พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับการพัฒนางานอาหารโภชนาการ


กษัตริย์ เกษตร สู่กษัตริย์ สุขภาพและ โภชนาการ

ในการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่2 นี้ได้จัดนิทรรศการเทอดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องจากพระองค์เป็นนักพัฒนาซึ่งไม่เว้นแม้แต่ทางด้านโภชนการจึงมีคำว่า "กษัตริย์ เกษตร สู่ กษัตริย์ สุขภาพ และโภชนการ" พระราชกรณียกิจของพระองค์ที่เกี่ยวกับงานโภชนการมีดังนี้

Pic_17

เหรียญสดุดีของมูลนิธิWorld Food Prize(WFP) พระบาทวมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกในโลกที่ได้รับการถวายเหรียญ "Dr. Noverman E. Borlang Worl Food Prize Medallion" เหรียญสดุดนี้ถวายให้แก่พระองค์ในฐานะที่พระองค์ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการพัฒนายั่งยืนของประเทศอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ได้ทรงดำเนินการต่างๆเพื่อก้ไขความยากจน การพัฒนาการศึกษา พลังงานระบบน้ำและด้านโภชนการ เพื่อพสกนิกรชาวไทยกว่า ๖๐ ล้านคน

ข้าวพันธุ์เฉลิมพระเกียรติ๘๐  เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติ๖๐ ปี ในปี๒๕๕๐ และเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา กรมการข้าวได้สำนึกพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงห่วงใยด้านการผลิตข้าวและความเป็นอยู่ของชาวนามาโดยตลอด จึงได้ค้นคว้าวิจัยปรับปรุงพันธุ์ข้าวได้พันธุ์ข้าวใหม่จำนวน ๕ พันธุ์และได้ขอนำพระชนมายุในปีที่ข้าวพันธุ์ใหม่ที่ได้รับการรับรองมาใช้กับชื่อพันธุ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเป็นที่ระลึกในปีมหามงคลนี้ได้แก่ ชัยนาท๘๐(กข๒๙) ปทุมธานี๘๐(กข๓๑) หอมอุบล ๘๐(กข๓๓) รังสิต ๘๐(กข๓๕) หนองคาย๘๐ (กข๑๒)

Pic_19

พระอัจฉริยภาพ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นที่ประจักษ์ทั้งแก่ผู้รับใช้ ใกล้ชิด สนองเบื้องพระยุคลบาทในงานพระราชดำริต่างๆ พระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ในด้านอาหารและโภชนาการที่ทรงสามารถวางรากฐานไว้ให้และสำคัญที่สุดเป็นแนวพระราชดำริที่มองปัญหาและการแก้ปัญหาในองค์รวม ซึ่งแสดงถึงพระราชอัจฉริยภาพอันยากจะมีผู้ใดเสมอเหมือน

    Pic_18

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีหลักสำคัญ 3 ประการ คือ ความีเหตุผล พอประมาณและมีภูมิคุ้มกันตนเอง

Pic_20

เกลือพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นผู้นำและผู้ริเริ่มขจัดโรคขาดสารไอโอดียในประเทศไทย

การพัฒนาด้านการเกษตร  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้นำการพัฒนาด้านการเกษตร พลิกแผ่นดินไทยกลับคืนสู่ยุค "ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" อีกครั้ง คืนความอุดมสมบูรณ์แห่งมวลอาหารไทย พสกนิกรทั่วหล้าอิ่มท้อง โภชนการดีขึ้น

จากนิทรรศการเทอดพรเกียรติในงานประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติครั้งที่ 2

โดยปิยะวดี ฉาไธสง

หมายเลขบันทึก: 135423เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท