เสียงจากครูน้อย .... ในชนบท กับ โรงเรียนในฝัน


สอนสบายกว่าเดิมเยอะมาก...เชื่อหรือไม่ ลองอ่านดู

ครูน้อย โรงเรียนในฝัน

สุราษฎร์ธานี
 

ความสำเร็จของศิษย์ คือความฝันของครู
ผมเป็นครูมาตั้งแต่สมัยเขาว่า ครูสอนแบบเลขคัดเลิก และได้พัฒนาเป็นชอล์คแอนด์ทอล์ค และเป็นสอนโดยใช้ระบบไอซีที ตามลำดับ ทำงานภายใต้ความกดดันมานานแล้ว เงินสนับสนุนจากรัฐไม่เคยเพียงพอในการพัฒนาการเรียนการสอน สื่อการสอนทั้งหลายเงินเดือนครูทั้งนั้นครูเสียสละเพื่อให้ศิษย์ได้สำเร็จ ครูทำดีก็เสมอตัว มีสื่อไหนบ้างยกย่องครูวันละสักครึ่งนาที หรือมีคอลัมสรรเสริญครู แต่ถ้าครูเกิดพลาดพลั้งหน่อยก็พาดหัวกัน 3 วัน 7 วันไม่เลิก โรงเรียนก็พลอยมัวหมองไปด้วย แบบนี้ก็กดดันโดยไม่รู้ตัว
วันนี้โรงเรียนผมเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน ผมเป็นครูโรงเรียนในฝันแล้ว ผมเลิกชอล์คแอนด์ทอล์คมาใช้ระบบไอซีทีแล้วสบายกว่ากันเยอะ ลดความดกดันในเรื่องงานไปได้เพราะว่าแทนที่ผมจะต้องไปหาความรู้มาพิมพ์ใส่ใบความรู้ให้นักเรียนผมเพียงแต่บอกว่าความรู้อยู่ที่ไหนเขาก็ไปหามาให้ดู และคอยเพิ่มในส่วนที่ขาด ครูคนอื่นๆ ก็เช่นกัน นักเรียนมีสังคมแห่งการเรียนรู้ และมีโลกเป็นแหล่งเรียนรู้เพราะเขาใช้อินเตอร์เน็ตเป็นกันทุกคน เขาได้เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ทั้งภาคเรียนทุกภาคเรียน เขารู้วิธีแสวงหาความรู้เองแล้ว เขารู้จักค้นรู้จักคิดรู้จักนำเสนออย่างสร้างสรร
วันนี้ครูโรงเรียนนี้ยิ้มตาเป็นประกายเวลาพูดกับผู้ปกครอง ปีนี้นักเรียนโรงเรียนเราได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ ได้ไปเข้าค่ายโอลิมปิก ได้ป้ายพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ และนักเรียนม.6 สอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้ถึง 136 คน จากที่จบ 141 คน (ดูธรรมดาสำหรับโรงเรียนสาธิต แต่ยิ่งใหญ่สำหรับโรงเรียนต่างจังหวัด) ผู้ปกครองก็ยิ้มและว่าเราคงไม่ต้องจ่ายแพงๆเพื่อให้ลูกไปเรียนโรงเรียนดังๆในเมืองหรือโรงเรียนสาธิตอีกแล้ว เพราะว่าเรามีโรงเรียนที่ดีมีคุณภาพ ครูก็มีคุณภาพและทันสมัย เอาใจใส่หาสิ่งดีๆใหม่ๆให้นักเรียน ลูกหลายเราก็อบอุ่นได้อยู่ใกล้พ่อแม่
วันนี้เรายังมีหนี้สินมากมายจากการลงทุนเพื่อให้เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันแต่เราก็ไม่กลัวไม่ย่อหย่อน เพราะเราได้ทรัพย์สินที่เป็นสื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ได้ใช้อีกนาน สอนสบายทำงานสบายกว่าไม่มีหนี้แต่ไม่มีอะไร ไม่ต้องเจียดเงินไปผลิตสื่อการสอนให้ปวดหัว ที่อุ่นใจอยู่มากก็คือบุคลากรมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นและมีการบริหารจัดการที่ดี รวมทั้งผู้ปกครองแม้จะไม่ร่ำรวยก็ยังให้การสนับสนุนดีมาก ยังคิดอยู่ว่าถ้ามีผู้บริจาคมากๆเหมือนโรงเรียนในเมือง สักวันเราจะไล่ให้ทันโรงเรียนสาธิตให้ดู
วันนี้นักเรียนมีความสุข ครูและผู้ปกครองก็มีความสุข เราเชื่อมั่นว่าเรามาถูกทางแล้ว นักเรียนของเราจะสำเร็จอย่างมีคุณภาพและมีคุณลักษณะอันเป็นที่ยอมรับของชุมชนและคนไทยทุกคน ภาพของโรงเรียนในฝันของเราเป็นอย่างนี้ มีความกดดันอย่างนี้ หากวันนี้เราไม่ลงทุน ไม่อดทนต่อแรงกดดันแล้วเราจะได้โรงเรียนที่ดีมีคุณภาพ ได้เยาวชนที่ดีมีคุณภาพ เมื่อใด และเมื่อถึงเวลานั้นเราก็จะถูกกล่าวหาอีกว่าทำไมจึงยังล้าหลังอยู่ ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนครูโรงเรียนในฝันทุกคนในการพัฒนาการศึกษาของชาติต่อไป

หมายเลขบันทึก: 137167เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลาย ๆ คนที่คิดมากเรื่องประเมินว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน ทำงานหนักมาก แต่ถ้าโรงเรียนไหนยังไม่ผ่าน คือผู้บริหารยังไม่เข้าใจการดำิเนินงาน หรือไม่ใส่ใจเรื่องในฝัน งบที่ได้ก็ไปลงอย่างอื่น ไม่ใช่ ict ตอนน

ตอนนี้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถใจการใช้ ict อินเตอร์เน็ต เก่งขึ้น แต่ยังอยู่ในความบันเทิง ไม่ได้หาความรู้อย่างที่หลาย ๆ คนคาดหวัง ความบันเทิงคือ แชท รวมเว็บ ดารา รูปภาพ เกมเฟรช ที่มีให้เล่นเกลื่อนเน็ต ผลของเกมเหล่านี้ทำให้นักเรียนระดับ ประถม ม.ต้น มีสมาธิสั้น เพราะเล่นไปได้ไม่กี่นาทีก็เปลี่ยนเกม เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

สมาธิสั้น เป็นเรื่องใหญ่เป็นโรคที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นโรคที่เกิดขึ้นเองถ้าใช้นาน ๆ จะอารมรุนแรง หงุดหงิดง่าย

ผลเสียอีกอย่าง คือ สายตาสั้น  ทำให้ปวดหัว

ส่วนมากแล้วโต๊ะคอมฯ และเก้าอี้  ที่หาซื้อกันเองไม่ค่อยได้มาตรฐาน บางครั้งทำขึ้นกันเอง แ่ต่ถ้าใช่งานนาน ๆ จะทำให้เสียบุคคลิกภาพ หลังค่อม

เน้นแจกคอมฯ แต่ไม่เน้นการรักษาสุขภาพ สุขลักษณะในการบริโภคเทคโนโลยี มันก็น่าจะเหมือน ๆ กับ เหล้า บุหรี่ ต้องมีคำเตือนไว้ด้วย จะได้ช่วยให้ใช้คอมฯอย่างพอเหมาะ พอดี มีประโยชน์สุงสุด

ตั้งแต่ได้รับการประเมินโครงการฯเสร็จสิ้นไป เริ่มเข้ามาติดตามข่าวคราวมากขึ้นอยากทราบว่าหลายๆความรู้สึกที่มีต่อโครงการนี้เป็นเช่นไรแต่โดยส่วนรวมก็ได้เกิดผลที่ดีคือส่งผลถึงตัวเด็กและยังเป็นการกระตุ้นการบริหารอีกด้วย แต่ก็ยังมีบ้างที่เพื่อนมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงานน้อยมากแต่พอเสร็จสิ้นเหมือนกับทำงานเหนื่อยมากขอพักผ่อนไปแล้ว แต่กลุ่มที่ยังมีไฟติดอยู่ก็เตรียมรับมือและพัฒนาต่อไป โครงการดีๆเช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบการทำงานด้านการศึกษาเพื่อชาติอีกวิธีการหนึ่ง จะติดตามความก้าวหน้าและประชาสัมพันธ์สู่ชุมชนให้รับทราบต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท