เรียนรู้ตลอดชีวิต(ถ่ายภาพให้เป็นเรื่องเป็นราว)


เทศกาลกินผักเป็นอีกเทศกาลบหนึ่งที่บรรดาช่างภาพมืออาชีพ มือรางวัล ชอบไปถ่ายกันแต่ต้องมีเวลาพอสมควร ผมไม่มีเวลามากนักเพราะต้องไปทำงานก็ไปรีบๆถ่ายเมื่อเช้าตอนพระทำพิธีอิ้วเก้งคือแห่พระรอบเมืองให้ประชาชนได้ตั้งโต๊ะไหว้เจ้า

          การถ่ายภาพเรื่องราวนั้น ถ้าเรามันแต่ถ่ายเฉพาะ main ของเรื่องมันก็จะดูน่าเบื่อ เช่นเทศกาลกินผัก มีพิธีอิ้วเก้ง คือแห่พระรอบเมือง คือแต่ละศาลเจ้าหรือที่ภูเก็ตเรียกว่า "อ๊าม"จะเอารูปพระประจำศาลเจ้า(เป็นพระไม้แกะ)ออกมาให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา เขาจะนำพระไม้แกะใส่คานหามมีเก๋ง ทางภูเก็ตเรียก "เก๊ว" และเชื่อกันว่าพระชอบประทัด การบูชาก็จะจุดประทัดโยนเข้าใส่ "เก๊ว" ถือว่าพระชอบ คนแห่ก็ต้องใช้สำลีอุดหู บางคนบอกว่า "เก๊ว"จะแกว่งเองโดยอัตโนมัติ และจะมี "ม้าทรง" ซึ่งเข้าทรงเดินไปตามขบวนแห่ไปด้วย ม้าทรงเหล่านี้แต่ละองค์ก็จะแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ เดิมก็มีแต่เหล็กแหลมแทงปากแทงลิ้น แต่พอโปรโมทเป็นการท่องเที่ยวก็เกิดการแข่งขันระหว่างภูเก็ตกับจังหวัดตรัง คราวนี้เอาจักรยานมาเสียบบ้าง เอาเสาอากาศโทรทัศน์มาเสียบปากบ้าง เอาหวายสดที่มีหนามมาใส่ปากที่เจารูขนาดใหญ่ เอาเลื่อยๆไม้มาเสียบปากบ้าง ว่ากันไปจนกระทั่งคนภูเก็ตเกิดความรู้สึกว่ามันไม่ใช่แล้วละ ก็เริ่มมีกระแสต่อต้าน ปีนี้ก็ดีขึ้นเยอะ  ม้าทรงก็ไปตามโต๊ะที่ประชาชนตั้งโต๊ะไหว้บูชา เชื่อกันว่าถ้าพระมาแวะจิบน้ำชาหรือหยิบเอาของไหว้ไป เท่ากับว่าพระมาอวยพร จะเป็นที่ชื่นชอบของคนที่มาตั้งโต๊ะถวาย

          แต่การถ่ายภาพม้าทรงที่แสดงอิทธิฤทธิ์ทุกภาพ ดูไปดูมาก็น่าเบื่อ การถ่ายภาพที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อก็ต้องมีเรื่องราวรอบๆเหตุการณ์บ้าง วันนี้มีเวลาไม่มาก ผมก็เห็นมีฝรั่งไปร่วมขบวนแห่ ไปร่วมตีกลอง ตีฉาบ ถืออาวุธให้พระ มีเด็กเล็กร่วมถือธง เห็นพระเข้าไปจิบน่ำชาตามโต๊ะที่บ้านเรือนตั้งถวาย และหันไปเห็นขบวนแห่ของออมสินก็เลยเอามาฝากคุณสายลมด้วย เขาใช้คำดีครับ "กินผัก ออมบุญ ออมทุน ออมสิน"

Img_3267r

Img_3262r

ขบวนแห่ปีนี้เป็นขบวนสากลครับ ฝรั่งจีนเกาหลีร่วมขบวนกันด้วยครับ สมกับเป็นเมืองท่องเที่ยว

Img_3254cr

และนี่น้ำใจคนไทยครับ รู้ว่าฝรั่งตีผ่างๆ(แฮ่ะๆๆลืมแล้วว่าเขาเรียกว่าอะไร)อากาศมันร้อน ก็เอาน้ำมารดให้

Img_3245cr

Img_3240cr

Img_3248cr

Img_3255r

ถ่ายความน่ารักที่เห็นอยู่ทั่วในเทศกาล เพื่อลดความเครียดจากภาพที่ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ก็จะเป็นการผ่อนคลายความรู้สึกครับ

Img_3278cr

ถ้ารักความมันส์กับลูกประทัดก็ต้องระมัดระวังตัวแบบนี้ครับ

Img_3233cr

เทศกาลกินผักนอกจากจะเป็นเทศกาลทำบุญแล้วก็ยังเป็นเทศกาลหาเสียงด้วย กลุ่มการเมืองและนักการเมืองต่างๆก็จะมาร่วมขบวนแห่ด้วยเป็นการแสดงตัว นี่ก็เป็นการโฆษณาแบบหนึ่ง "เก็ดเหล้ง" ก็คือไอติม แบบไทยๆที่เป็นน้ำแข็งกระบอก ใส่ถังมีน้ำแข็งรอบใส่เกลือก้อนแล้วหมุนถังก็จะได้ไอติมกระบอก ทางภูเก็ตเรียก "เก็ดเหล้ง" นี่เป็นการหาเสียงของอดีต ส.ว.ของภูเก็ต ซึ่งมีสโลแกน "คนบ้านเรา" คราวนี้เอา "เก็ดเหล้ง"มาเป็นตัวตั้งครับ

Img_3211r

<p>ที่ภูเก็ตเด็กไม่กลัวม้าทรงแม้ม้าทรงจะมีของทิ่มแทงร่างกาย เพราะม้าทรงมีของแจกเด็กเยอะแยะครับทั้งลูกอม วุ้นเจล ต่างๆ ดูสีหน้าของเด็กคนนี้สิครับ</p><p>Img_3198cr</p><p>เนี่ยครับ ที่ผมว่าถ่ายให้เป็นเรื่องเป็นราว ดูแล้วไม่เครียดกับภาพม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ดูแล้วได้เรื่องได้ราวแม้ไม่มีเรื่องประกอบก็ยังพอเข้าใจได้ จริงไหมครับ ขอให้มีความสุขกับการถ่ายภาพครับ</p>

หมายเลขบันทึก: 139013เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ผมก็ชอบถ่ายภาพ แบบเป็นเรื่องเป็นราว ได้ความรู้จากบันทึกนี้ครับ

ขอบคุณลุงวอที่แวะมาเยี่ยมครับ

ยินดีที่บทความมีประโยชน์อยู่บ้างครับ

  • สวัสดีครับ
  • ภาพสวยมากครับ
  • ไม่ได้ไปเที่ยวงานเทศกาลกินเจ ที่ภูเก็ตหลายปีแล้วครับ ล่าสุดก็ปี 2545 ครับ
  • เห็นภาพม้าทรงแล้วอดที่จะเจ็บแทนไม่ได้ครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ P

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

ถ้ามีเวลาเชิญมาเที่ยวกินผักที่ภูเก็ตยังมีเวลาเหลืออีก ๓ วันครับ ถ้าไม่ทันปีหน้าก็ได้นะครับ ยินดีต้อนรับครับ

สวัสดีค่ะ

ภาพพูดแทนรูปได้นะคะ หรือเสริมก้ได้เป็นอย่างดี

เห็นบรรยากาศดีจังค่ะ

ขอบพระคุณ P สำหรับคำชมครับและการแวะมาเยี่ยมเยียนครับ

  • สวัสดีครับอาจารย์ อิอิ
  • ขอบพระคุณมากครับ ชอบมากเลยครับคำนี้
  • "กินผัก ออมบุญ ออมทุน ออมสิน"
  • ภาพนี้ก็ชอบครับ ( อิอิ ขอโฆษณาอีกรอบครบ )
    Img_3267r
    Img_3262r

  • สวัสดีครับคุณสายลม
  • น้องสาวโผ้ม....เป็นผู้จัดการที่นี่
  • น้องชายโผ้ม..เป็นคนคิดสโลแกน อิอิ
  • ดีใจที่ชอบครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท