นิสิต ปริญญาโท....ก็ให้ความสนใจโรงเรียนในฝัน


เรียนจบมัธยมเร็วไปหน่อย...เลยไม่มีโอกาสได้เรียนในโรงเรียนในฝัน

นิสิต ปริญญาโท
ม. แห่งหนึ่ง 

 

ผมอยากให้นำหลักการของ "โครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝันไปใช้ในมหาวิทยาลัยด้วยจะเป็นการดีมาก ผมเรียนปริญญาโทมา 2 ปี ไม่มีอะไรใหม่เลย นั่งฟังอาจารย์สอนวันละหลายชั่วโมง นั่งจดตลอด ไม่มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีวิธีการสอนที่หลากหลาย นอกจากจดบันทึกแล้วบางท่านดีขึ้นมาหน่อยมีการใช้แผ่นใสประกอบ เห็นน้อง ๆ ที่อยู่โรงเรียนในฝันมีความสุข ผมก็ดีใจกับน้องเขา เขาเล่าให้ผมฟังหลายเรื่อง เช่น บางวันไม่ค่อยได้เรียน ต้องแบกจอบ หามหญ้า พัฒนาโรงเรียน เขาบอกว่าเขาเหนื่อยมาก แต่ก็ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน จากเดิมที่ไม่เคยสนใจโรงเรียนเลย นอกจากเรียนแล้วกลับบ้าน พวกเพื่อน ๆ ที่เกเร ก็เข้ามาโรงเรียนมาช่วยพัฒนาโรงเรียน พวกนี้ไม่ชอบใช้สมองแต่เขาก็มีแรงในการพัฒนาโรงเรียน ผมยังนึกอยู่ว่าถ้ามีโครงการนี้ในช่วงที่ผมเรียนอยู่มัธยมก็น่าจะดี และผมรู้สึกว่าครูที่สอนมัธยมมีความกระตือรือร้นมาก สังเกตได้จากทุกคนอยากอบรมคอมพิวเตอร์ อยากใช้คอมพิวเตอร์เป็น เป็นภาพที่น่าประทับใจ
ผมขอสนับสนุนโครงการนี้ต่อไป และควรนำหลักแนวคิด วิธีการ มาใช้กับอุดมศึกษาด้วย ส่วนเรื่องหนี้ก็เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าไม่กล้าเป็นหนี้ แล้วคงไม่ประสบความสำเร็จได้เหมือนวันนี้ หรือท่านผู้วิจัยอยากให้การศึกษาไทยเป็นแบบเช้าชามเย็นชามเหมือนเดิมหรือเปล่า หรืออิจฉาที่การศึกษาของโรงเรียนในฝันพัฒนาไปไกลกว่าอุมศึกษา (บางแห่ง) ที่สอบแบบเดิม Chalk and Talk อยู่เหมือนเดิม
ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ ท่านควรมีจุดยืนที่แน่นอน อย่าเป็นไม้หลักปลักเป็นโคลนที่โอนไปเอนมา พอเปลี่ยนรัฐบาลท่านก็เห็นว่านโยบายเก่าเสียไปหมด ตีแผ่แต่สี่งที่ไม่ดี แต่ท่านควรสำรวจข้อมูลให้ชัดเจนกว่านี้ และเร่งหาทางแก้ไขหนี้สินให้เขาด้วย ไม่ใช่ทำตัวอยู่เหนือปัญหาแบบนี้ การศึกษาไทยจะได้เจริญซะที อย่าให้การศึกษาไทยขึ้นอยู่กับการเมือง ควรมองปัญหาอย่างจริงจัง
ขอบคุณที่ให้โอกาสแสดงความคิดเห็น

หมายเลขบันทึก: 137179เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ชื่นชมท่านอภิชาตที่เขียนบันทึกแบบตลุยวันละหลายบันทึก ผมดูวันเวลาที่ท่านเริ่มเข้ามาแล้วดีใจครับที่ผมเองก็อยากให้ชาวโรงเรียนในฝันเข้ามากันมาก ๆ เพราะเราเน้น ICT สมแล้วที่ท่านเป็นหัวหน้าฝ่ายICT ขอบคุณอีกครั้งที่ลิงค์จากโรงเรียนในฝันไปยังบล็อกที่ผมเปิดเพื่อพวกเราตอนนี้คงเฝ้ารอคณะเราว่าใครจะเข้ามากันบ้าง และขอบคุณที่นำบล็อกเข้าแพลนเนต ผมนำบล็อกของท่านเข้าแพลนเนตผมเช่นกัน และผมมีบล็อกอื่น ๆ อีกที่ http://gotoknow.org/blog/modellabschool

http://gotoknow.org/blog/modellabschool

ชื่นชมท่านอภิชาตที่เขียนบันทึกแบบตลุยวันละหลายบันทึก ผมดูวันเวลาที่ท่านเริ่มเข้ามาแล้วดีใจครับที่ผมเองก็อยากให้ชาวโรงเรียนในฝันเข้ามากันมาก ๆ เพราะเราเน้น ICT สมแล้วที่ท่านเป็นหัวหน้าฝ่ายICT ขอบคุณอีกครั้งที่ลิงค์จากโรงเรียนในฝันไปยังบล็อกที่ผมเปิดเพื่อพวกเราตอนนี้คงเฝ้ารอคณะเราว่าใครจะเข้ามากันบ้าง และขอบคุณที่นำบล็อกเข้าแพลนเนต ผมนำบล็อกของท่านเข้าแพลนเนตผมเช่นกัน และผมมีบล็อกอื่น ๆ อีกที่

http://researchers.in.th/blog/schoolkm

 

ช่วงนี้งานเบาลง พอมีเวลาก็เลยตะลุยเขียนได้ครับ พองานมาก ๆ ก็คงต้องหยุดเหมือนเดิม

ผมEMS แผ่นดีวีดี ๒ แผ่นไปให้ท่านแล้วนะ ลืมพิมพ์ข้อสรุปให้แต่ผมเขียนไว้ในแผ่น เลยต้องขอให้ท่านเปิดแล้วพรินต์ให้พี่สุพรด้วย นึกได้ว่าที่ส่งสมุดเล่มเล็กไป ๒ เล่มนั้น มอบให้ท่านและพี่สุพร นะครับ วันที่ ๑๕ นี้ทางเลยเชิญพี่ชัดเจนมา ผมก็เป็นวิทยากรด้วยคงได้เล่าสิ่งดี ๆ ที่เกิดในโรงเรียนในฝันแก่รุ่น ๒ อย่างไงผมคงขอใช้สไลด์ด้านไอซีทีของท่านเป็นตัวนำครับ

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตนะคะ Chock and Talk = chalk and talk

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ แวะมาอ่านความคิดของนิสิต ป.โท
ชอบตรงนี้ค่ะอย่าให้การศึกษาไทยขึ้นอยู่กับการเมือง ควรมอง
ปัญหาอย่างจริงจัง
อยากเห็นความต่อเนื่องของการศึกษาไทย
ควรได้สานต่อในสิ่งดีๆ..
ขอบคุณท่านอาจารย์อภิชาต ในทุกเรื่อง

โดยเฉพาะสิ่งที่ท่านได้แนะนำในการทำวิทยฐานะจนทำให้ศน.แอ้ดผ่านอย่างสวยงาม..กราบขอบพระคุณอย่างงามๆนะคะ

ดีใจด้วยครับกับศน.แอ้ด ที่ได้เลื่อนวิทยฐานะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท