สุขภาพกายสุขภาพใจ ( ตอนที่ 9 )


อ้วนหรือผอม คุณรู้ได้ด้วยตัวเอง

       ประโยชน์ของการมีน้ำหนักตัวที่สมดุล  เป็นที่รู้กันดีทุกคนว่าการมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม หมายถึงการที่ตัวเรามีร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง ได้มาตรฐาน แต่ถ้าตัวเรามีน้ำหนักตัวน้อยเกินไปมักจะขาดอาหารและตัวสารอาหารที่สำคัญไปทำให้ร่างกายไม่เจริญเติบโตตามวัย ผิวแห้ง กระดูกเปราะ คอพอก ติดเชื้อง่าย และคนที่มีน้ำหนักตัวที่มากเกินไปก็ทำให้เกิดโรคภัยได้เช่นเดียวกัน เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันสูง เป็นต้น แต่ไม่ว่าตัวเราจะมีน้ำหนักที่มากหรือน้อยเกินไปก็สามารถที่จะทำให้เราเกิดเป็นโรคภัยต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นตัวเราจึงควรต้องรักษาสุขภาพและพยายามทำให้มีน้ำหนักตัวที่สมดุลเพื่อทำให้ตัวเราห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ นะ       

      และการที่ตัวเราจะรู้ได้ว่าเราเองมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมหรือไม่ สามารถดูได้ง่าย ๆ จากการประเมินดัชนีมวลกายของเราเอง โดยมีวิธีการคำนวนหาดัชนีมวลกาย ดังนี้
       
        ดัชนีมวลกาย   =   น้ำหนัก   หาร  ส่วนสูง*( ยกกำลังสอง )

  
เกณฑ์การวัดค่าดัชนีมวลกาย มีดังนี้
         ค่า   18.5  ก.ก / ม*     แสดงว่า ผอมเกินไป ( ต้องบำรุงเพิ่มแล้ว )
         ค่า   18.5 - 24.9  ก.ก / ม*  แสดงว่า  มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม
         ค่า   25.0 -  29.9   ก.ก / ม*   แสดงว่า น้ำหนักเกิน ( ต้องลดแล้ว)
         ค่า   30.0  ก.ก / ม* ขึ้นไป  แสดงว่า  เป็นโรคอ้วนแล้ว  ( อันตราย)
 
        ดังนั้นทางที่ดีเราควรที่จะหันมาสนใจในตัวเราเองให้มากขึ้นนะ โดยการคำนวนหาค่าดัชนีมวลกายของเรา เพื่อที่เราจะได้ทราบและหาทางป้องกันและหาทางแก้ไขได้ทันท่วงทีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 139009เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เคล็ดลับใสการมีน้ำหนักที่เหมาะสมค่ะ 1.มีความตั้งใจที่จะเพิ่ม ลด หรือน้ำหนัก เพื่อร่างกายและหุ่นดี2.ควรตั้งเป้าหมายกิจกรรมหลักที่ต้องทำและประเมินได้ นอกจากเป็หมายของน้ำหนักที่จะลด ได้แก่ การเคลื่อนไหวออกกำลังกาย นิสัยการกิน เป็นตัน 3.ตั้งเป้าความสำเร็จทีละขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง ติดตามบันทึกและให้รางวัลตัวเองเป็นระยะๆ 4.เลือกกิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกว่าสนุกและทำให้ร่างกายแข็งแรง 5. กินอาหารให้เป็นมื้อ ไม่กินจุบจิบหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ทำให้กินมากโดยไม่รู้ตัว เช่นการกินหน้าจอทีวี 6. การกินเพื่อให้รู้สึกอิ่มต้อง เคี้ยวช้าๆ นานๆ 7. ใช้จานขนาดกลางหรือเล็กเพือลดขนาดอาหารที่จะรับประทานโดยไม่รู้สึกว่าอาหารในจานน้อยเกินไป 8. เลือกกินพืชผัก ผลไม้ เป็นหลักมากกว่าเนื้อสัตว์ ของหวาน และอาหารที่มีไขมันสูง
การดูแลสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งจำเป็น การกินจุบจิบทำให้ร่างกายอ้วนง่าย แต่อย่างคนที่ต้องปรุงอาหารอย่างร้านจิรา จะทำอย่างไรดีค่ะ เพราะต้องชิมตลอดไม่อย่างนั้นไปไม่รอดค่ะ ใครมีวิธีที่ดีจะแนะนำบ้างค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท