มือใหม่หัดฝึกโยคะ


โยคะกับสมาธิ
ดิฉันได้ซื้อ VCD  Beautiful Yoga โดย ครูเบญจามณี คำเมือง หรือครูมด มานานแล้วคะ เมื่อวานจัดห้องนอนให้ลูก ก็เผอิญไปเจอ VCD แผ่นนี้เข้า ก็เลยลองเปิดดู และลองทำตาม ในช่วงแรกครูมดให้ฝึกหายใจ หายใจเข้าท้องป่อง หายใจออกให้ท้องแฟ๊บ ซึ่งตรงข้ามกับการหายใจแบบปกติ ดิฉันลองทำตามคะ เดี๋ยวผิดเดี๋ยวถูก ถ้ามัวแต่คิดเรื่องอื่นก็จะหายใจผิดทุกที แทบลมจับ เพราะบางจังหวะเผลอกลั้นหายใจเพราะกังวลการพองตัวและการยุบตัวของหน้าท้อง ที่เวลายุบแล้ว ก็ยังดูเหมือนว่ายังพองอยู่ (555) ทำตามครูมดไปหลายท่า แต่ไม่เหมือนเลยซักท่า เช่นท่าหัวถึงเข่า ต้องก้มตัวเอามือแนบพื้น โอ้โฮ พระเจ้า แล้วรูปร่างอย่างเรามีรึจะทำได้ แค่เอามือแตะปลายเท้า ก็ยังไม่ถึงเลยค่ะ (555)   สรุปวันแรกที่ฝึกโยคะ ยังไม่สำเร็จ แต่....มีแต่คะ เหงื่ออกเยอะมาก เหนื่อยเหมือนเต้นแอโรบิกเลย รู้สึกสดชื่น ตื่นนอนตอนเช้า มีอาการเจ็บหน้าท้องเล็กน้อย (ถ้าก้มได้แบบครูมด น่าจะเจ็บกว่านี้ 555) ผลที่ตามาก็คือ สมาธิค่ะ เวลาเราต้องบังคับการหายใจให้ถูกต้องแบบโยคะ แทบจะไม่สามารถคิดถึงเรื่องอื่นเลยค่ะ เลยคิดว่าจะทำทุกวัน วันละครึ่งชั่วโมง เพื่อร่างกายที่แข็งแรงและสมองที่แจ่มใส เป็นการฝึกสมาธิไปด้วยค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #โยคะ
หมายเลขบันทึก: 138555เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พยายามเข้าค่ะ เป็นกำลังใจให้นะค่ะ  สงสัยราณีก็ต้องฝึกเหมือนกันค่ะ  ขอบคุณบันทึกนี้ที่เข้ามากระตุ้นค่ะ

สวัสดีครับคุณ bigmomma

                   หากเราได้มีโอกาสออกกำลังกายด้วยกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง ทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย ได้เหงื่อ  เลือดได้ไหลเวียน ร่างกายก็แข็งแรง จิตใจก็งดงาม

                    คุณ bigmomma  เป็นคนอารมณ์ดีเป็นฐานอยู่แล้ว  มีสตรีในหมู่บ้านผม 2-3 คน วิ่ง เดินรอบหมู่บ้านทุกเย็น บางคนท้วม-อวบ-อ้วน  นานวันผมสังเกตพบว่า ความท้วม-อวบ-อ้วน ลดลง ดูดีขึ้น กลายเป็นอึ๋ม...ขอเอาใจช่วยนะครับ เอ้า 1..2..3..เอ้า 1...2...3

เป็นกำลังใจให้ฝึกได้ทุกวันค่ะ  เคยฝึกหายใจแบบโยคะอยู่ช่วงนึง รู้สึกว่าขึ้นบันไดแล้วเหนื่อยน้อยลง (ต้องขึ้นชั้น 3 ทุกวัน) ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้วอ่ะ กะว่าปิดเทอมจะไปค้นซีดีมาดูซะหน่อย เผื่อจะได้ฝึกอีก

 สวัสดีค่ะ     วันนี้ฝึกหรือยังจ้ะ  อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงตอนเปิดเทอมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท