Map gallery


map gallery
พ.อ.ศุภฤกษ์ ชัยชนะ

 

    Map Gallery หรือห้องแสดงภาพแผนที่ ในความหมายหนึ่งก็คือ การแสดงข้อมูลเกี่ยวกับประเทศใด ประเทศหนึ่ง หรือทั้งทวีป หรือทั้งโลก ภายใต้แผ่นกระดาษแผ่นเดียวหรือหลายแผ่นต่อ ภาพแผนที่นอกจากจะแสดงถึงศิลปะตลอดจนวิทยาการในการถ่ายทอดข้อมูลทั้งในปัจจุบันและอดีตแล้ว ยังเป็นเสมือนภาพนิ่งแสดงถึงข้อมูลภูมิประเทศหรือเหตุการณ์ที่ผ่านมา ฉะนั้นแผนที่จึงมีความสำคัญและมีคุณค่าต่อการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างยิ่ง

ผมเองมีโอกาสได้ไปดูงานต่างประเทศหลายครั้ง เมื่อมีโอกาสผมมักจะแวะร้านหนังสือ หา ประวัติการทำแผนที่ของประเทศที่ผมไปเยือน เพื่อจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเขาผ่านทาง ภาพ สี ลายเส้นของแผนที่ บางครั้งมองในแง่งานศิลปะ ก็จะเห็นวิวัฒนาการที่แต่ละประเทศสอดใส่เพื่อให้แผนที่ของเขาอ่านง่ายและสวยงาม

    ประเทศไทยเราเอง มีประวัติการทำแผนที่มานานแล้ว เพราะเรามีการรบมาแต่ครั้งโบราณ แต่เรามักจะทำแผนที่ในลักษณะที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ดังจะเห็นได้จากแผนที่เดินทัพในสมัยรัชกาลที่ ๑ (คาดว่าแผนที่เดินทัพสมัยอยุธยา คงจะโดนทำลายหมดแล้วครั้งเสียกรุงฯ) เราเริ่มทำแผนที่ตามหลักวิชาการเมื่อ สมัยรัชกาลที่ ๕ แต่เมื่อนับปริมาณแผนที่ที่ผลิตออกมาเรายังมีค่อนข้างน้อย

    เมื่อผมมีโอกาสได้สอนวิชาการทำแผนที่หรือ Cartography ผมมักจะให้นักเรียนได้ออกแบบทำแผนที่ และพยายามให้นักเรียนได้รู้ถึงคุณค่าของแผนที่ที่เราทำ บางครั้งก็ถึงกับเปรยกับนักเรียนว่า เราน่าจะมีสถานที่เพื่อแสดงภาพแผนที่ และมีการอนุรักษ์แผนที่เก่า และมีวารสารด้านแผนที่ออกมาให้มาก

    สิ่งนั้นคือแนวความคิด แต่ตอนนี้ที่ทำได้ก็คงต้องเปิด Map Gallery ทางอินเตอร์เนทไปก่อน ไว้ผมรวบรวมแผนที่ได้มากเมื่อไร อนาคตอาจจะมีห้องแสดงแผนที่ของประเทศไทยขึ้นมาบ้างก็ได้ ใครจะรู้?

ดูห้องแสดงภาพแผนที่ ทั่วโลกได้ที่ http://www.lib.utexas.edu/maps/

คำสำคัญ (Tags): #map gallery
หมายเลขบันทึก: 139497เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สนใจเรื่องแผนที่ครับ เคยไปหาซื้อที่กรมแผนที่ทหาร เวลาไปต่างจังหวัดอาศัยแผนที่ แต่ปัญหาคือ พอถึงทางแยก บางทีก็ไม่มีป้าย แผนที่โดยมากมีแต่เส้นทาง ไม่มีสิ่งแวดล้อมบอก ก็เลยต้องถามข้างทางไปเรื่อย (หลงประจำ)  ;)
ฮิ ๆ เป็นเหมือนกันค่ะ แต่ มีข้อแนะนำนะค่ะ ก่อนอื่นต้อง วางแผนที่ให้ถูกทิศก่อนนะค่ะ โดยวางหัวของแผนที่ให้ตรงกับทิศเหนือ และเมื่อเราดูที่แผนที่จะมีสภาพเหมือนกับภูมิประเทศที่อยู่ข้างหน้า ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท