Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาคนไร้สัญชาติในประเทศไทย : การสร้างผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน เต็มเวลา และใช้ความรู้ในการทำงาน


อ่านข่าวนี้แล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะเอาลงบันทึกในโกทูโน อยากจะจดบันทึกว่า เห็นด้วยที่จำเป็นจะต้องมีหน่วยงานเฉพาะกิจในเรื่องนี้ แต่หน่วยงานนี้หรือแม้จะใช้หน่วยงานเดิมที่รับผิดชอบอยู่เดิม สิ่งที่จำเป็น ก็คือ หน่วยงานเดิมจะต้องทำงานเต็มเวลา มิใช่ทำงานแต่เมื่อว่าง และที่สำคัญที่สุด จะต้องใช้ความรู้ในการทำงาน จะทำงานตามนายสั่ง ทั้งที่มิใช่หนทางที่ถูกต้องและเป็นไปได้ในท้องที่หรือพื้นที่ที่เกิดปัญหา

             เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ต.ค. นายสมชาติ พิพัฒน์ธราดล หัวหน้าโครงการพัฒนาสถานภาพและคุ้มครองสิทธิเด็กไร้รัฐและเด็กไร้สัญชาติในประเทศไทย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า ในส่วนของการปกครองทั้งระดับบนจนถึงระดับล่างในระดับกระทรวงทบวงกรม ไปจนถึงอำเภอในพื้นที่นั้น ความจริงแล้วงบประมาณ และบุคลากรในระดับที่แก้ไขเรื่องสาธารณบุคคลหรือเรื่องสัญชาติไม่เคยมีมาถึงระดับอำเภอ ทางอำเภอก็จะอ้างว่าไม่มีบุคคลเพียงพอ ไม่มีงบประมาณในเรื่องดังกล่าว ทางอำเภอก็จะพยายามของบประมาณจากทาง อบต. บ้าง เทศบาลบ้าง จากที่ทางมูลนิธิกระจกเงาเองก็มีการเสนอว่าทางอำเภอควรจะมีหน่วยงานหรือส่วนที่มีอำเภอรับผิดชอบหลักในประเด็นเรื่องสัญชาติโดยตรง แทนที่จะต้องทำงานอย่างอื่น เช่นงานทะเบียนซึ่งก็มีเยอะอยู่แล้ว ถ้าเอาไปทำรวมกันตามประสบการณ์การทำงานก็จะล่าช้า ซึ่งทางอำเภอก็จะพยายามอ้างตลอดว่ามีงานอื่น ฉะนั้น ปัญหาเรื่องสัญชาติจึงถูกหมักหมม 

                ส่วนการจะแก้ไขปัญหานี้ได้ ระดับการปกครองข้างบนต้องมีนโยบายที่ชัดเจน ก็จะแก้ไข เรื่องดังกล่าวได้หมดเลย ทุกอำเภอต้องทำพร้อม ๆ กัน โดยจัดตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมา อาจจะขอการสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศ องค์กรพัฒนา เอกชนในประเทศหลาย ๆ แห่ง ซึ่งทุกหน่วยก็ให้ความสนใจในการสนับสนุนเรื่องนี้อยู่แล้ว ทางมูลนิธิกระจกเงาเองก็เคยสร้างต้นแบบเรื่องดังกล่าวที่จังหวัดเชียงราย โดยให้เจ้าหน้าที่ไปประจำอยู่ที่อำเภอเลย ทำเป็นทีมเฉพาะกิจขึ้นมาในการช่วยเหลือเขียนคำร้องต่าง ๆ เรื่องสัญชาติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เราเองก็มีความรู้และทำให้การดำเนินการรวดเร็วมากขึ้น.

------------------------------------------------

จี้อำเภอตั้ง ‘ฉก.’ช่วยเด็กไร้สัญชาติ

เดลินิวส์ เมื่อวันที่  12 ตุลาคม 2550 เวลา 08:44 น. | จำนวนผู้อ่าน 9 คน

 

หมายเลขบันทึก: 137681เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์แหววค่ะ หนูขอรบกวนอาจารย์ด้วยนะค่ะ

หนูชื่อสุพรรณา เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ

คือว่า หนูอยากทราบว่ารัฐบาลไทยนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข เขาได้กำหนดนโยบไหนที่เอื้อประโยชน์ต่อคนไร้สัญชาติที่อาศัยบนแผ่นดินไทยบ้างไหมค่ะ

หนูลองเข้าไปหาในเวบกระทรวงแล้วไม่เจอค่ะ หนูอยากทราบข้อมูล เพื่อจะนำไปทำวิจัยค่ะ ว่าคนกลุ่มนี้ได้รับสิทธิในด้านนี้หรือเปล่า

อาจารย์ว่าถ้าหากหนูทำวิจัยเกี่ยวกับคนไร้สัญชาติ โดยเจาะประเด็นไปที่สิทธิในการรักษาพยาบาลของคนไร้สัญชาติที่รัฐบาลไทยมีต่อคนดังกล่าวที่อาศัยอยู่ในรัฐไทย อาจารย์ช่วยเสนอแนะได้ไหมค่ะ ว่าอาจารย์มีความเห็นเช่นไรต่อหัวข้อดังกล่าว

ขอบคุณมากนะค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท