ทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน ตอน 4 (ตอนจบ)


การใช้ไบโอดีเซลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงจะไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายได้โดยกระบวนการทางชีวภาพ และเกิดมลพิษทางอากาศน้อยกว่าน้ำมันดีเซล

ทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน ตอน 4 (ตอนจบ)

พลังงานไบโอดีเซล

พลังงานไบโอดีเซล ก็คือการนำน้ำมันจากพืชหรือไขมันสัตว์หรือแม้แต่น้ำมันที่ใช้แล้วอย่างน้ำมันทอดไก่ หรือปาท่องโก๋ มาใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งคำว่า "ไบโอดีเซล" ในความหมายของสากลจะหมายถึงไบโอดีเซลแบบเอสเทอร์ ซึ่งจะต้องผ่านขบวนการแปรรูปด้วยกระบวนการทางเคมีที่เรียกว่า ทรานส์เอสเทอริฟิเคชั่น โดยกานำเอาน้ำมันพืชหรือสัตว์ที่มีกรดไขมันไปทำปฏิริริยากับเอลกอฮอล์โดยใช้กรดหรือด่างเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ไบโอดีเซลชนิดเอสเทอร์นี่มีคุณสมบัติที่เหมือนกับน้ำมันดีเซลมากที่สุด  ทำให้ไม่มีปัญหากับเครื่องยต์ แต่มีต้นทุนการผลิตที่แพง ข้อดีของไบโอดีเซลแบบเอสเทอร์คือค่าซีเทน (Cetane ค่าดัชนีการจุดติดไฟ)  สูงกว่าน้ำมันดีเซล จุดติดไฟง่ายกว่าน้ำมันดีเซล ทำให้การจุดระเบิดทำได้ดี การสันดาปสมบูรณ์ คาร์บอนมอนนอกไซด์น้อย ไม่มีควันดำ ข้อเสียคือต้นทุนสูงกว่าไบโอดีเซลแบบอื่น ๆ เครื่องยนต์ให้กำลังต่ำกว่าน้ำมันดีเซล การใช้ไบโอดีเซลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงจะไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายได้โดยกระบวนการทางชีวภาพ และเกิดมลพิษทางอากาศน้อยกว่าน้ำมันดีเซล

พลังงานทดแทนยังมีอีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง แต่การที่ประเทศไทยนำพลังงานทดแทนในรูปแบบต่าง ๆมาใช้เพื่อช่วยในการลดปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเป็ฯอีกทางเลือกหนึ่ง และถือเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเกิดการจ้างงานและเงินทุนหมุนเวียนในชุมชนอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #พลังงานทดแทน
หมายเลขบันทึก: 135794เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับPนาย สนิท - เกตุแก้ว

มาขออนุญาตินำบทความดีๆไปรวมในรวมตระกอนครับ ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622?page=7#

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นที่ท่านได้เสนอแนะนะคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท