สถาบันพัฒนานักการเมือง


นักการเมืองในอนาคต

พูดถึงนำเน่าหลาย ๆท่าน คงคิดถึงละครในโทรทัศน์ไทยช่องใดช่องหนึ่ง แต่ไม่ใช่ครับน้ำเน่าที่ผมกำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ไม่ใช่ละครครับแต่เป็นนักการเมืองไทย ผมเฝ้าดูพัฒนาการของนักการเมืองไทยมาก็ไม่น่าจะน้อยกว่า 30 ปี ในฐานะคน 14 ตุลา 16 ปลายแถว (ชุมนุมต่างจังหวัด)หลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองครั้งนั้นแล้ว นักการเมืองเข้ามามีบทบาทสำคัญภายใต้คำว่าประชาธิปไตย โดยจับเอาประชาชนเป็นตัวประกัน นักการเมืองอยากจำทำอะไรก็อ้างว่าเพื่อพี่น้องประชาชน ทำเพื่อประชาชน แต่จริง ๆ แล้วก็อย่างที่ท่านเห็น พี่น้องนิดหน่อย แต่ประโยชน์ส่วนใหญ่อยู่ที่นักการเมือง พฤติกรรมเช่นนี้ก็ปรากฎให้เห็นไม่มีวันบางเบาจนถึงทุกวันนี้ และยิ่งแย่ลงเข้าไปอีกคือนักการเมืองไม่มีอุดมการณ์ เล่นการเมืองแบบทำธุรกิจที่ไหนมีเงินก็เฮกันไปที่นั่น ขายตัว ขายวิญญาณ ไม่มีความสง่างาม มิหนำซ้ำยังโง่ระดับห้าดาวแยกแยะไม่ได้ว่าอะไรดีอะไรเลว กฎหมายก็อ่อนล้าคนชั่วช้าก็ลอยนวลแถมอภิมหาหน้าด้าน ลอยหน้าลอยตาแก้ตัวทางสื่อสารพัด คิดว่าคนไทยมันโง่กันทุกคน แค้นมาก ๆ พี่น้องต้องอย่ายอม ตัองสั่งสอนมันแบบผู้ดี อย่าเปิดโอกาสให้คนชั่วมันครองเมือง 

     แล้วเมืองไทยจะมีนักการเมืองคุณภาพอย่างไร หลายท่านก็เริ่มจะหมดปัญญาแล้ว จะใช้กฎหมายแรงพวกเขาก็หาว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ขัดขวางการเจริญเติบโตระบอบประชาธิปไตยหรือเราจะยอมรับสภาพกันแบบนี้ตลอดชีวิตมันไม่มีทางแก้แล้ว ไม่ ..ไม่.. ไม่.. ความดี ความเลวของมนุษย์สามารถแก้ไขและพัฒนาได้แต่ต้องจัดการอย่างมีกระบวนการ และเป็นระบบ ซึ่งผมขอเสนอแนวทางดังนี้ เมืองไทยต้องมีสถาบันพัฒนานักการเมือง เพื่อเตรียมนักการเมืองที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบการเมือง คือคนที่มีความประสงค์ที่จะเป็นนักการเมือง ต้องเข้าเรียนในสถาบันพัฒนานักการเมืองตามหลักสูตรที่กำหนดโดยเน้นคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักการเมืองอย่างเข้มข้น และต้องผ่านการประเมินพฤติกรรมจำเป็น และสำคัญของนักการเมือง โดยมอบวุฒิบัตรให้ และให้ใช้เป็นเอกสารสำคัญยื่นสมัคร ส.ส. ทุกครั้งและต้องมีหน่วยงานประเมินผลงานและพฤติกรรมของ ส.ส 4ปี/ครั้ง ถ้าใครไม่ผ่านการประเมินต้องเข้ารับการซ่อมเสริมใหม่ ดูเหมือนว่าจะทำได้ยาก แต่ถ้าพยามทำหลายวิธี ผมก็คิดว่าส่วนหนึ่งน่าจะดีขึ้นอย่างน้อย ๆ เราก็ได้กลั่นกรองคนได้ในระดับหนึ่ง คนเลวลดลง คนดีก็จะเพิ่มขึ้น การเมืองก็น่าจะพัฒนาได้ในระดับหนึ่ง ท้งหลายทั้งปวงก็ไม่ได้หมายความว่านักการเมืองไทยทั้งหมดแย่นะครับก็มีบางท่านที่เป็นนักการเมืองที่ดี แต่ดูแล้วมีน้อยครับ ต้องรีบหาพรรคพวกให้เขาหน่อย เดี๋ยวสูญพันธุ์หมด ไอเดียนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะครับ เอาไปคิดต่อยอดดูอาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับการพัฒนานักการเมือง..สวัสดีครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 140419เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ปู่เห็นด้วยครับ การเมืองไทยไม่พัฒนาเท่าที่ควรคนดี ๆ เข้ามาเล่นการเมืองก๊ไปไม่รอด สู้เสือ สิงห์ กระทิง แรด ไม่ได้ สถานบันพัฒนานักการเมืองก็น่าจะเป็นวิธีการหนึ่งนะที่จะช่วยคัดกรองคนดีเข้าสู่การเมือง อ้อเห็นด้วยกับ กกต.นะต้องจำกัดสิทธิบ้างไม่อย่างนั้น คนจนเล่นการเมืองไม่ได้แน่ ต้องสู้กันแบบมือเปล่าบ้าง ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท