หลักสูตรสถานศึกษา


เป็นปัญญา ที่เกิดจากการปฏิบัติโดยแท้

          ในระหว่างวันที่ 8 - 12 ตุลาคม 2550 ข้าพเจ้าพร้อมด้วยทีมงานศึกษานิเทศก์ในโซนคุณภาพกำแพงแสน 2 ได้รับเชิญจากโรงเรียนวัดประชาราษฎร์บำรุง(รางหมัน)ให้มาช่วยเป็นที่ปรึกษาของคณะครูในการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา

          หลังจากใช้มาได้หลายปีแล้ว ก็พบว่า มีความไม่สอดคล้องกันหลายประการ เช่น มาตรฐานช่วงชั้น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  หน่วยการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การใช้เอกสารทางด้านการวัดผล การใช้สื่อหนังสือเรียน

         วันที่ 8 ตุลาคม 2550  ข้าพเจ้าได้ให้กรอบแนวคิดกว้างๆ แก่คณะครูในวันแรก จากนั้นปล่อยให้คณะครูดำเนินกิจกรรมการปรับหลักสูตรไปเรื่อยๆ เมื่อติดขัด พบปัญหาที่ไม่สามารถตัดสินใจได้ คณะครูก็จะมาปรึกษา

          เท่าที่สังเกต เราพบความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายประการ พบว่าครูมีองค์ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับหลักสูตร ที่เกิดจากการทำงานครั้งนี้ มีความคิดรวบยอด และเห็นกระบวนการทำงานที่เกิดจากการได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถประเมินผลงานของตนเองได้จากกระบวนการทำงานครั้งนี้

          เป็นปัญญา ที่เกิดจากการปฏิบัติโดยแท้

         ในวันที่ 9 ตุลาคม 2550 อ.ยุพา ทรัพย์อุไรรัตน์ และ อ.จรรยาพร  ยอดแก้ว มาร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งก็คงแนวคิด วิธีการทำงานเหมือนในวันที่ 8 แต่มีการอภิปรายกันไปถึงเรื่องของการประเมินผลที่สอดคล้องกับมาตรฐานและผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  อ.จรรยาพร ได้พูดไปถึงเรื่องของการกำหนดเครื่องมือสำหรับประเมินผลการเรียนรู้ พูดไปพูดมาก็เลยไปถึงเรื่อง Back Ward Design คณะครูขอให้ อ.จรรยาพร พูดเรื่อง การประเมินผลตามแนว  Back Ward Design

          ในวันที่ 10 ตุลาคม 2550 อ.พิสิษ  วรวัฒนะ และอ.เกรียงศักดิ์  สังข์ชัย มาร่วมกิจกรรม นำทำงานปรับปรุงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

           วันที่ 11  ตุลาคม  2550 อ.ฉัทวี  พูลทรัพย์ อ.ยุพา ทรัพย์อุไรรัตน์ และ อ.จรรยาพร  ยอดแก้ว มาร่วมกิจกรรมอีก วันนี้ช่วงเช้า ว่ากันด้วยเรื่อง การประเมินผลตามแนวคิด Back Ward Design

            วันที่ 12 ตุลาคม 2550 ข้าพเจ้าได้เป็นผู้นำในการจัดทำแผนกลยุทธ์ ว่ากันตั้งแต่เช้าจนบ่าย - เย็นจึงเสร็จเรียบร้อย

            กิจกรรมที่ต้องมาทำร่วมกันจบแล้ว เหลืองานรายบุคคลที่ต้องไปทำที่บ้าน แล้วนัดมาพบกันเป็นระยะๆ นัดศน.มาดูความสำเร็จ ในวันที่ 29 ตุลาคม 2550



ความเห็น (1)

สวัสดีครับ  คุณ pp
.............................

แวะมาอ่านและรับทราบความก้าวหน้าด้านการเรียน

การสอนของคนรุ่นใหม่ ครับ

ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อก ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท