โอกาสมีเสมอถ้ามองหา


ท้อแท้

มีคนจำนวนมาก เมื่อเวลาที่ทำอะไรไมสำเร็จสมหวังในสิ่งที่วาดหวังไว้ ก็มักจะท้อแท้ หันไปโทษดงโทษโชคชะตาและคิดว่าหมดหวังหมอโอกาส ถึงทางตันไปเสียแล้ว แต่แท้จริงโอกาสมีเสมอในทุกเหตุการณ์และขั้นตอนของการกระทำ ดังนั้น แม้ว่าจะได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม แต่ผลที่ได้อาจจะไม่สมหวังดังวาดฝันไว้ ก็ขออย่าคิดว่าหมดหนทางหรือหมดโอกาส

ขอให้มั่นใจว่ายังมีดอกาสดีๆ อยูรอบตัวเสมอ แม้กระทั่งในยามวิกฤต เพียงมีสติ มีความหวัง มีความเชื่อมั่นว่าจะต้องกระทำให้ได้ และไม่ท้อแม้จนทำให้ไม่ยอมดิ้นรนหาทางออกอื่น ไม่ปล่อยตัวเองให้นั่งจมจ่อมอยู่กับความสิ้นหวัง เพราะจะเป็นม่านบังตา ทำให้มองข้ามโอกาสที่ดีรอบๆ ตัวไปเสีย

ขอเพียงเชื่อว่าตนเองต้องเอาดีให้ได้ หันกลับมามองรอบ ๆ ตัว พิจารณาสิ่งที่เคยมองข้ามและประยุกต์นำกลับมาใช้ใหม่ให้เหมาะสม บางครั้งสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น อาจจะทำให้เห็นทางออกและโอกาสที่ดีได้

 

"เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง  พึงระลึกว่ามีประตูบานอื่นที่ยังเปิดอยู่"

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #หมดหวัง
หมายเลขบันทึก: 135785เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับที่ให้ข้อคิดดี ๆ อย่างนึ่ โดนใจผมมากเพราะว่าผมผิดหวังในเรื่องขั้นเงินเดือน ทำดีมาเกือบแทบตายตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าในผ่ายที่ผมทำงานอยู่ทุกคนได้ขั้นพิเศษหมด ยกเว้นผมคนเดียว เซ็งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอแสดงความดีใจกับผ.อ ศูนย์ใหม่ อนุชา ณ.ดอยหล่อด้วยที่มีนักศึกษาเยอะมาก ดังตั้งใจที่ตั้งไว้ในความคิดของตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท