การจัดการความรู้


การจัดการความรู้ไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ใช่สิ่งที่จะเห็นผลในช่วงระยะเวลาสั้น

การจัดการความรู้ (Knowledge Management) เป็นกระบวนการที่สำคัญที่จะทำให้รู้จักหาความรู้และนำความรู้มาใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและระบบการจัดการความรู้จำเป็นต้องมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง(Continuous Learning) อยู่ตลอดเวลา  เพราะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจะทำให้คุณเป็นคนที่มีโลกทัศน์และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล รู้ว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไรในช่วงเวลาไหน รับรู้ถึงข้อดีข้อเสียจากการเลือกปฏิบัติ ในแนวทางใดทางหนึ่ง  ซึ่งความสามารถต่าง ๆ เหล่านี้เองที่จะสะท้อนถึงคุณค่า(Value) ของตัวบุคคลนั้น  ในฐานะของพนักงานอาจไม่เห็นผลชัดเจนในช่วงเวลานี้แต่หากเติบโตก้าวหน้าเป็นผู้บริหารแล้วละก็  ความสามารถต่าง ๆนี้จะทำให้มีข้อได้เปรียบเหนือกว่าคนอื่น  และนั่นก็หมายความว่าบุคคลนั้นจะมีผลการปฏิบัติงานที่ดี  และมีศักยภาพในการทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้นต่อไป

     การจัดการความรู้ไม่ใช่เรื่องยาก  และไม่ใช่สิ่งที่จะเห็นผลในช่วงระยะเวลาสั้น  แต่เป็นเรื่องตอบแทนระยะยาวที่เกิดจากการสั่งสมมาอย่างต่อเนื่อง  หากต้องการมีอนาคตที่สดใส มีหน้าที่การงานที่ดี  ขอให้เริ่มสำรวจตัวเองว่ามีความรู้และประยุกต์ใช้ความรู้ทีมีไปมากน้อยแค่ไหน  และจงระลึกไว้เสมอว่า ความรู้ย่อมไม่มีคำว่าสายเกินไป  เพียงแต่ขอให้มีหัวใจที่จะพัฒนาและเพิ่มมูลค่า(Value) ของตัวเอง  เพื่อผลสำเร็จและเป้าหมายในอนาคต  ย่อมจะเริ่มต้นในการบริหารและจัดการความรู้ของตนเองได้  ต่อตอนที่ 2

หมายเลขบันทึก: 137856เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท