การเรียนรู้...บูรณาการสู่การทำจริง(จากงานวิสัญญี)


ใครถูกบอกให้ทำ HA ก็แทบจะเป็นบ้าเป็นหลัง และเป็นไก่ตาแตกเมื่อผู้สั่งบอกไฟเขียว...ให้ผู้ประสานลุยไปเลย...

แต่ก่อนใครถูกบอกให้ทำ HA ก็แทบจะเป็นบ้าเป็นหลัง   และเป็นไก่ตาแตกเมื่อผู้สั่งบอกไฟเขียว...ให้ผู้ประสานลุยไปเลย...

เป็นผู้ประสานงานไม่มีอำนาจสั่งการนั่นเป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ต้องใช้เทคนิคต่างๆ  วางระบบ  วางแผน และเพียรพยายามเอาผลงานที่เขาทำกันอยู่แล้วมาผูกเป็นเรื่องตอบให้คนอ่านเค้าอ่านรู้เรื่องและเห็นจริงตาม ว่าเราทำได้คุณภาพจริงๆ....น่าไว้ใจ(ตามแบบประเมิน)....จนผ่านการรับรองคุณภาพ...เก่งไหม๊....(ทำไปประสาลูกทุ่ง) 

ทำมาได้จนสำเร็จ....  เรื่องถึงบางอ้อ....เมื่อมาตีโจทย์คำว่า คุณภาพ แตก.....กว่าจะตีโจทย์แตกก็อ่านแล้วอ่านอีก...ทั้ง HA ของ พรพ.  ทั้งหนังสือคุณภาพทั้งหลาย  ทั้งเรื่องพัฒนาองค์กร  คุณภาพเอกชนก็มี  เรื่องของคน  ปัญหาคน  งาน  ปัญหางาน....สารพัด.... 

 

โจทย์แตกที่ว่าคือ....การประกันคุณภาพของเรานั้น...เป็นเรื่องที่เราทำเอง  ที่บ้านเราเอง  เพื่อบอกใครๆว่าทีมเราให้บริการผู้ป่วยที่ได้รับความปลอดภัยอย่างไร...จากปากของเรา.....

ถ้าเราไม่แน่จริง...  ยังไม่พร้อมก็ไม่ควรประกัน   ทำแค่ แนวทางการทำงานก่อนก็พอ  ไม่งั้นคนที่ทำงานด้วยจะตายเอา(ถ้าเขายังไม่พร้อม)  การเตรียมคนจึงป็นสิ่งสำคัญ...แต่หากเป็นมาตรฐานทางวิชาชีพน่ะ...ประกันไปเลยค่ะ  ให้บรรดาผู้ที่ชอบออกนอกลู่นอกทางหวนกลับมาปฏิบัติตามมาตรฐานซะบ้าง     

กลุ่มงานทั้งหลายที่หน่วยงานมีขึ้นมานั้นต้องตอบโจทย์ขององค์กรได้ว่า...สอดคล้องกับเป้าหมายใดขององค์กร.... 

เอาละซี...ตอนทำคุณภาพใหม่ๆนั้นเป้าหมายก็ไม่มี....เอาที่ไหนมาล่ะ....ไม่มีให้เห็นเป็นลายลักษณ์อักษร  

ในตอนนั้น(สำหรับฉัน)..กางตำราเลย...(เชื่อมั่นว่าคุณภาพของวิชาชีพเรา..มันหนีไม่พ้นวิชาการที่ทันสมัยหรอก) ฉันก็เลยอ่านๆๆๆ...แล้วพูดคุยกันในทีมว่าตกลงประมาณนี้ก่อนไหม....นั่นคืออดีต....อดีตที่ทำเป้าหมายองค์กรตามหลังกิจกรรม.... 

แล้วก็พบอมตะของแนวคิดทางคุณภาพงาน...คือการถามตัวเราเอง   ว่างานเราคืออะไร(กิจกรรมที่ทำบวกกับเป้าหมาย)  ทำอย่างไรให้งานของเรามีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม   เราเทียบคียงกับที่อื่นๆที่ศักยภาพพอๆกับเราแล้วเป็นอย่างไร....และหากจะยกระดับ(ที่ติดออกโม้)สักหน่อยก็คงมองว่า งานของเราเมื่อเทียบกับอินเตอร์แล้วเป็นอย่างไร.... 

สุดท้ายมันก็อยู่ที่ว่า  ตัวเราจะตั้งเป้า   เฝ้าฝันไปไกลขนาดไหน...แต่อย่าลืมว่าไม่ฝันไปคนเดียวและไม่ฝันลมๆแล้งๆ.....มันก็เท่านั้น  และจากนี้ไปจะเริ่มอีกครั้ง   ด้วยการนำการเรียนรู้จากอดีต....สู่อนาคต.....

กลุ่มงานที่มีมากมายราวดอกเห็ด... ขาดการจัดวางให้ออกมาแสดงภาพรวมที่สวยงาม  จะได้ถูกนำมาบูรณาการ  ปรับแต่ง ให้เป็นภาพชัดเจนสวยงามขึ้นในไม่ช้านี้ 

งานบ้านเรามีคุณภาพเดียว...นั่นคือ คุณภาพการให้บริการวิสัญญีแก่ผู้ป่วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 140289เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ขอบคุณสำหรับความรู้จะได้นำไปปรับใช้กับงานในหน้าที่ครับ
ขอบคุณท่านค่ะที่แวะมาทักทายกันค่ะ

คุณติ๋วที่รัก ก่อนนั้นที่ HA มาใหม่วุ่นวายกันมาก เพราะยังขาดความเข้าใจในวัตถุประสงค์หลักของ "คุณภาพ" แท้จริงแล้ว"คุณภาพ"คือ ตัวเรา งานเรา ช่วงที่รพ.ทำเพิ่งบันไดขั้นที่ 1 กำลังสนุกกับ CQI กันมาก ปัจจุบันรพ.ขึ้นกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์ฯ ตามอ่านทุกบันทึกที่เกี่ยวกับวิชาชีพที่คุณติ๋วเขียน ชื่นชมนะค่ะและดีใจ ขอบคุณคุณติ๋วที่เป็นตัวแทนแบ่งปันความรู้ทางวิชาชีพ ให้กับคนอื่น ๆคะ

คุณหมูเพื่อนรัก500จ้ะ

  • ติ๋วอยากให้พวกเราได้ทำงานคุณภาพที่มีความง่าย...ไม่เป็นภาระมากนักเพราะงานพวกเราหนักกันอยู่แล้วค่ะ
  • ดีใจค่ะที่ประสบการณ์ของติ๋วเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆบ้างไม่มากก็น้อยค่ะ
  • คิดถึงคุณหมูอยู่เสมอเช่นกันนะคะ

สวัสดีอีกรอบครับ จะเข้ามาบอกว่าผม Tag คุณติ๋วแล้วนะครับ

ขอบคุณท่านค่ะ

  • นับเป็นเกียรติยิ่งเลยค่ะ....ได้แวะเวียนไปตอบที่บันทึกท่านแล้วค่ะ
ขอบคุณครับ จะนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันดูนะครับ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้ว สรุปว่าคุณติ่ว กำลังสนุกกับงานHAใช่ไหมคะ จริงๆ ไม่ยาก แต่งานประจำก็ล้นอยู่เหมือนกันนะคะ มาเยี่ยมค่ะ ไม่ได้ทักกันเท่าไรเลย หมู่นี้ คงยุ่งมากๆ

P nun สวัสดีค่ะและยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อความที่ให้กำลังใจผู้เขียนค่ะ
  • แล้วแวะมาคุยกันอีกนะคะ
สวัสดีค่ะ คุณพี่

P sasinanda

  • ดิฉันได้แวะเวียนไปอ่านบันทึกคุณพี่บ้างเป็นครั้งคราวค่ะ   แต่ด้วยภาระงานของภาควิชาฯที่เพิ่งได้รับมอบหมายมา  เป็นงานที่น่าท้าทายค่ะเพราะน่าจะบูรณาการคุณภาพหลายๆวิธี...ยำๆเป็นคุณภาพวิสัญญีฯบ้านเราเอง....กำลังวางแผนกันค่ะ....เลยให้เวลากับการศึกษาข้อมูลมากหน่อยค่ะ   ทำให้ออกจากบ้านคุยกับเพื่อนๆน้อยลงค่ะ...แต่ยังคิดถึงเพื่อนๆในG2K เสมอค่ะ
  • คุณพี่และครอบครัว รวมทั้งหลานๆสบายดีนะคะ...
  • คิดถึงคุณพี่อยู่เสมอ  มิเคยลืมเลยค่ะ

                                  ด้วยความเคารพรักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท