โครงการอบรมการป้องกันปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจ


โครงการอบรมการป้องกันปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจ

หลักการและเหตุผล                                หอผู้ป่วยหนักโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนมได้เปิดให้บริการตั้งแต่       1 กุมภาพันธ์ 2550 จนถึงปัจจุบัน ได้รับผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ ดังนี้ ปี  2549 มีผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ 70 คน พบผู้ป่วยปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจ 1 คน คิดเป็น 5.08 %ปี 2550 มีผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ 85 คน พบผู้ป่วยปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจ 2 คน คิดเป็น 6.83 %   จากสถิติพบว่า อัตราการเกิดปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มมากขึ้นจากการวิเคราะห์ปัญหาของหน่วยงานเกี่ยวกับการเกิดปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจพบว่า เจ้าหน้าที่หอผู้ป่วยหนักยังขาดทักษะในการดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจและขาดความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล  ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการจัดอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะของเจ้าหน้าที่หอผู้ป่วยหนักเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจและการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลในหอผู้ป่วยหนัก เพื่อให้เจ้าหน้าที่หอผู้ป่วยหนักให้การพยาบาลผู้ป่วยหนัก/วิกฤตอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพและลดอัตราการเกิดปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจ ลดอัตราการตายและลดค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลได้

หมายเลขบันทึก: 139493เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอให้โครงการประสบความสำเร็จตามเป้านะครับ

สวัสดีคะ

ชื่นชมผลงานนะคะ ที่จัดดครงการดี ๆ

สงสัยนะคะ ถ้าคิดอัตราการติดเชื้อปอดอักเสบจากการใช้เครื่องช่วยหายใจเป็น 1000 วันที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ จะสามารถนำมาอ้างอิงและเปรียบเทียบกับทุก โรงพยาบาลได้ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท