมากที่สำคัญยังสร้างความเสียหายทำลายอุปกรณ์เครื่องมือจับดักสัตว์น้ำของกลุ่มประมงชายฝั่ง จนทำให้ชาวประมงชายฝั่งบางรายต้องหมดเนื้อหมดตัว เพราะได้กู้ยืมเงินจากกองทุนมาซื้ออุปกรณ์เครื่องจับสัตว์น้ำต่อมากลุ่มประมงพื้นบ้านได้เข้าพบกับนายสุนทร รัตนวราหะ รองผู้ว่าฯ ระยอง นายพูนสิน พาณิชสุข ประมงจังหวัดระยอง และ

นายมิคมินทร์ จารุจินดา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก พร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เพื่อให้ทางจังหวัดหาทางแก้ไขและช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนประกอบด้วย 1.ขอให้จังหวัดเข้าไปดูแลเกี่ยวกับการดำเนินคดีเรือประมงอวนลากคู่ 4 ลำ ที่ถูกจับกุม พร้อมเรียกร้องให้เจ้าของเรือชดใช้ค่าเสียหาย

2.ขอให้มีการขยายเขตประมงชายฝั่งออกไปเป็น 12 ไมล์ทะเล เพื่อกันเป็นเขตอนุรักษ์

3.ขอให้มีการจัดเรือตรวจการณ์ตระเวนป้องกันไม่ให้เรืออวนลากคู่เข้ามาทำประมงในเขตหวงห้ามโดยเบื้องต้นรองผู้ว่าฯ ระยองยืนยันว่า ข้อเสนอที่กลุ่มประมงชายฝั่งเรียกร้อง ทางจังหวัดสามารถดำเนินการให้ได้ทันที 2 ข้อ ส่วนข้อเรียกร้องขอขยายเขตประมงชายฝั่งออกไปอีก 12 ไมล์ทะเลนั้น จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียกับการประมงทั้งหมด เนื่องจากอาจจะเป็นการละเมิดสิทธิ์การทำมาหากินของคนอื่น ซึ่งในประเด็นนี้ได้ขอให้กลุ่มประมงชายฝั่งส่งตัวแทนมาจังหวัดละ 10 คน มาหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบการตัดสินใจต่อไปนายประดิษฐ์กล่าวว่า ชาวประมงเรือเล็กชายฝั่งได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวมานาน มีการร้องเรียนผ่านกรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานานนับสิบปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขการร้องเรียนในครั้งนี้จึงอยากให้ทางจังหวัดเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด หากยังไม่ได้รับการแก้ไข กลุ่มประมงชายฝั่งจะรวมตัวมาประท้วงกันอีก จนกว่าจะได้รับการแก้ไขจนเป็นที่พอใจ!!

แหล่งที่มา http://www.nicaonline.com/webboard/index.php?board=4;action=display;threadid=3637

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14066เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท