บนเส้นทางการต่อสู้


คนเราเมื่อถึงคราวอับจน สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนั้นคือทำอย่างไรถึงจะเอาตัวรอดได้อย่างดี

คนเราเมื่อถึงคราวอับจน  สิ่งที่สำคัญที่สุดในตอนนั้นคือทำอย่างไรถึงจะเอาตัวรอดได้อย่างดี   หากเรามีพื้นฐานประสบการณ์ที่ดีผ่านการต่อสู้มาบ้างก็จะหาทางออกที่ดีได้   แต่ถ้าคนเราเคยพบเจอแต่เหตุการณ์ที่เลวร้าย  เขาก็อาจตัดสินใจผิดพลาดได้ง่ายเป็นผลให้ตนเองต้องรับสิ่งเลวร้ายมากยิ่งขึ้น   นี่คือบทพิสูจน์ความอดทน  จิตสำนึกของความเป็นคนและความฉลาดทางอารมณ์ของมนุษย์  ณ  จุดนี่ในภาวะการณ์ที่คับขันจะบอกได้พฤติกรรมของคนเราจะแสดงออกมาแตกต่างกันไปต่างต่าง นานา  บนเส้นทางการต่อสู้ของข้าพเจ้ามีข้อคิดมาฝากกันเผื่อจะนำไปใช้ได้ 

ข้อที่ 1  พึงตั้งสติไม่ประมาท  สติคือสิ่งสำคัญที่สุด  เพราะคนเราไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ข้างหน้าที่จะเกิดในชีวิตประจำวันของเราได้แม้เพียงเสี้ยวเวลานาที  ดังนั้นเราควรตั้งสติไว้ตลอดไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นดังคำกล่าวที่ว่า  "เมื่อสติมาปัญญาจะเกิด  เมือสติเตลิดมักจะเกิดปัญหา"

ข้อที่ 2  ยอมรับความเป็นจริง   "อะไรจะเกิด  มันก็ต้องเกิด"บางครั้งเหตุการณ์เกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด  เราอยู่ในโลกแห่งสัจธรรมที่ว่า  อนิจจัง  ไม่มีอะไรแน่นอน  ดังนั้นเราต้องเดินหน้ากล้าสู้และยอมรับความเป็นจริงให้ได้  ยอมรับสภาพนั่นเอง

ข้อที่ 3  พิจารณาเหตุ  คือการหาทางเลือกเพื่อแก้ไขเหตุการณ์นั้นให้ถูกต้องตามต้นตอ  ต้องพยายามโดยเร็วสุด  หลังจากเราตั้งสติได้  ปัญญาหรือความสว่างจะตามมา  เราจะสามารถคิดหาทางออกที่ดีที่สุดได้  การมัวแต่ตื่นตกใจ  หวาดกลัว  หรือเศร้าสร้อยเกินเหตุ   ทำให้เราคิดอะไรไม่ออก 

ข้อที่ 4  ตัดสินใจด้วยความรอบคอบ  ที่นี้ก็ถึงเวลาสำคัญแล้วคือการตัดสินใจ  เลือกที่ดีที่สุดเมือยังมีทางเลือก  อาจจะพึ่งพาคนที่ไว้วางใจ  ในการขอคำแนะนำแต่การตัดสินใจต้องอยู่ที่เรา

ข้อที่ 5  เตรียมพร้อมยอมรับผลที่จะตามมา  และหาวิธีแก้ไขไว้ล่วงหน้า  หากต้องเผชิญอะไรซึ่งเป็นผลกระทบตามมาอีกจากการตัดสินใจของเรา

ทั้งหมดทั้งมวลคือขั้นตอนที่ข้าพเจ้าใช้เป็นประจำอยากนำมาเสนอต่อทุกท่านที่เจอเหตุการณ์ต่างๆและกำลังวุ่ยวายสับสนหาทางออกยังไม่ได้   ลองพิจารณาดูนะคะ  นำไปใช้ได้เลยและบอกต่อได้ค่ะ  ไม่สงวนลิขสิทธิ์  ขอให้มีความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาค่ะ

 

เก็จถะหวา     6  ตุลาคม  2550    12.10  น. 

 

 

หมายเลขบันทึก: 135484เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณกับบันทึกบทความดีๆ_บนเส้นทางการต่อสู้_โดยเฉพาะแนวทางในการที่จะเดินก้าวต่อไปในหัวข้อของการยอมรับความเป็นจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของตัวเราเองว่า  "อะไรจะเกิด  มันก็ต้องเกิด".....เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตเรานั้นเป็นช่วงจังหวะที่เหมาะสมแล้วเหตุการณ์นั้นๆจึงเกิด....
  • ขอบคุณกับแนวทางดีๆค่ะ

ด้วยความเคารพ

นานฟ้าทะเลลม

คุณ น่านฟ้าทะเลลม

        ดีใจค่ะที่ข้อเขียนจะเป็นประโยชน์บ้าง

 

ชีวิตคือการต่อสู้ ปัญหามีให้แก้ เรียนรูจากประวัติศาสตร์ ที่มีให้เรียนรู้มากมาย ไทย จีน พม่า หรือแม้แต่เยอรมัน ประเทศใหม่อย่างอเมริกา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท