ทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน ตอน 2


 ทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน ตอน 2

พลังงานแสงอาทิตย์

ประเทศไทยกำลังตื่นตัวในเรื่องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นประโยชน์และจะถูกกล่าวถึงมากที่สุดว่าจะเป็นความหวังในการที่จะมาทดแทนและแก้ปัญหาพลังงานที่ขาดแคลนได้ ในปัจจุบันนี้มีโครงการวิจัยการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ และประสบความสำเร็จอย่างดีในการนำเอาความร้อนของพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการสร้างเครื่องทำน้ำร้อนแสงอาทิตย์สำหรับโรงพยาบาล โรงแรม การทำเตาแสงอาทิตย์หรือเตาสุริยะ  การทำเครื่องกลั่นน้ำแสงอาทิตย์ การทำเครื่องอบแห้งผลิตผลเกษตรกรรม ซึ่งการนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้โดยตรงมิต้องอาศัยเทคโนโลยีสูงหรือสลับซับซ้อนสามารถทำได้ 2 วิธีคือ

1. การเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าโดยตรง  ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของเซลล์สุริยะหรือโซล่าร์เซลล์(Solar Cell)  โดยอาศัยวัสดุสำคัญประเภทสารกึ่งตัวนำ เช่น ซิลิคอน หรือ สารประกอบกึ่งตัวนำ เช่น กอลเลียมอาร์เซไนต์

2.  ใช้ความร้อนของแสงอาทิตย์ไปต้มหรือทำให้ก๊าซร้อน แล้วใช้ไอน้ำหรือก๊าซร้อนไปทำให้เทอร์ไบน์หรือกังหันใบพัดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าหมุนอีกต่อหนึ่ง

ข้อดีของพลังงานแสงอาทิตย์คือมีปริมาณมหาศาลไม่รู้จักหมดสิ้นเป็นพลังงานที่สะอาดไม่มีอันตราย ไม่ทำให้สภาวะแวดล้อมเป็นพิษ เป็นพลังงานที่ได้มาเปล่า ๆ และมีอยู่โดยทัวไปไม่ต้องซื้อหาดังเช่นพลังงานชนิดอื่น ๆ  ในปัจจุบันมีโครงการวิจัยการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์และได้รับความสนใจสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นอย่างดี

ต่อตอนที่ 3

หมายเลขบันทึก: 135780เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท