เรื่อง การทำกล้วยฉาบ


 เรื่อง การทำกล้วยฉาบข้าพเจ้านางสายสวาท     สีหะวงษ์  อยู่บ้านเลขที่  177  หมู่ที่  5  บ้านนาแห้วใหม่  ตำบลนาแห้ว  อำเภอนาแห้ว  จังหวัดเลย  มีความรู้ในเรื่อง  การทำกล้วยฉาบ  กล้วยฉาบเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของบ้านนาแห้ว โดยอาศัยน้ำตาลเป็นสารป้องกันไม่ให้อาหาร เกิดการเปลี่ยนแปลง บูดเน่าเสียหาย และมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บไว้กินนานๆ การทำกล้วยฉาบของชาวบ้านนาแห้ว โดยทั่วไปจะมีขั้นตอนและวิธีการที่คล้ายๆ กัน คือ ขั้นตอนแรกเริ่มด้วยการคัดเลือกกล้วยน้ำหว้า ที่แก่จัด นำมาปอกเปลือก แล้วนำมาหั่นเป็นแว่นๆ แต่เดิมจะใช้มีดหั่นตามยาวหรือขวางก็ได้ แต่ปัจจุบันนิยมนำมาไสกับกบไสน้ำแข็ง เพราะจะทำให้ได้แว่นกล้วยฉาบที่มีความหนาเท่าๆ กัน อีกทั้งเป็นการประหยัดเวลาด้วย จากนั้นนำมาแกะแยกชิ้นออกเพื่อให้ยางกล้วยแห้ง เอาไปทอดน้ำมันที่ร้อนจัดจนกรอบ แล้วตักใส่ที่พักให้สะเด็ดน้ำมัน เมื่อทอดกล้วยหมดแล้ว เอากะทะใส่น้ำตาล เนย น้ำเล็กน้อย พร้อมด้วยเกลือพอมีรสเค็ม ตั้งไฟให้น้ำร้อนจัด เคี่ยวจนส่วนผสมเหนียวเป็นยางมะตูม เอากล้วยที่ทอดแล้วลงคลุกกับน้ำตาล ซึ่งชาวบ้าวนาแห้ว จะเรียกวิธีการนี้ว่า "หราน้ำผึ้ง" หรือ "ฉาบน้ำตาล" ฉาบจนน้ำตาลเกาะติดกล้วยและแห้ง ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงบรรจุภาชนะเก็บได้ ปัจจุบันบ้านนาแห้วมีกล้วยฉาบ ๒ ชนิด คือ กล้วยฉาบรสหวาน และกล้วยฉาบรสเค็ม กล้วยฉาบทั้ง ๒ ชนิดนี้ มีขั้นตอนและ วิธีการทำอย่างเดียวกัน จะแตกต่างกันเล็กน้อย ตรงที่กล้วยฉาบรสเค็มไม่ต้องใช้น้ำตาลเป็นส่วนผสมเท่านั้น การทำกล้วยฉาบของชาวบ้านนาแห้ว เป็นวัฒนธรรมการถนอมอาหารที่ได้กระทำสืบต่อกันมานาน นอกจากจะทำกันในครัวเรือน เพื่อบริโภคกันเองแล้ว ปัจจุบันยังได้มีการพัฒนาปรับปรุงวิธีการไปสู่การจำหน่าย   หลังจากการทำเป็นกล้วยฉาบเสร็จแล้ว ควรขายให้หมดภายใน 15-20 วัน เพราะหลังจากนั้นจะเริ่มมีกลิ่นหืน และความกรอบลดน้อยลง ทำให้ไม่อร่อย
             ในการทำกล้วยฉาบ สามารถทำกำไรเพิ่มได้มากกว่า 50 % ของการลงทุน สำหรับราคาขายปลีกกิโลกรัม ละ 100 บาท ถ้าขายส่งกิโลกรัมละ 80 บาท แต่จะขายปลีกเสียมากกว่า ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 137849เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท