หน่วยงานราชการที่เกษตรกรพึ่งได้


      น่าจะเป็นครั้งที่สามที่สี่ที่ผมเข้าไปติดต่อหน่วยงานราชการแห่งนี้ เพื่อขอ ขอความรู้ ขอสิ่งของเพื่อมาใช้ในการเกษตร ซึ่งเป็นเกษตรอินทรีย์เสียด้วย หน่วยงานที่ว่านี่สังกัดกรมพัฒนาที่ดิน หน่วยงานที่ว่านั้นคือ สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดตรัง จุดประสงค์ของผมที่ผมเข้าไปวันนี้เพื่อขอเมล็ดพันธุ์ปรับปรุงดิน เพื่อเอามาปลูกในสวนยาง แต่ได้มามากกว่านั้น ค่อยเล่าให้ฟังว่าได้อะไรมาบ้าง

    วิสัยทัศน์ของกรมพัฒนาที่ดิน กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหลักในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรดินให้มีความสมบูรณ์ เพื่อเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตร และอาหารที่ปลอดภัยมั่นคง และยั่งยืนให้แก่ประเทศ  สถานีพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานที่สังกัดกรมพัฒนาที่ดิน สถานีพัฒนาที่ดินก็มีอยู่ทุกจังหวัด เป็นที่พึ่งพิงของเกษตรกรได้ สิ่งที่เราจะขอได้จากสถานีพัฒนาที่ดินได้แก่

  • จุลินทรีย์ หรือเรียกกันว่าสารเร่ง พด. พด.1 พด.2 .. ซึ่งแต่ละตัวก็มีคุณสมบัติต่างกันไป
  • ความรู้จาก หนังสือ เอกสาร แผ่นพับ และความรู้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่
  • เมล็ดพันธุ์ปรับปรุงดิน
  • อื่นๆ (ที่ผมไม่รู้)

     สถานีพัฒนาที่ดินตรัง พี่ๆ เขาใจดีมาก เป็นกันเอง ผมไปถึงก็เจอหมอดินอาสามสี่คนคนอยู่ที่สถานีพัฒนาที่ดินตรัง

"ผมมาที่นี่ประจำ ถ้าว่างก็มา"

เป็นคำพูดของลุงหมอดินอาสาคนหนึ่งขณะนั่งจิบกาแฟอยู่ที่สถานีฯ คงเป็นเครื่องการันตีได้ว่า หมอดินอาสามีความผูกพันแนบแน่นกับหน่วยงานนี้ เท่าที่รู้กรมพัฒนาที่ดินมีเจ้าหน้าที่น้อยมากเมื่อเทียบกับกรมส่งเสริมฯ เพราะเหตุที่มีเจ้าหน้าที่น้อยแต่งานเยอะนี่แหละครับ มีความจำเป็นต้องใช้หมอดินอาสาให้ช่วยทำงานโดยไม่มีค่าตอบแทน

    เข้ามาถึงเรื่องของผมซักที วันนี้ผมได้ เอกสาร หนังสือ แผ่นพับ เยอะมาก เป็นเอกสารที่เหลืออยู่ในตู้ ขอพี่เขาแล้วพี่เขาบอกว่าเอาไปได้เลย ผมเอามาอย่างละเล่ม อย่างละชุด อย่างละแผ่นก็ได้มาเยอะครับ


ทั้งหนังสือทั้งจุลินทรีย์เอามาถ่ายรูปรวมกัน นี่ยังไม่หมดนะครับ 


แนะนำหนังสือเล่มนี้ครับรวมบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการทำเกษตรอินทรีย์ อ่านแล้วมีกำลังใจดี


ตรงความต้องการเป๊ะเลย


สารเร่ง พด.2 ตัวใหม่

     ที่เขียนมาทั้งหมดอยากบอกว่า ใครที่อยู่ในวงการนี้อยู่แล้ว หรือกำลังจะก้าวเข้าสู่วงการนี้ ก็มีหน่วยงานราชการที่เราสามารถพึ่งพิงได้ คุณไม่โดดเดี่ยวหรอกครับ 

ปล. สารเร่ง พด. ต่างๆของ กรมพัฒนาที่ดิน อ่านได้จากที่นี่ครับ  

หมายเลขบันทึก: 139939เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับโส

ชื่นชมครับทั้งคนทำคนผลิต คนคิด คนปฏิบัติครับ

ช่วยกันไปเถิดสังคมไทย ช่วยเหลือกัน รัฐบาล เอกชน รัฐวิสาหกิจ ประชาชนคนทั่วไป จะได้อยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา นำพาชาติให้อยู่รอดปลอดภัยได้

อบรมกัน บอกต่อๆ กัน ทำๆ ร่วมกัน ถ่ายทอดต่อ ๆกัน ประโยชน์ก็ตกกับแผ่นดินนี่หล่ะครับ จะได้กลับไปสู่ ยุค ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว แผ่นดินธรรม แผ่นดินทองของเรา  ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ นะครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ 

  • ส่วนราชการหลายๆ แห่งเป็นที่พึ่งของระชาชน
  • แต่มีปัญหาอยู่ไกลเหลือเกิน...ออกนอกเมืองไปหลายกิโลเมตร
  • สนานีพัฒนาที่ดินสุรินทร์..อยู่นอกเมือง 10 กว่ากิโลเมตร
  • เคยอบรมความรู้ในโรงเรียนด้วยค่ะ
  • แต่คงต้องไปเยี่ยมถึงสถานีฯ บ้างแล้ว....ไปขอเอกสารค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

          ยังมีหน่วยงานอื่นหลายแห่งที่สามารถให้ความรู้ได้จ๊ะ  เคยนำพาคณะผู้นำสหกรณ์ ไปดูงานที่สวนสมเด็จฯ  ของมูลนิธชัยพัฒนา จังหวัดเพชรบุรี  เกี่ยวกับเกษตรผสมผสาน  ครบวงจรและได้ความรู้มากมาย มีพันธุ์ไม้ที่หาอยาก  วิธีทำปุ๋ยอินทรีย์   สามารถขอเข้าไปศึกษาหาความรู้ได้ตลอด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หัวหน้าที่ดูแลที่สวนสมเด็จฯ  น่ารักมากและยังพาชมแปลงสาธิต ต้นไม้ ฯลฯ พร้อมกับการบรรยายให้พวกเราฟัง  ท่านใดสนใจลองไปดู

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท