กายภาพบำบัดกับเท้า


ตีน อาจจะดูไม่สุภาพ แต่ชาวบ้านก็ยืนยันที่จะขอให้เรียกอย่างนี้ เพราะในความรู้สึกของพวกเค้า การเรียกตีนจะเป็นเหมือนการพูดจาภาษาเดียวกันมากกว่า

 

        นับจากวันที่นั่งงงในห้องประชุมทีมเบาหวานก่อนไปดูงานที่รพ.เทพธารินทร์  มาจนวันนี้เป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้ว  จำได้ว่าในวันนั้นต้องคอยแอบถามตัวเองอยู่ตลอดว่า เราจะสามารถตัดรองเท้าให้คนไข้ได้ยังไง ในเมื่อรพ.ไม่มีช่างกายอุปกรณ์ ความรู้เรื่องรองเท้าก็มีน้อยนิด แต่หลังจากกลับจากเทพธารินทร์ ความรู้สึกเหมือนเป็นอีกครั้งที่ได้พบจุดเปลี่ยนชีวิตการทำงาน  อย่างแรกคือมุมมองเรื่องรองเท้า  ได้รับรู้ว่าอะไรที่ไม่เคยทำก็ไม่ยากเกินไปที่จะเรียนรู้  ตอนแรกคิดเพียงว่าภาระงานเพิ่มขึ้น แต่ลืมที่จะคิดถึงความสนุกที่จะเพิ่มขึ้นด้วยสนุกที่จะได้คิดอยู่ตลอดเวลาเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกับผู้ป่วย  เพราะการแก้ปัญหาของชาวธาตุพนมไม่มีรูปแบบที่แน่นอน การพูดคุยกันก็จะมีตั้งแต่พูดกันดีๆ จนถึงการขู่เรื่องตัดขา   คุยเรื่องรองเท้ากับคนไข้มากๆ เข้า ตอนนี้มีหลายรายรวมทั้งเจ้าหน้าที่อีกหลายคน ที่เปลี่ยนจากการเรียกดิฉันว่านักกายภาพบำบัด เป็น...หมอเกิบ (เกิบ=รองเท้า)

         มีอีกอย่างที่ดิฉันต้องพยายาม(อย่างมาก)เพื่อให้การสื่อสารกับผู้ป่วยเป็นไปด้วยดี คือการเปลี่ยนจากเรียกเท้า เป็น ตีน  อาจจะดูไม่สุภาพ แต่ชาวบ้านก็ยืนยันที่จะขอให้เรียกอย่างนี้ เพราะในความรู้สึกของพวกเค้า การเรียกตีนจะเป็นเหมือนการพูดจาภาษาเดียวกันมากกว่า 

          คงต้องขอบคุณเวลาและโอกาสที่ทำให้วันนี้ได้รู้ว่าชีวิตยังมีอะไรสนุกๆ และท้าทายให้ค้นหากันอีกเยอะเลย

   
   

          พเยาว์  ปิยะไพร  นักกายภาพบำบัด

คำสำคัญ (Tags): #dm#foot#care#คุณกิจ#assessment
หมายเลขบันทึก: 13780เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2006 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ยินดีและดีใจมากๆค่ะที่มีนักกายภาพบำบัดสนใจเรื่องเท้าและรองเท้ามากขึ้น แม้จะเป็นงานใหม่แต่ยืนยันค่ะว่าเรื่องนี้ไม่ยากที่จะเรียนรู้ และถือเป็นการฝึกทักษะความคิดในการแก้ไขปัญหาของผู้ป่วยแต่ละรายอีกด้วย แถมปัญหานั้นๆถ้าแก้ไขได้ ความรู้สึกสนุกกับงานใหม่นี้จะยิ่งเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ เพยาว์ คุณเอนก และ อ.ปกาศิต

สำหรับ เรื่อง คนไข้ Syme amputation ที่ต้องการ Prosthesis เรามี มูลนิธิ ขาเทียมของสมเด็จย่า ที่เชียงใหม่ สามารถ ทำได้ โดย มูลนิธิ สามารถช่วยเหลือ นอกจากขาเทียมที่ไม่ต้องเสียเงินแล้ว ทางมูลนิธิยังสามารถ support เกี่ยวกับ ค่าใช้จ่าย ในการเดินทาง รวมถึงภายในมูลนิธิยังมี บ้านพักสำหรับผู้พิการพักเพื่อรอขาเทียมด้วยครับ ลอง Click link ข้างใต้ครับ

http://www.prosthesesfoundation.or.th/indexTH.htm

หรือ จะรอตอน หน่วยขาเทียม ไปขอนแก่นก็ได้นะครับ แต่ผมอยากให้โทรไปก่อน เพราะ เท้าเทียมสำหรับSyme ต้องมีลักษณะ ที่แตกต่างจากเท้าเทียมสำหรับBK ครับ

26 – 31 มีนาคม

. ชุมแพ  จ. ขอนแก่น

พี่หงาเก่งมากก สู้สู้นะคะ

กำลังใจที่มีให้ในวันนี้

คงไม่มีคำใดใดจะอ้างถึง

มีแต่เพียงความห่วงใยให้คำนึง

ให้ทุกคนซึ่งทำงานหัวบานเอย

พี่สาวข้าพเจ้าเอง ' พี่หงา'

พยายามเข้านะคะ จาเป็นกำลังใจให้เสมอ

รู้นะว่าต้องทำงานหนักมากกว่าเดิม แต่ก็นะ

อย่าท้อนะ สู้ต่อไป ทาเคหงา อิอิ

พี่หงาเหนื่อยมั้ยคะ ต้องการผู้ช่วยมั้ยเอ่ย ช่วงนี้ว่างว่าง

เรียกใช้ได้เสมอนะคะ จะรีบบินไปหาทันที(ถ้าทำได้)

งานนี้คิดไม่แพง(ม่ายช่าย !)

เป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิต เอ๊ย คนทำงานอย่างคุณ

ไม่ช้าไม่นานคุณจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าที่สุด

อย่างน้อยก็ความรักจากน้องคนนี้ล่ะนะ

ถึงแม้จะไม่อยากได้แต่ก็อยากจะให้อะ  รับไปเถอะนะ นะ

 

 

เพิ่งเปิดเข้ามาดูครั้งแรกค่ะ แบบว่า โอ๊ะโอ สุดยอด เก่งกันจังเลยนะคะ แบบว่างานเดินไปเร็วมากมาก ฝากบอกพี่หงาว่า อย่าหักโหมมากนะคะ เป็นห่วงสุขภาพ เดี๋ยวจะไม่สบาย(เปลืองยาหมอเปล่าๆ อะ ม่ายช่าย) หาเวลาไปเที่ยวกะน้องกะนุ่งบ้างนะคะ คิดถึงนะคะ รักนะ(โหย พี่หงาไม่ต้องเขิน แค่คนน่ารักบอกรักแค่เนี้ย)

พี่หงาดูดิกำลังใจเพียบเลย ดังแล้วนะพี่เรา ได้ออกทีวีด้วยแต่เสียดายจังไม่ได้ดู(เพราะไม่มีทีวีดู แหะๆ บริจาคหน่อยดิ) คงจาสวยน่าดู อิอิ

โห มีคนมาโพสเพียบเลย แสดงว่าไม่ธรรมดานะเนี่ย อืม พี่หงาขอลายเซนต์หน่อยย (3+2) เลี้ยงด้วยนะ ในฐานะที่ได้ออกทีวี(4+1)

คิดถึงจังอย่าทำงานหนักนะค่ะ รักมาก แดจบแล้ว ฮือ แต่พี่หงา กะพี่ก้อยอยู่ในใจเสมอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท