เขียนงานวิจัยไม่ออก เพราะ ….


กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นเป็นของคนนั้น

ช่วงนี้ ห่างหายจากการเขียน blog ไปมาก ส่วนหนึ่งเพราะกำลังเขียนงานวิจัยอยู่  (อีกหลายส่วนคือ เกิดอาการเฉื่อย)

แต่เขียนได้ช้ามาก  เขียนไม่ค่อยออกเลย  ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ….

ผลการศึกษาไม่เป็นไปตามที่คาดไว้   น่าจะเพราะมีข้อมูลบางส่วนขาดหาย ไม่ครบถ้วน และเป็นข้อมูลสำคัญที่มีผลต่อผลการวิเคราะห์

ข้อมูลขาดหาย เพราะ ไม่ดูแลเอาใจใส่กระบวนการเก็บและตรวจสอบความสมบูรณ์ของเก็บข้อมูลระหว่างทาง

ไม่ดูแลเอาใจใส่ เพราะ….

??? ไม่มีเวลา ???   (คำตอบที่เป็นกระโถนที่ดี)  คงมีส่วน เพราะรับตำแหน่งหัวหน้าภาคในเวลาเดียวกับที่ได้รับทุนวิจัย  

แต่คงไม่ใช่เพราะตัว "เวลา"  อย่างเดียว  แต่เพราะไม่แบ่งสันปันเวลาให้ดีด้วยมากกว่า แล้วก็....

เพราะ ประมาท  คิดว่าข้อมูลขาดหายบ้างก็ไม่เป็นไร  คิดว่าจะจัดการในภายหลังได้   คิดว่า...

และเพราะ …… 

กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นเป็นของคนนั้น  วันนี้ ก็ได้แต่ก้มหน้าก้มตารับกรรม   แก้ไขปัญหา ตรวจสอบข้อมูลให้มีความถูกต้องที่สุด และเขียนผลงานวิจัยออกมาให้ได้  ไม่งั้นคงต้องขายรถ เพื่อใช้ทุนคืนเขาเป็นแน่

 

หมายเลขบันทึก: 137168เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นกำลังใจให้ครับ ขออให้คิดออกเร็วๆนะครับ

หัวอกเดียวกันเลย ผมจะโดนรีไทร์อยู่แล้วเนี่ยะ  ทั้งที่มันไม่ยากเลย แต่เพราะประมาท คิดว่าทำเมื่อไรก็ได้ ซักสองสามเดือนคงจบเรียบร้อย  นี่ใกล้หมดเวลาแล้ว หัวยุ่งทุกคืนเลย 

คุณธีระวัฒน์ เป็นกำลังให้เช่นกันค่ะ อย่าให้รีไทร์  

อ.แป๊ะ สู้ค่ะ สู้ ไม่ถอยอยู่แล้ว  ยิ่งได้กำลังใจจากัลยาณมิตรใน g2k

มาให้กำลังใจอาจารย์ด้วยคนค่ะ และเชื่อว่าไม่ว่าจะประสบผลอย่างไร บทเรียนนี้ของอาจารย์ก็คงจะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆด้วยอีกแน่นอนด้วยบันทึกแบบนี้แหละค่ะ สร้างกรรมดีๆมาเสริมงานอื่นๆข้างหน้าต่อๆไปน่ะค่ะ ถ้าทุกอย่างประสบความสำเร็จ ชีวิตคงไม่ค่อยมีรสชาตินะคะ อาจารย์ อิ...อิ...
  • แวะมาให้กำลังใจด้วยอีกคนครับ
  • สิ่งที่อาจารย์ประสบอยู่ ผมก็เป็นครับ ประกอบกับเดี๋ยวนี้ อาการอัลไซเมอร์ชักจะถามหามากขึ้น บางครั้งขนาดข้อมูลที่วิเคราะห์ไว้แล้ว แต่ไม่ได้เอามาเขียน ทิ้งไว้สักพัก พอมีเวลากลับไปนั่งดู ยังกะว่าไม่เคยเห็นข้อมูลเหล่านี้มาก่อน ต้องทำความเข้าใจใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น พอตั้งท่าว่าจะเข้าใจ อ้าว หมดเวลาที่จะเขียนแล้ว เพราะมีงานอื่นเข้ามาแทรก
  • อาจเป็นเพราะตัวเอง ไม่ค่อยมีระเบียบในการเก็บข้อมูล ได้แต่กองๆไว้ ด้วยความมั่นใจว่า รู้ว่าเก็บอยู่ตรงไหน แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้ว กลับหาไม่เจอเหมือนกัน .....อิจฉาคนที่เขาทำงานได้เป็นระเบียบเรียบร้อยจัง
  • คิดถึงทุกคนครับ

คิดเหมือนกับคุณโอ๋ว่า บันทึกนี้ แม้จะเป็นเรื่องบ่น แต่น่าจะมีประโยชน์กับอีกหลายคน ก็เลยตัดสินใจเขียนให้จบ ทั้งที่ร่างไว้หลายวันแล้ว

คุณไมโต

ตอนเขียนบันทึกนี้ ก็คิดถึงใครบางคนในภาคฯ หนึ่งในนั้นคือ คุณไมโต   อีกคนคือคนที่หน่วย sero 

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ

เรียน อาจารย์ปารมี

  • ขอบคุณมากครับ ที่อาจารย์คิดถึงในยามที่อยากบ่น....อิ อิ
  • สามวันมานี้ ผมนั่งรื้อข้อมูลเก่าๆ ออกมาปัดฝุ่นเขียน paper ได้ 1 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่เคยรับปากเพื่อนเอาไว้ ว่าจะเขียนให้ โดยชั่งใจอยู่นานครับ ว่าจะเขียนเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษดี สุดท้ายก็เลือกที่จะเขียนเป็นภาษาไทย เพราะเขียนได้ง่ายกว่า แล้วเรื่องราวที่เขียน ก็ไม่ได้ซับซ้อน และ strong พอที่จะตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ แต่พอเขียนเสร็จ กลับรู้สึกว่า มีบางประเด็นที่น่าสนใจ แม้ว่าข้อมูลจะไม่ strong มากนักก็ตาม ก็น่าจะลองส่งวารสารนานาชาติดูก่อน ถ้าเขาปฏิเสธแล้ว ค่อยมาลงวารสารภายในประเทศที่เป็นภาษาอังกฤษก็ได้ บ่ายวันนี้ก็เลยนั่งแปลเรื่องดังกล่าวให้เป็นภาษาอังกฤษซะเลย ตกลงว่าเรื่องนี้ได้เขียนแล้ว 2 ภาษา
  • อยู่ที่นี่ ได้อ่านหนังสือมากขึ้น การที่ได้อ่านวารสารวิชาการมากขึ้นนี้ ทำให้มองเห็นประเด็นหลากหลายขึ้นในการทำวิจัย  การปรับเรื่องราวบางอย่างที่เราได้อ่าน มาใช้กับเรื่องราวที่เราสนใจ ก็สามารถนำมาใช้เป็นเรื่องราวในการทำงานวิจัยได้ไม่เลวทีเดียว อยู่ที่นี่ ไอเดียบรรเจิดครับ แต่ลงไปทำวิจัยไม่ได้ เพราะไม่มี sample  ได้แต่คิดว่ากลับไปจะไปทำงานวิจัยต่อครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท