การเลี้ยงไก่พื้นบ้าน และ การทำแคปหมูอร่อย


การเลี้ยงไก่พื้นบ้านข้าพเจ้า นายสมชัย    สีหะวงศ์  อยู่บ้านเลขที่  19  หมู่  5  บ้านนาแห้ว  ตำบลนาแห้ว  อำเภอนาแห้ว  จังหวัดเลย  องค์ความรู้ของข้าพเจ้าคือ  การเลี้ยงไก่พื้นบ้าน  การสร้างเล้าไก่ไม่ต้องพิถีพิถันมาก วัสดุที่ใช้มีอยู่ในท้องถิ่น  การดูแลไก่พันธุ์พื้นบ้าน  มีวิธีการเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติและเลี้ยงตามสูตร  คือการขุดบ่อลึกกว้างตามความต้องการ ที่บริเวณเล้าไก่แล้วใส่ใยกาบมะพร้าวหรือไม้เนื้ออ่อนลงไป ประมาณ  7 วัน ก็จะเกิดปลวกแล้วเอาไปเคาะให้ไก่ กินในตอนเย็น   พอไก่โตก็นำมาเป็นอาหารในครัวเรือน หรือเอามาทำเลี้ยงแขก   ไก่พื้นบ้านทนต่อโรค และศัตรู เพราะเลี้ยงให้ทนแดดทนฝน  ไก่พันธุ์พื้นบ้านมีเนื้อสีสันที่อร่อย เนื้อแน่นมีมันน้อย น่ารับประทาน ราคาตัวละประมาณ  50-60 บาท  ไก่พันธุ์พื้นบ้านกำลังเป็นที่ต้องของผู้บริโภคสูง

การทำแคปหมูอร่อย                ข้าพเจ้า นายพิสัญย์ ศรีธรรมมา  อยู่บ้านเลขที่ 80/6 หมู่ที่ 5  ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลยองค์ความรู้  นำหนังหมูที่ไม่ติดมันเอามาต้ม พอประมาณไม่ต้องสุกมาก แล้วนำมาหั่นบางๆเป็นชิ้นเล็กขนาดพอดี เสร็จแล้วนำเครื่องปรุงมา คลุกเคล้ากับหนังหมูให้เข้ากัน  เครื่องปรุง เช่น รสดี  เกลือ   หลังจากนั้นก็ นำไปผึ่งแดดให้แห้ง  ต่อนำมาเคี่ยวในน้ำมันโดยใช้น้ำมันปาล์มเพื่อจะได้แคปหมูที่อร่อย โดใช้ไฟในการเคี่ยวนั้นต้องใช้ไฟอ่อนๆพอดี ให้หนังหมู เป็นเม็ดขาวๆนิดๆแล้วจึงนำหนังหมูออกจากกระทะมาวางไว้ให้เย็นสักพักหนึ่งโดยใช้น้ำมันเก่าที่เคี่ยวหนังหมูนั้น  แล้วจึงนำหนังไปทอดในกระทะที่ ไฟเดือด แล็วก็จะได้แคปหมูที่หอมอร่อยน่ารับประทาน
หมายเลขบันทึก: 137851เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท