กำเนิดกลุ่มเพื่อนปีมะ และที่มาของ กลุ่มร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง(2)


อันตัวเรานี้จะเป็นผู้ให้บ้าง จะไม่เป็นผู้รับแต่เพียงฝ่ายเดียว

วัตถุประสงค์

(1)  ดำเนินงานบริการสาธารณะทั่วไป

(2)  ดำเนินงานบรรเทาสาธารณภัยและการกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ

(3) ดำเนินงานสาธารณประโยชน์ บำเพ็ญทาน ทำการกุศล และสาธารณกุศล โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ศาสนา อาชีพ

(4)  ดำเนินงานพัฒนาการศึกษา

(5)  ดำเนินงานพัฒนาการสาธารณสุข

(6)  ดำเนินงานพัฒนาสังคมและการสร้างชุมชนเข้มแข็ง

(7) ดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก คนชรา ผู้พิการ ผู้ทุกข์ยาก และผู้ด้อยโอกาสทางสังคมให้ดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี และพึ่งตนเองได้ 

(8)  เพื่อบำเพ็ญประโยชน์ในกิจการสาธารณะ

(9)  เป็นที่พึ่งของคนทุกข์ยากทั้งหลายทั้งปวง

(10)         เพื่อจรรโลงศาสนาทุกศาสนา

(11)         ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ

(12)         ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองทุกระดับ

  

โครงการ

  1. ชุมชนไม่ติดยา เพื่อสร้างครอบครัวและชุมชนที่เข้มแข็ง เป็นสภาพแวดล้อมที่ดีที่ดีให้กับเด็กและชุมชนโดยได้เข้าไปร่วมทำงานกับคณะกรรมการชุมชน ผู้นำชุมชน กำนัน อบต. สถานีอนามัย สถานีตำรวจภูธร เพื่อวิเคราะห์และกระตุ้นให้ชุมชนมีมาตรการในการแก้ปัญหายาเสพติด
  2. โครงการมีกินเป็นโครงการส่งเสริมกิจกรรมด้านการเกษตร โดยเริ่มจากกิจกรรมปลูกผักสวนครัวในบริเวณบ้านข้างทางเดิน หรือเลี้ยงไก่ เป็ด หมู เพื่อเพิ่มแหล่งอาหาร แทนที่จะไปซื้อจากตลาดทั้งหมด
  3. โครงการร้านค้าชุมชน,ร้านสหกรณ์ เป็นการระดมทรัพยากร เงินทุนจากบุคคล นำมาลงทุนการค้า
  4. โครงการครูคอมพิวเตอร์ฝึกหัดเพื่อเด็ก เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กที่ด้อยโอกาสทางสังคม ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีร่วมสมัย
  5. โครงการชมรมเด็ก เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบธรรมชาติ โดยเน้นหลักเด็กมีส่วนร่วมและเรียนรู้จากปัจจัยแวดล้อมภายในชุมชน เป็นการผสมผสานเพื่อการพัฒนาเด็กในด้านต่างๆโดยแปลงกิจกรรมการเรียนรู้เป็นการเล่น การเท่องเที่ยว การกิน การคุย การทำกิจกรรมร่วมกัน(จัดกิจกรรมทัศนาจรนำเที่ยวกลุ่มเป้าหมายเด็กประถมศึกษาในวันเด็กเป็นประจำทุกปี )
  6. โครงการเครือข่ายเยาวชนตำบลบ้านเป้า-หนองโพนงาม (กลุ่มเป้าหมายนักเรียนมัธยม/ผู้ไม่มีโอกาสได้เรียน) ทุกพื้นที่งอกงามด้วยคนหนุ่มสาว เพื่อแปรพลังและศักยภาพของคนรุ่นใหม่สู่แนวทางที่สร้างสรรค์ กิจกรรมของโครงการจะมุ่งเน้นการบ่มเพาะความคิดและการกระทำสู่การเป็นผู้นำชุมชนในอนาคต
  7. โครงการอาสาสมัคร(ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง)  คือโครงการที่เป็นประตูเปิดสำหรับคนที่มีใจอาสา รักที่จะทำงานด้านพัฒนา เป็นอีกหนึ่งโครงการเพื่อการระดมทั้งคนและทุนเพื่อการสนับสนุนคนในการทำงานอาสาเหล่านี้
  8. โครงการกองทุนเสื้อผ้ามือสอง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างการมีส่วนร่วมของคนในสังคม ด้วยการบริจาคเสื้อผ้าที่ใช้แล้วมาให้กับโครงการ
  9. โครงการกองทุนเด็ก เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก ด้วยการต่อเติมทุนของชีวิต ทั้งด้านการศึกษาและอาชีพให้กับเด็กๆ
  10. โครงการพิพิธภัณฑ์บ้านเป้า เป็นการนำเสนอเรื่องราวของชาวบ้านเป้า วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมประเพณี เพื่อปลูกจิตสำนึกให้มีความรักความหวงแหนในถิ่นกำเนิด เคารพเทิดทูนบรรพบุรุษที่เคยเสียสละ ทุ่มเทแรงกาย ใจ เพื่ออนุชนรุ่นหลัง
  11. โครงการแบ่งปันน้ำใจผู้พิการ (จัดให้มีกิจกรรมทุกปี)
  12. โครงการแบ่งปันน้ำใจให้เด็กกำพร้า (จัดให้มีกิจกรรมทุกปี)
  13. โครงการวันกตัญญูผู้สูงอายุ (จัดให้มีกิจกรรมทุกปี)
  14. โครงการช่วยเหลือผู้ป่วยยากจนขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเดินทางไปรับการรักษาพยาบาล โดยจัดพาหนะไว้คอยช่วยเหลือ
  15. โครงการศึกษาธรรมะและฝึกปฏิบัติกัมมัฏฐานเพื่อเสริมสร้างความสุขในชีวิต โดยจัดกิจกรรมเดินธุดงค์และปลีกวิเวกในสถานที่อันเป็นที่สัปปายะ
  16. โครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา ร่วมดำเนินกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เช่นวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา เป็นต้น
  17. โครงการพัฒนาองค์การ (Organization Development  หรือ OD)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในงาน  เกิดความผูกพันต่อองค์การและลดการลาออกน้อยลง  เพิ่มผลผลิตหรือผลงานให้สูงขึ้น  (Increased  productivity)เพิ่มความมีประสิทธิผลขององค์การ  (เช่น  การได้บรรลุเป้าหมาย)
  18. โครงการส่งเสริมการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น มีประเพณีวันขึ้นปีใหม่ ประเพณีวันสงกรานต์ ประเพณีวันลอยกระทง เป็นต้น โดยเปิดบำเพ็ญทาน ทำการกุศล เช่น งานเทกระจาดปีใหม่
  19. โครงการบำเพ็ญประโยชน์ในกิจการสาธารณะ เช่นการรณรงค์ทำความสะอาดที่สาธารณะ ถนน ตรอก ซอย ห้วย หนอง คลอง บึง เป็นต้น
  20. โครงการช่วยเหลือพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิตโดยไม่เลือกชนชั้นอาชีพ โดยให้บริการผ้าห่อศพ โลงศพ รถบรรทุกศพ น้ำดื่ม น้ำแข็ง เป็นต้น

 

ทิ้งท้ายคำคม

          กระแสของการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัฒน์ และทุนนิยมเสรีแบบก้าวกระโดดทำให้สังคมและชุมชนเผชิญกับปัญหาและความอ่อนแอทางสังคม วัฒนธรรมและประเพณีดั้งเดิมถูกมองเป็นสิ่งล้าหลังโดยมิได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์

 

          บทบาทการแสดงที่ดำเนินอยู่ใต้ร่มเงาไม้ข้างถนนถ้าเขาไม่สนใจในสิ่งที่เรากระทำ หากเขาเดินจากไปเป็นการกระทำที่ถูกต้องอย่างยิ่ง

               และขออนุญาตนำบทประพันธ์ของท่านสิงขร มาเติมเต็มให้สมบูรณ์

                                       ที่ร่ำร้องว่าปิดทองข้างหลังพระ

                                       ความมานะเสื่อมน้อยถอยลงหรือ

                                       จงปิดเถิดข้างหลังพระอย่าละมือ

                                       เมื่อรื้อโบสถ์วิหารไซร้ก็เห็นเอง

เรียบเรียงโดย
สักทอง ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง

  

         

หมายเลขบันทึก: 139492เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท