ทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน ตอน 3


ประโยชน์ของการใช้ก๊าซNGV ช่วยในการลดปัญหามลพิษทางอากาศ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน ตอน 3 (ตอนจบ)

ก๊าซธรรมชาติ(Natural Gas Vehicles (NGV)

Gas Vehicles  หรือเรียกย่อ ๆ ว่า NGV หมายถึงยานยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง  ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงประเภทฟอสซีล ซึ่งพบได้ในแอ่งไต้พื้นดินหรืออาจพบร่วมวกับน้ำมันดิบ หรือ คอนเดนเสทโดจคาดว่าจะเป็นแหล่งพลังงานหลักที่จะนำมาใช้ได้อีก 60 ปีข้างหน้า จากการทดลองปริมาณการปล่อยมลสารตจากไอเสียเครื่องยนต์ของเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงอื่นเปรียบเทียบกับก๊าซธรรมชาติ NGV พบว่ารถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV ปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์ ไฮโครคาร์บอน ไนโตรคาร์บอน ไนโตรออกไซต์ และคาร์วบอนไดออกไซด์ น้อยกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ดังนั้น รถ NGV สามารถลดก๊าซคาร์บอนนอนอกไซด์  ได้ถึงร้อยละ 50-80 ลดก๊าซไนโตรเจนออกไซด์ ได้ร้อยละ 60-90 ลดไฮโครคาร์บอน ได้ร้อยละ 60-80 ส่วนฝุ่นละอองนั้นแทบจะมีมีฝุ่นละอองปล่อยออกมาเลย

เครื่องยนต์ที่ออกแบบให้ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว อาจผลิตจากโรงงานโดยตรงหรือทำการดัดเปลงเครื่องยนต์ภายหลัง เครื่องยต์ที่ออกแบบจากโรงงานจะมีประสิทธิภาพและสมรรถนะดีแต่ราคาสูงมีความยืดหย่นในการใช้เชื้อเพลิง

เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงได้ 2 ประเภท ได้แก่ เครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิง 2 ระบบ (Bi- Fuel)  คือเครื่องยนต์เบนซินที่ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซNGV เพิ่มเติมสามารถเลือกใช้ได้ทั้งเบนซินและ NGV เครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม (Diesel Dual Fuel) คืเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซ NGV และถังก๊าซเช่นเดียวกับระบบเชื้อเพลิง 2 ระบบซึ่งต้องใช้น้ำมันดีเซลร่วมกับNGV โดยใช้น้ำมันดีเซลเป็นตัวจุดระเบิดนำร่อง ประเทศไทยได้มีการนำรถที่ใช้ก๊าซNGV เป็นเชื้อเพลิง มาให้บริการประชาชนเมื่อปี พ.ศ 2536 เป็นรถโดยสารประจำทางปรับอากาศของ ขสมก. จำนวน 82 คัน โดยมีบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบทดลอง และทดสอบการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้สามารถใช้ก๊าซNGV เป็นเชื้อเพลิงร่วมด้วย รวมทั้งขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังาน โดยนำผลการทดสอบโครงการดังกล่าวมายืนยันประโยชน์ของการใช้ก๊าซNGV ช่วยในการลดปัญหามลพิษทางอากาศ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งโดยทั่วไปราคาก๊าซ NGV จะถูกกว่าน้ำมันเบนซิน สำหรับในประเทศไทยราคาก๊าซNGV กำหนดโดย ปตท.อิงกับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลมีราคาตำกว่าดีเซล 50%

 

 

คำสำคัญ (Tags): #พลังงานทดแทน
หมายเลขบันทึก: 135791เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท