ศิลปินแห่งชาติชาวใต้ (๕) โนรายก ชูบัว


วารสารทักษิณคดี ปีที่๖ ฉบับที่๒ โดย สาวิตรี สัตยายุทย์

                   ๔. โนรายก ชูบัว

                                  โนรายก ชูบัว เกิดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๕ ที่บ้านทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ ๖ จากโรงเรียนวัดทะเลน้อย อุปสมบท ๑ พรรษา สอบได้นักธรรมตรี และเมื่อลาสิกขาบท ก็ได้ไปรับราชการตำรวจอยู่ ๒ ปี จึงออกจากราชการและย้ายไปพำนักที่อำเภอระโนด

                                  โนรายก ได้หัดรำโนรามาตั้งแต่อายุ ๘ ขวบ โดยหัดกับโนราเลื่อน พงศ์ชนะ แห่งบ้านทะเลน้อย และอยู่ประจำคณะโนราเลื่อนมาจนอายุ ๑๖ ปี จึงแยกมาตั้งคณะขึ้นเอง

                                  ในระยะที่แยกโรงใหม่ ๆ นั้น เมื่อถึงฤดูแล้ง โนรายกจะนำคณะไปแสดงอยู่ประจำในเขตพังงาและภูเก็ต ครั้นถึงฤดูฝนก็จะนำคณะกลับพัทลุง และช่วงที่ว่างจากการแสดงก็ได้ไปฝึกรำทำบทกับโนราวัน จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโนราที่มีชื่อเสียงมากในการรำทำบทในสมัยนั้น โดยฝึกอยู่ประมาณ ๖ เดือนก็ชำนาญ จากนั้นจึงกลับมาทำพิธีผูกผ้า

                                 โนรายกได้ใช้ชีวิตการเป็นศิลปินมากว่า ๖๐ ปี โดยตลอดระยะเวลาได้พยายามรักษาแบบแผนของโนราดั้งเดิมเอาไว้อย่างมั่นคง เช่น โนรายกได้ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดตลอดเวลาว่าโนราต้องใส่เครื่อง ใส่เทริด ครบชุด และในการแสดงก็เช่นกันได้พยายามแทรกความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องโนราให้แก่ผู้ชมทุกครั้ง

                                  โนรายกเป็นผู้ที่มีความสามารถทั้งการรำ การร้องกลอน และบทตลก จึงทำให้มีผู้เรียกหาไปแสดงมิได้ขาด โดยได้ประชันกับโนราดี ๆ ในภาคใต้เกือบทุกคณะ ได้ออกทำการแสดงไปทั่วทั้ง ๑๔ จังหวัดภาคใต้และบางจังหวัดในภาคกลาง มีการแสดงครั้งสำคัญ ๆ ที่นับเป็นเกียรติประวัติ เช่น  รำถวายสมเด็จพระราชชนนีที่เกาะอาดัง จังหวัดสตูล เป็นต้น

                                  โนรายก ชูบัว ยังได้รับเกียรติให้เป็นครูสอนโนราแก่นักเรียนนักศึกษา และผู้สนใจในสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เช่น สถาบันราชภัฏนครศรีธรรมราช สถาบันราชภัฏสงขลา และวิทยาลัยนาฏศิลป์นครศรีธรรมราช เป็นต้น

                                  โนรายก ชูบัว ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากสำนักคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(โนรา) เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๐

 

หมายเลขบันทึก: 135663เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

 ชีวิตคนใต้ สมบูรณ์แบบนะคะ มีทั้งบวช ทั้งเรียนครบ และทำให้ปฏิบัติหน้าที่ ได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ ขอสนับสนุน บล็อกแห่งการเรียนรู้ วัฒนธรรมท้องถิ่น บล็อกนี้ค่ะ

ขอบคุณครับP

                คงหายเหนื่อยจากเมื่อวาน กลับมาเขียนบล็อกได้แล้ว ผมจะตามไปอ่านดูครับ สวัสดีครับ

วันที่30กรกฎาคม 2551 มีการประชุมเพื่อจัดงานรำลึกศิลปินแห่งชาติโนรายก ชูบัว ในวาะครบรอบวันเสียชีวิต 8 สิงหาคม 2549 ณ เทศบาลตำบลระโนด

ดีค่า พี่บ่าวขา...

น้องครูปูหิ้วโล่งโต้งของสุราษฎร์ธานีมาฝากเจ้าค่ะ

หนูก็เป็นศิษย์ ตายก เหมือนกันค่ะ ตั้งแต่ปี 2536

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท