การใช้ประโยชน์จากน้ำส้มควันไม้


การใช้ประโยชน์จากน้ำส้มควันไม้

จากบันทึกเรื่องเดิมที่ได้นำเรื่องของเตาอิวาเตะมาให้ชมกัน ในบันทึกนี้จะขอนำประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

การใช้ประโยชน์จากน้ำส้มควันไม้

1. ใช้ในครัวเรือน
น้ำส้มควันไม้จัดได้ว่าเป็นน้ำส้มสารพัดประโยชน์ ที่เหมาะสมจะมีไว้ติดบ้าน เพราะสามารถทดแทนการใช้สารเคมีได้ ดังนี้

  • ความเข้มข้น 100 % ใช้รักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อนและไฟลวก รักษาโรคน้ำกัดเท้าและเชื้อราที่ผิวหนัง

  • ผสมน้ำ 20 เท่า ราดทำลายมดและปลวก

  • ผสมน้ำ 100 เท่า ราดโคนต้นไม้รักษาโรครา และโรคเน่า รวมทั้งป้องกันแมลงไม่ให้วางไข่ฉีดพ่นถังขยะ เพื่อป้องกันกลิ่นและแมลงวันใช้ดับกลิ่นในห้องน้ำ ครัวและบริเวณชื้นแฉะ ใช้ดับกลิ่นกรงสัตว์เลี้ยง ใช้หมักขยะและเศษอาหารเพื่อเป็นปุ๋ยสำหรับไม้ประดับรอบบ้านโดยต้องผสมน้ำอีก 5 เท่า หลังจากหมักแล้ว 1 เดือน

  • ผสมน้ำ 200 เท่า  ฉีดพ่นใบไม้  เพื่อขับไล่แมลงและป้องกันเชื้อรา  รดโคนต้นเพื่อเร่งการเจริญเติบโต

2. ใช้ในการเกษตร
น้ำส้มควันไม้ที่มีความเข้มข้นสูง มีฤทธิในการฆ่าเชื้อที่รุนแรง เนื่องจากมีความเป็นกรดสูงและมีสารประกอบ เช่น เมธานอล และฟีนอล ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อได้ดีเมื่อเจือจาง 200 เท่า จุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์และต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย จะเพิ่มปริมาณมากขึ้น เนื่องจากได้รับสารอาหาร จากกรดน้ำส้ม น้ำส้มควันไม้จึงสามารถนำมาใช้ในการเกษตรได้ดี เช่น

  • ใช้ผสมน้ำ 20 เท่า พ่นลงดินเพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และแมลงในดิน เช่น โรคเน่า และจากแบคทีเรีย โรคโคนเน่าจากเชื้อรา ไส้เดือนฝอย ฯลฯ ประสิทธิภาพของน้ำส้มควันไม้ ที่ความเข้มข้นจะเท่ากับการอบฆ่าเชื้อด้วยการรมควัน ควรทำก่อนการเพราะปลูก 10 วัน เพราะน้ำส้มควันไม้ที่รดลงดินจะไปทำปฏิกิริยากับสารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เกิดคาร์บอนโมโนออกไซด์ ซึ่งเป็นพิษต่อพืช แต่เมื่อแก๊สคาร์บอนโมโนออกไซด์ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน เปลี่ยนเป็นแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์แล้วจึงจะสามารถปลูกพืชได้ รวมทั้งพืชจะได้รับประโยชน์จากคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย

  • ใช้ผสมน้ำ 50 เท่า พ่นลงดินเพื่อฆ่าจุลินทรีย์ที่เข้าทำลายพืชที่ปลูกแล้ว หากใช้ความเข้มข้นมากกว่านี้ รากพืชอาจได้รับอันตรายได้

  • ใช้ผสมน้ำ 200 เท่า ความเข้มข้นระดับนี้ สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเช่น ใช้ฉีดพ่นที่ใบ รวมทั้งพื้นดินรอบต้นพืช ทุกๆ 7 - 15 วัน เพื่อขับไล่แมลง ป้องกันกำจัดเชื้อรา และกระตุ้นความต้านทาน และการเจริญเติบโตของพืช เนื่องจากความเข้มข้นระดับนี้สามารถทำลายไข่ แมลง และฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นโทษต่อพืช และเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เหล่านี้จะทำลายโดยการเป็นตัวเบียนของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อพืช  แต่ในพื้นที่ที่มีการใช้สารเคมีอย่างหนักและยาวนาน อาจจะไม่เหลือเชื้อจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์อยู่เลยต้องใช้ปุ๋ยหมักเข้าช่วยด้วย ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างมากอีกด้วย ในขณะเดียวกันพืชและจุลินทรีย์ที่ได้รับสารอาหารจากกรดน้ำส้ม ก็จะเปลี่ยนเป็นสารประกอบต่างๆมากมาย กระตุ้นให้พืชเจริญอย่างเติบโต อย่างรวดเร็ว เมื่อใบพืชถูกกระตุ้นด้วยกรดอินทรีย์อ่อนๆ ชั่วคราว ก็จะกระตุ้นให้เกิดความต้านทานต่อโรค รวมทั้งทำให้ใบหนา แข็ง และเขียวเป็นมันเพิ่มปริมาณคลอโลฟิลด์ ทำให้ปรุงอาหารได้ดีขึ้น พืชจะแข็งแรงและเติบโตเร็วรวมทั้งแก้ปัญหาการสังเคราะห์แสงไม่ดีพอ เนื่องจากขาดแสงในบางฤดู แต่ห้ามใช้อัตราส่วนเข้มข้นกว่านี้ฉีดพ่นใบพืช จะทำให้ใบพืชไหม้ เนื่องจากความเป็นกรดสูงมากเกินไป

  • อัตราส่วน ผสมน้ำ 200 เท่านี้ จึงช่วยป้องกันกำจัดโรคและแมลงกระตุ้นความต้านทานและกระตุ้นความเจริญเติบโตของพืชอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถนำไปฉีดพ่นที่กองปุ๋ยหมักเพื่อเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ช่วยย่อยให้เป็นปุ๋ยหมักได้เร็วขึ้น

  • ใช้ผสมน้ำ 500 เท่า ฉีดพ่นผลอ่อนของพืชเพื่อช่วยขยายให้ผลโตขึ้นหลังจากติดผลแล้ว 15 วัน และฉีดพ่นอีกครั้งก่อนเก็บเกี่ยว 20 วัน เพื่อเพิ่มน้ำตาลในผลไม้อีกด้วย เนื่องจากน้ำส้มควันไม้ช่วยสังเคราะห์น้ำตาลและกรดอะมิโน ดังนั้นจึงเพิ่มทั้งผลผลิตและคุณภาพ

  • ใช้ผสมน้ำ 1000 เท่า เป็นสารจับใบจะช่วยลดการใช้สารเคมี

เนื่องจากสารเคมีสามารถออกฤทธิ์ได้ดีในสารละลายที่เป็นกรดอ่อนๆ และสามารถลดการใช้สารเคมีมากกว่าครึ่งจากที่เคยใช้
ใช้ทำปุ๋ยคุณภาพสูง โดยใช้น้ำส้มควันไม้เข้มข้น 100 % หมักกับหอยเชอรี่บด เศษปลา เศษเนื้อ หรือกากถั่วเหลือง โดยใช้โปรตีนต่างๆ 1 กิโลกรัม ต่อน้ำส้มควันไม้ 2 ลิตร หมักนาน 1 เดือน แล้วกรองกากออก เวลาใช้ผสมน้ำ 200 เท่า ใช้หมักกับสมุนไพร เช่น ใบเสม็ดและใบสะเดา หางไหลแดง ข่าแก่ ตะไคร้หอม ฯลฯ  เพื่อเพิ่มของน้ำส้มควันไม้ในการไล่แมลง และป้องกันโรค และสามารถเก็บสารละลายนี้ได้นาน โดยไม่บูดเน่า

หมายเลขบันทึก: 138067เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ..เข้ามาเยี่ยม

*ตกแต่งบล็อคได้สวยมากๆครับ.... ยากเรียนรู้วิธีตกแต่งจัง

*ได้รับความรู้เพิ่มเรื่องน้ำส้มควันไม้มากเลย

*ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องดีๆ  มีประโยชน์

  • แวะมาเยี่ยมคะ
  • ใช้ผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์ EM เป็นประจำคะ
  • หากเราลดปริมาณสารเคมีในการทำเกษตรได้น่าจะช่วยลดต้นทุนให้ชาวบ้านนะคะ
  • ขอบคุณความรู้ดีๆที่นำมาแบ่งปันคะ
  • สวัสดีครับพี่ naree suwan
  • ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมชม
  • เกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนมาทำการเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์กันบ้างแล้วครับ อย่างน้อยเขาก็ใช้สารเคมีน้อยลง

ดูแล้วได้ประโยชน์มากมาย

หวาดดีครับคุณ.....ผมก็อยู่สุดทางบูรพา..เหมือนกัน...มีประโยชน์มากมายครับ...อยากจะถามนีสนึงครับ...ว่า.การกรองน้ำส้มควันไม้...ด้วยผ้ากรองหลาย ๆๆ ครั้งจะช่วยทำให้..น้ำส้มฯ..บริสุทธิไหม ครับ

สาลินี เชิดเกียรติกุล

จะหาซื้อน้ำส้มควันไม้ได้ที่ไหน ต้องการซื้อไว้ใช้ในครัวเรือนเพียงเล็กน้อย (อยู่กทมค่ะ)

เป็นเกษตรมือใหม่ค่ะ ปลูกมะนาวในวงบ่อ ใช้น้ำส้มควันไม้ได้ไหม ฉีดพ่นหรือผสมน้ำราดโคนต้น และช่วยอธิบาย ผสมน้ำ 20เท่า หมายถึง น้ำส้มควันไม้1แก้วต่อน้ำ20แก้วใช่ไหมคะ มือใหม่ยังไม่ค่อยรู้ ขอความรู้นะคะ /ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท