"ร่องกล้าเกมส์" กีฬาของคนภูเขา


                                 สวัสดีครับพี่น้องชาว Gotoknow ที่รักทุกคน  เมื่อวานผมไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับทุกท่านเลย ด้วยมีภารกิจหลายอย่าง ยังคงคิดถึงทุกท่านอยู่เสมอ   วันนี้ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๐ ผมมีโอกาสไปร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทยครั้งที่ ๒๐  ร่องกล้าเกมส์ จังหวัดพิษณุโลกเป็นเจ้าภาพ จัดที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยนเรศวร ระหว่างวันที่  ๑๙-๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๐  ได้รับบัตรเชิญสีชมพู พร้อมป้ายคล้องคอสายสีชมพูสวยเชียว มีอะไรบ้างผมจะสรุปเล่าให้ท่านฟัง                            

                                   กีฬาชาวไทยภูเขาฯนี้ กำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อ ๒๐ ปีก่อน และจัดสืบต่อมา  ประเทศไทยเรามีชาวไทยภูเขาทั้งสิ้นประมาณ ๑๘  จังหวัด  จังหวัดที่คิดว่าไม่น่าจะมีก็มีเช่น  สุพรรณบุรี  อุทัยธานี  เป็นต้น ส่วนมากจะอยู่ภาคเหนือ  เป็นกีฬาที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  วันนี้ท่าน ดร.ณัฐ  อินทรปาน รมช.กก.เป็นประธานเปิด  สำหรับจังหวัดพิษณุโลก แม่งานใหญ่ก็ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก (ท่านสมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์) ละที่เหนื่อยสุดๆก็คือท่านธวัชชัย  กันนะพันธุ์   นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมกีฬาจังหวัดอีกตำแหน่งหนึ่ง  ความพร้อมของจังหวัดพิษณุโลก ไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่นๆ พิธีเปิดค่อนข้างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการแสดงของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๓ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งนักเรียนส่วนมากเป็นชาวไทยภูเขา แสดงกว่า ๔๐๐ คน แสดงได้เยี่ยมมาก  มี ผอ.วุฒิศักดิ์  เหล็กคำ  กำกับการแสดง  และสุดท้ายก็พุไฟแสงสีเสียงตระการตา ..ว่ากันว่าสั่งตรงจากจังหวัดสุโขทัย  ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงน้ำจิ้มนะครับ                             

                                  จังหวัดพิษณุโลกเป็นจังหวัดหนึ่งที่ศักยภาพความพร้อมด้านการการบริหารจัดการกีฬา ตามรายการแข่งขันกีฬาใหญ่ๆ ที่พอจะนำเสนอได้ก็มี   ๒๖ ต.ค.-๑ พ.ย.๒๕๕๐ การแข่งขันกีฬานักเรียน-นักศึกษา เขต ๖  , ๑๔-๒๔  ธันวาคม ๒๕๕๑ การแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๗ , และ ๑๗-๒๑  มกราคม  ๒๕๕๒ การแข่งขันกีฬาสองแควเกมส์     ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่าน มาเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก  และขอเชิญชวนชาวจังหวัดพิษณุโลกร่วมเป็นเจ้าบ้านที่เปี่ยมล้นด้วยมิตรไมตรีนะครับ ...  สวัสดีครับ.

หมายเลขบันทึก: 140242เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดียามเช้าค่ะ อาจารย์จอหงวน

  • นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดีทีเดียวนะคะ 
  • พิษณุโลก  เป็นเมืองที่หลายๆท่านชวนเชิญให้ครูอ้อยไปเที่ยว ไปพักผ่อน แต่ไม่มีโอกาสสักที 
  • ภารกิจใหญ่นี้เสร็จเมื่อไร  ครูอ้อยต้องรับคำเชิญแล้วค่ะ..อิอิ

ขอบคุณค่ะ กับเรื่องราวที่ดีที่นำมาให้อ่านค่ะ

  • อาจารย์คะ  เมื่อสักครู่  ครูอ้อยดู การโฆษณาประชาสัมพันธ์ กีฬาด้วยค่ะ ช่อง 11 
  • เห็นการแข่งขัน หลายชนิด น่าสนใจ แปลกดีค่ะ

ครูอ้อยชอบ  ไม้โถกเถกค่ะ

ครูอ้อยติดตามกีฬาชนิดนี้ด้วยความชื่นชม  เรียนเชิญที่นี่ค่ะ

สวัสดีครับคุณครูอ้อย

         ขอบคุณนะครับที่กรุณาแสดงความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ....ด้วยความยินดีครับถ้าจะมาเที่ยวพิษณุโลก เมืองบริการที่ใครก็ใฝ่ฝันมาเยือน..เยือนแล้วประทับใจครับ..อากาศที่พิษณุโลกเริ่มเย็นแล้วครับ

         แสดงให้เห็นว่าครูอ้อยมองการกีฬาเป็นเรื่องของสุขภาพและมิตรภาพระหว่างเผ่าพันธุ์ วิถีชีวิตชนชาวเขามีอะไรแปลกต่างไปจากคนเมืองหลายอย่าง แต่สิ่งที่เหมือนกันคือความรัก ความเอื้ออาทรที่มีต่อเพื่อนมนุษย์เช่นเดียวกัน...สวัสดีครับ

          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท