คนดอย
นาย ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์

แด่ความรัก ความศรัทธา ต่อครูบาสุทธินันท์


เหล่าลูกหลาน SCG Inno Facilitator

ต้องขอบอกกล่าวก่อนว่า เรื่องนี้เป็นเหตุเผอิญ หรือไม่เผอิญดี เพราะเข้าบอกกันว่าโลกนี้ไม่มีคำว่าเผอิญ <ul style="margin-top: 0cm"><li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt"> เราถูกลิขิต ที่เรื่องราวจะถูกสร้างให้เป็นเช่นนี้ นับตั้งแต่มหาชีวาลัยอีสาน จ.บุรีรัมย์ ถูกกำหนดฐานการเรียนรู้ของเหล่า SCG Inno Facilitator พวกเราได้พบครูบาสุทธินันท์ ได้เป็นทั้งผู้สร้างโจทย์ ถือเป็น Master of Facilitator ถือเป็น Role Model ของการเป็น Facilitator ที่ดี ให้กับพวกเรา ความผูกพันธ์ แบบใจถึงใจก็เกิดขึ้น </li></ul><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt" class="MsoNormal"> Season</p>จนกระทั้งการที่พวกเราได้ทราบข่าวอาการเจ็บป่วยของครูบา ซึ่งในตอนนั้นต่างคนต่างความคิด ช่วยกันระดมความคิด อย่างที่ผมเองต้องขอบอกว่าซึ้งแทนเลยครับ ว่าทำไมเราถึงศรัทธาและรัก บุคคลคนนี้กันจังเลย แสดงความเป็นห่วง แสดงความเอื้ออาทร ช่วยเหลือ ในความหลากหลายวิธี  ณ ตอนนั้นผมก็จิตนาการไปแล้วว่า จะต้องหาโอกาสแสดงความรู้สึกดีๆของพวกเราทุกคน ให้แก่บุคคลท่านนี้ให้จงได้ โดยที่มีพวกเราร่วมอยู่ด้วย และแล้วมันก็มาถึงเป็นไปได้อย่างดูเหมือนปัจจุบันทันด่วน แต่ก็ราบรื่น ไร้อุปสรรค มีแต่ความสอดประสาน ต่างๆนาๆ <ul style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt"> ผมได้ทราบว่า ครูบาของพวกเราจะเดินทางมากรุงเทพวันที่ 11 ต.ค. เพื่อทำธุระในช่วงวันที 12-15 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันที่ พวกเราเหล่า SCG Inno Facilitator จะเข้าการพัฒนาFacilitator Module สุดท้ายกับ อาจารย์นุ่น (อจ.จุฑามาศ) ในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. พอดี </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: blue; tab-stops: list 36.0pt"> สถานที่การอบรมของพวกเรา ถูกจัดขึ้นเป็นปกติ คือสโมสรราชพฤกษ์ ซึ่งอยู่แถวหลักสี่ กับสนามบินที่ครูบาลง ก็ดันเป็นดอนเมืองซะอีก เนื่องจาก ครูบามาจากขอนแก่น แม้ว่าเกือบที่จะมีอุปสรรคมาขวาง เนื่องจากครูบาไปขอนแก่นเพื่อตรวจอาการที่เป็นอยู่ แต่มีเหตุจะต้องถูกเจาะเลือดตรวจซ้ำครั้งที่ 2 แต่บุญบารมี ก็สามารถให้ลัดคิว มาทันเวลาเดินทางลงกรุงเทพ  และแถมยังมีตัวแปร คืออาจารย์ศักดิ์พงศ์ ผอ.โรงเรียนเม็กดำ ที่พวกเราบางท่านคงได้มีโอกาสไปร่วมดำนากับเด็กนักเรียน ในแปลงนาของแม่หนูพวนมาแล้ว (ไม่รู้ป่านนี้แม่หนูพวนจะหาโกรธพวกเราหรือยัง) ก็พักอยู่ที่ราชภัฎพระนคร อยู่คนละฝากกับ IT Square หลักสี่ นี่เอง เพราะฉะนั้น ไม่ต้อง ซ.ต.พ. เลยว่ามันลงตัวขนาดไหนที่จะทำให้เหตุการบังเกิดขึ้น </li> </ul><p>เราเปลี่ยนแผน และ ใช้ใจจัดการ บรรดา งานเย็นวันที่ 11 ขึ้น โดยได้อาศัยความสนับสนุน จากพี่ปู และ การยอมปรับแผนของน้องๆ ที่จริงๆแล้ว กำลังวางแผนนัดกินข้าวเย็นกันอยู่แล้ว มาเป็นวง Dialogue ธรรมชาติ กับ ก๋วยเตี่ยวราดหน้า ขึ้น ภายหลังอาจารย์นุ่นสอนเสร็จ เราขอให้ทางสถานที่ให้เราใช้สถานที่ถึง 1 ทุ่ม เราขออาจารย์นุ่นร่วมกับเราด้วย ต้องขอขอบคุณ อาจารย์นุ่น ที่ร่วมสร้างเรื่องราวดีๆ ให้กับพวกเรา </p><p>Dialogue</p><p>วันนั้น เราร่วมมอบความรู้สึกดีๆให้กันและกัน ครูบามอบให้เรา ตัวแทนเราบางคนก็ร่วมมอบความรู้สึกดีๆให้กับครูบา นอกจากนั้นเราก็อยากจะมีส่วนร่วมในการแบ่งเบาภาระ ไม่มากก็น้อย  เพื่อช่วยเหลือภาระที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก กับการรักษาโรค ของครูบา คิดว่าเป็นสิ่งที่ร่วมช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะเป็นแค่เพียงส่วนเล็กๆ แต่ก็เป็นการแสดงความรู้สึกที่ดีๆให้แก่กัน พร้อมกับมอบเหรียญจตุคาม จากโรงงานทุ่งสง เพื่อเป็นร่วมเป็นศิริมงคล ให้กับครูบา ให้มีกำลังกายกำลังใจ ในการทำประโยชน์ต่อสังคมร่วมกับพวกเราไปอีกนานแสนนานครับ</p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">เย็นวันนั้น สำหรับผมถือว่าเป็นวงDialugue ที่แสดงพลังศรัทธา ความรัก ความเอื้ออาทรที่มีต่อกันและกัน บางคนถึงต่อมน้ำตาแตกก็มี ผมเองก็ยอมรับว่าซึมๆ ครับ หวังว่า ครูบาคงได้รับกระแสความรักความศรัทธาที่พวกเรามีให้ด้วยนะครับ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>ครูบา ก็เขียนถึงพวกเราเหมือนกัน นะครับ ดูได้จากLinkนี้ครับ <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">http://gotoknow.org/blog/sutthinun/138089 </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">ไม่รู้ใครถ่ายรูปนี้ ชอบมากครับ </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">Activity</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">Etc</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

  • ตัวอย่างข้อความที่พวกเราส่งแลกเปลี่ยน แสดงความห่วงใยให้กับครูบาสุทธินันท์ ครับ 

เรียน พี่ก็อปยังไม่มีไอเดีย แต่จะให้ช่วยเหลืออะไร บอกได้ค่ะBtw, จะขอติดไปดูงานที่ KTC ศุกร์นี้ด้วยค่ะพี่ ขอพี่น้ำไว้แล้วค่ะขอบพระคุณมากค่ะพ็อพ

ผมเสนอว่าให้อจ วรภัทร มาสอนธรรมะ (เดี่ยวไมโครโฟนธรรมะ) โดยเสียค่าผ่านประตู (500-1000) รายได้ทั้งหมด มอบให้ ครูบาครับขอบคุณครับศุภชัย พ (โอ๋)

มูลนิธิซิเมนต์ไทย ช่วยได้ไหมค่ะพี่?  ก็เห็นโฆษณาว่าการให้โอกาสเป็นการทำให้อยู่ได้อย่างยั้งยืนไม่ใช่เหรอ
ดังนั้นการให้การช่วยเหลือบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมก็น่าจะเข้าข่ายการช่วยเหลือได้นะ

พี่กอล์ฟ .. / ลูกศิษย์ ครูบา ทุกท่าน .... ครับ            คิดว่าเราต้องช่วยกันนะครับ ... จะช่วยทางตรงหรือทางอ้อมก็ได้ ผมว่าเราอาจจะรวมตัว IF เพื่อช่วยกันคิด จัดกิจกรรมเพื่อหาทุนในการณ์นี้ ... ครับ ก้อง 

 1. Urgent : raise fund จาก inno fa2. จัดกิจกรรม fund raising เพิ่มเติมต้อม

ดีครับผมเห็นด้วยครับ นอกจากช่วยเหลือกันเองแล้ว ทำเป็นกิจกรรมหารายได้เพื่อสมทบทุน ของ IF ทั้ง 3 รุ่นน่าจะได้อะไรที่มากกว่าครับ  สิทธิ์ 

เสนอกิจกรรมหารายได้ เช่น การขายต้นไม้ แบบตั้งโต๊ะ ในออฟฟิศได้ เพื่อกระตุ้นคนปลูกต้นไม้ไปในตัวและสร้างบรรยากาศธรรมชาติหรือ ออกบูธ  ขายอะไร ช่วยกันคิดหน่อยที่ โรงอาหาร ทั้ง 2 ฝั่ง (บกด และ สนญ.)  ตอนเที่ยงก็น่าจะดีและ ตั้งกล่องบริจาคด้วยค่ะ 

นี FA 3

ในเบื้องต้นอาจจะมาจาก IF ทั้ง 3 รุ่นก่อนครับ (เปิดบัญชีสำหรับโอนดีเปล่าครับ) อาจจะได้ทันที สำหรับกิจกรรมนั้นคงต้องนัดคุยกันครับ

พี่ทวีสิน และทุกๆคนเบื้องต้นพอจะทราบรายละอียดการรักษาก่อนได้หรือเปล่าว่าช่วงแรกๆ ของการรักษาเป็นอย่างไรและต้องใช้ค่ารักษาหรือค่าใช้จ่ายเบื้องต้นอะไรบ้าง พอที่จะเป็นการช่วยพ่อก่อน ส่วนการตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือก็เป็นไอเดียหนึ่งที่ดี....ขอความเห็นจากทุกคนด้วยครับ

 เรียนทุกท่านครับ ผมได้ปรึกษากับกรรมการมูลนิธิ SCG และผู้ดูแลงบคณะกรรมการบริจาคของ SCG แล้วครับ เรื่องการช่วยเหลือครูบา ด้วยงบบริจาคดังกล่าวมีกฏหมาย และระเบียบบรืษัทกำหนดอยู่ว่าต้องให้กับองค์กร หรือหน่วยงาน การให้กับบุคลนั้นทำได้ยากมาก 

เรียน พี่ๆ เพื่อนๆ IF ทุกท่านผมขออนุญาตนำเสนอโครงการต่างๆ ครับ เพราะไม่แน่ใจว่าจะมาเจอกันเมื่อใดหลายๆ อันน่าจะเป็นได้ แต่ต้องอาศัยบารมีของพี่ FA1 และแรงกายแรงใจของ FA2-3ผมหวังว่าไอเดียที่เสนอไปน่าจะ Implement ได้บ้าง เช่น Project 1 และ Project 4ถ้าไอเดียไม่โดน ก็เอาไปโมใหม่ หรือไปปรับก็เอาเลยครับหรือใครมีอะไรดีๆ ก็เพิ่มมาเลย ... เรื่องของการทำกุศล ไม่มีถูกไม่มีผิด เพราะดีงามอยู่ในตนเองอยู่แล้วอยากเห็นอะไรดีใน SCG ครับ เชื่อว่ามัน Drive อยู่ในตัวทุกคนครับสู้เพื่อพ่อครูบา_/|\_

ต่อV1IF2 

ถึง พี่ๆน้องๆ ทุกท่าน <ul style="margin-top: 0cm"><li class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; color: green; tab-stops: list 36.0pt"> หากพ่อครูบา รู้ถึงความรู้สึกที่พวกเรามี และที่สิ่งที่พวกเราตั้งใจอยากจะทำให้เรา คงน้ำตาซึบเป็นแน่แท้ ขอขอบคุณทุกความคิดความรู้สึกที่ดีมีน้ำใจจากพวกเราทุกๆคน แล้วจะนำส่งต่อไปให้ครูบานะครับ รู้สึกดีจังครับกับเรื่องที่เกิดขึ้น แล้วคงจะช่วยอะไรกันได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ </li></ul>

Thawesin ChatchalermvithSiam Cement Industry Co.,Ltd.

Organization Development : Sustainable Development Department

Mobile Phone : 08-1882-5967

 ทุกเรื่องล้วนสื่อถึงความรู้สึกที่ดี ความเป็นห่วง ความรัก ที่มีต่อครูบา หรือพ่อ(ที่ผมเรียกอยู่ ณ ปัจจุบัน)

</span></span></span></span>

หมายเลขบันทึก: 138265เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • สวัสดีค่ะ คุณคนดอย
  • แอบอ่านมานาน วันนี้ขอลงความเห็นนะคะ เพราะเรื่องศรัทธา เรื่องความรักที่ทุกคนมีต่อพ่อครู ดูมันยิ่งใหญ่จริงๆเลยค่ะ
  • แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่งแล้วละค่ะ เห็นตัวเป็นๆของพ่อครูบาฯครั้งแรก ป้าแดงยังใจสั่นๆเพราะเหมือนได้เจออรหันต์ บารมีเมตตาดูแผ่ซ่านไปทั่วเลย รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

  • อ่านแบบซึ้งๆๆ
  • ป้าแดงมาเร็วมาก
  • ขนาดคุยกับพี่ทวีสินอยู่
  • ชอบกิจกรรมและการทำงานเพื่อสังคมของวิศวกรทางสังคมครับผม
  • พี่ทวีสิน...
  • แวะมารายงานตัวค่ะว่า...รักและศรัทธาพ่อครูบาเช่นกัน
  • มาให้เห็นหน้าเพราะทราบจากพี่ขจิตว่าพี่งงๆ ว่าลูกหว้า คือใคร ใช่เปล่า????

สวัสดีครับ คุณทวีสิน

  • ได้อ่านบันทึกนี้แล้วเห็นความตั้งใจจริงของชาวSCG. ซาบซึ้งแทนท่านพ่อครูบาฯจริงๆเลยครับ
  • เมื่อวานได้เกริ่นกันกับป้าจุ๋มอยู่เหมือนกันว่า ทำอย่างไรดี  มหาชีวาลัยอีสาน จึงจะเป็นนิติบุคคลได้เร็ววัน
  • พวกเราต้องระดมกำลังความคิดและเสียสละร่วมกันนะครับ
  • เพื่อเป็นกำลังใจให้คนดีๆของสังคมไทย ได้มีกำลังใจอยู่กับลุฏศิษย์ลูกหาไปตราบนานเท่านานครับ

ขอบคุณทุกท่านชาว SCG แทนพวกเราด้วยครับ

P
ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านบันทึกที่ผมเขียน อย่าไปเชื่อ อ.ขจิต เข้าเขียนชื่อ อ.ลูกหว้า ผิด คงรีบ รนราน
เขียนเป็น ลูกห.... แล้วจะไม่ให้ผม งง ได้ไงครับ
จำ อ.ลูกหว้า ลูกขี้อ้อน ของพ่อ ได้เสมอครับ
แล้วแวะเวียนเข้ามาทักทายกันบ่อยๆนะ ไม่ดุ จริงๆ นะ
P
ขอบคุณครับพี่สมนึก เราจะร่วมด้วยช่วยกันครับ
P
ขอบคุณครับป้าแดง ที่เข้ามาร่วมเขียนความเห็น ยินดีครับ ถือเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ที่ดีครับ อย่างน้อยก็เดินไปอย่างไม่ว้าเว่
P
อย่ายึดครับ อย่ายึด
ขอบคุณครับ ที่ยังเป็นคนเชียร์ blog ที่คงเส้นคงวาจริงๆครับ
หากเราวิศวกรทางสังคม สร้างสังคมได้อย่างสร้างเครื่องจักร สร้างบ้านได้ มีคนเชื่อก็ดีนะครับ

 

  • สวรรค์คงมีตาพอที่จะความตั้งใจดีของชาวปูนฯ
  • เป็นการเรียนเรื่องศรัทธาที่ทรงพลัง
  • อานุภาพของชาวSCGนับวันจะแข็งแกร่งยิ่งๆขึ้นไปตามลำดับ

พี่ทวีสินและชาวปูน

  • ขอความตั้งใจดี จงเกิดกับทุกท่านด้วย
  • เรื่องใจเป็นเรื่องสำคัญของการทำงานของครู
  • และวันนี้ก็ออกดอกผล ถึงแม้จะไม่ได้ออกกับท่านแต่ท่านคงยิ้มได้ครับ
  • แต่คราวนี้ความดีงามของชาวปูนมาออกกับท่าน
  • ชาวสวนป่าขอบพระคุณยิ่งครับ
  • ศรัทธา และ เคารพท่านพ่อครูบาฯ เช่นเดียวกันครับ
  • จะต้องหาโอกาสแสดงความรู้สึกดี ๆ ของพวกเราทุกคน ให้แก่บุคคลท่านนี้ให้จงได้
  • โอกาสย่อมเปิดสำหรับผู้แสวงหาเสมอครับ
  • คุณทวีสินคะ
  • ตามมาชื่นชม ในการรวมพลัง เติมใจให้พ่อครูบาค่ะ
ขอคารวะหัวใจที่ไม่เล็กตามขนาดร่างกาย และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ
  • ขอบพระคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่ชาวปูนมีให้กับพ่อครูบา
  • ฝากบอกพี่ ๆ ทุกคนด้วยค่ะ

พ่อขา ขอรายงานบ้าง  อิอิ

หนิงและน้องเอกก็ สำเนาแผ่น CD ที่พ่อมาให้วิทยาทานในงาน  MSU show&share 2007 เสร็จแล้วนะคะ  20 แผ่นค่ะ  เพราะมีรายชื่อคนจอง (กับคุณแผ่นดิน) 14 แผ่น

ตอนนี้รอการทำปก VCD อยู่ค่ะพ่อ

ขอชื่นชม มากๆ ค่ะ

  • น้ำเอย น้ำใจ

เมื่อเราช่วยกัน ทุกสิ่งทุกอันก็สำเร็จได้ ขอเพียงเริ่มต้นเถอะ

พี่บางทรายเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท