ระบบสารสนเทศข้อมูลการผลิตพืช


การส่งข้อมูลรายไตรมาส

       จากการตรวจสอบการจัดส่งข้อมูลแต่ละไตรมาสของอำเภอ  โดยจังหวัดพิมพ์สำเนาข้อมูลไว้และอนุมัติข้อมูลให้กรมฯ  พบว่า  ข้อมูลที่อำเภอจัดส่งกับข้อมูลที่จังหวัดพิมพ์สำเนาและส่งให้กรมฯ  นั้นมีความแตกต่างกัน  อาจเป็นผลมาจากการจัดส่งมีปัญหา  จังหวัดจึงได้แก้ปัญหาโดยการขอให้อำเภอ (อำเภอที่มีปัญหา)  ส่งไฟล์ข้อมูลแต่ละไตรมาสมาด้วย  เพราะหากจังหวัดส่งกรมฯ แล้วพบว่าข้อมูลไม่ตรงกับที่อำเภอรายงาน และที่จังหวัดสำเนาข้อมูลไว้  จังหวัดจะได้นำเข้าข้อมูลที่อำเภอส่งไฟล์มาใหม่และอนุมัติให้กรมฯ จนได้ข้อมูลตรงกัน  ทั้งนี้ในการดำเนินการตรวจสอบและจัดส่งข้อมูลต้องใช้เวลาใน  ดังนั้นต้องขออภัยบางอำเภอที่ต้องขอข้อมูลย้อนหลังไว้ ณ โอกาสนี้ด้วย 

    ที่ผ่านมาการตรวจสอบข้อมูลทำได้ค่อนข้างยากและล่าช้า  เนื่องจากต้องเจาะข้อมูลเข้าไปรายตำบล  รายอำเภอ  เปรียบเทียบกัน 3 ข้อมูลคือ  ข้อมูลที่อำเภอส่ง  ข้อมุลที่จังหวัดได้รับและข้อมูลที่ส่งกรมฯ  และต้องย้อยไปดูปีที่ผ่านมา  ไตรมาสที่ผ่านมาด้วยเพื่อให้สอดคล้องกัน  ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับระบบเก่า  (กผง.) แล้วเร็วและชัดเจนกว่า  แต่ในปัจจุบันการใช้ระบบ  IT  เข้ามามีบทบาทมากจึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการรายงานให้ทันสมัย  แต่อย่าลืมไปว่ามันต้องสมบูรณ์จริงๆ  เพราะผู้ใช้งานไม่ได้มีแค่คนสองคนแต่ใช้ทั่วประเทศ (บ่นมากไปหรือเปล่านี่)  เอาเป็นว่าถ้ามันไปไม่รอดจริงๆ ลองถอยหลังกลับมาดูระบบเก่าๆ ดีไหม  ให้ทุกคนทำงานได้ง่ายขึ้น  สะดวกรวดเร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมาพบแต่ปัญหาและแก้ได้ยากมาก อาจเนื่องมาจากมีความรู้เรื่อง  IT  น้อยก็ได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 140136เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พบปัญหาในการตรวจสอบข้อมูลเหมือนกัน โดยเฉพาะข้อมูลในไตรมาส 2, 3 และ 4 เมื่ออำเภอจัดส่งข้อมูลให้จังหวัดเพื่อตรวจสอบก่อนอนุมัติข้อมูล จะไม่มีข้อมูลพื้นทั้งหมด และพื้นที่เก็บเกี่ยว เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวปรากฎในไตรมาส 1เท่านั้น หากไม่มีข้อมูลเดิมจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ ในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่งานไม่ค่อยยุ่งมาก ผู้ที่เกี่ยวข้องน่าจะมาประชุมทบทวนเพื่อหาแนวทางปรับปรุงให้สามารถใช้ข้อมูลเป็นอาวุธในการพัฒนาส่งเสริมและช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

  • หวัดดีครับ น้องพันตรี
  • การทำข้อมูล ต้องละเอียดอ่อน เหมาะสม กับท่านสุภาพสตรีทั้งหลาย ทำไปมันก็จะได้กับตัวเราเองครับ
  • สำหรับระบบฯนั้นก็ต้อง พัฒนา ปรับปรุง กันไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีกว่า ทันสมัยกว่า  แต่บางครั้งก็อย่างที่เห็นนั่นละ คนใช้โปรแกรม ไม่ใช่คนเขียน จึงต้องใช้ไปบ่นไป ถ้าให้ดีต้องบ่นให้เขาได่ยินด้วย (เหมือนที่พี่นั่งบ่นทุกวัน) สงสัยต้องให้โปรแกรมเมอร์ ที่เขียนเกมส์ มาเขียนให้ซะแล้วมั้ง...

พยายามส่งให้ทันเวลา เผื่อมีข้อผิดพลาดที่จังหวัดแจ้งมา จะได้ช่วยกันแก้ไขให้ทันเวลาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท