ครูขา...หนูอยากเข้าค่ายทุกวัน


"ทำไมเราจึงไม่ให้นักเรียนเข้าค่ายทุกวัน" และ "ในค่ายมีอะไรที่นักเรียนสนใจ" แหล่งเรียนรู้ที่มีพลังกระตุ้นและส่งผลต่อการเรียนรู้แม้จะดูคุ้นเคยและกระจายอยู่ในบริเวณโรงเรียนแต่คุณครูก็ทำให้มีความหมาย มีชีวิตจริงอยู่ในนั้น...คงมีเหตุผลพอที่รอการพิสูจน์จากคุณครูที่มองเห็นความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนต่อไป...

เสน่ห์ของกิจกรรมค่ายนักเรียนที่พบเห็นโดยทั่วไปสังเกตได้จากอาการหรือการแสดงออกของนักเรียน คุณครูหลายท่านยอมรับว่านักเรียนกระตือรือร้น สนใจอยากเรียนรู้ มีความสุข สนุกสนานในค่ายฯ ซึ่งก็เพียงปีละหนึ่งครั้ง...เท่านั้น

"หนูอยากเข้าค่ายทุกวัน"  คำพูดสำคัญที่เราควรเก็บมาคิดต่อและตอบคำถามว่า "ทำไมเราจึงไม่ให้นักเรียนเข้าค่ายทุกวัน" และ "ในค่ายมีอะไรที่นักเรียนสนใจ" กิจกรรมการเรียนรู้...ความสุขสนุกสนาน...บรรยากาศผ่อนคลาย...หลากหลายแหล่งเรียนรู้...ฯลฯ ตัวร่วมต่างๆ เหล่านี้หากคุณครูจัดให้ในเวลาของการเรียนปกติ ก็น่าจะเทียบเคียงหรือทดแทนการเข้าค่ายในความหมายของนักเรียนได้บ้าง

ภาพนักเรียนที่เรียนรู้อย่างกระตือรือร้น สนุกสนาน มีความสุข ในบรรยากาศผ่อนคลายเป็นกันเองปราศจากอำนาจหรืออิทธิพลใดๆ ที่แอบแฝงมาในหลายรูปแบบ แหล่งเรียนรู้ที่มีพลังกระตุ้นและส่งผลต่อการเรียนรู้แม้จะดูคุ้นเคยและกระจายอยู่ในบริเวณโรงเรียนแต่คุณครูก็ทำให้มีความหมาย มีชีวิตจริงอยู่ในนั้น...คงมีเหตุผลพอที่รอการพิสูจน์จากคุณครูที่มองเห็นความสำเร็จของการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนต่อไป...

 

โรงอาหาร...แปลงผักหลังโรงเรียน...บ่อปลา... สวนหย่อม... สวนสมุนไพร... แปลงดอกไม้...ผีเสื้อ...บ่อขยะ...แมลงวัน...ห้องน้ำ...ลูกน้ำทั้งหลาย...ต้นไม้ใบหญ้าทุกต้น แม้แต่ท้องนาของหอยเชอรี่หลังอาคารเรียน...ยังรอคอยการค้นหาความหมายอย่างหลากหลายลึกซึ้งจากนักเรียนตัวน้อยที่เรียนรู้เหมือนอยู่ค่ายทุกวัน...ทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 138317เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อยากเข้าค่ายด้วยคนครับ
  • ฮ่าๆๆ
  • กิจกรรมเด็กๆๆน่าสนใจดี
  • แบบนี้เด็กชอบตายเลยครับ
  • ท่านศน
  • ขอบคุณมากสำหรับเรื่องอ่านดีๆๆทางการศึกษา

ขอบคุณ คุณขจิต เป็นอย่างสูงครับ

เห็นด้วยกับความคิดของหนู ๆ นักเรียน เพราะ การเรียนรู้จากค่ายต่าง ๆ สนุกสนาน แต่ว่า คงจะลำบาก หรือไม่ก็ยุ่งยากมากแน่ ๆ เลย แต่ น่าสนใจ น่าสนับสนุนความคิดของนักเรียนนี่จ๊ะ ไหนว่านักเรียนเป็นสำคัญ ถ้าอย่างไร ขอแจมด้วยคนแล้วกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท