แบกเป้เที่ยวลาวอีกครั้ง...แต่คราวนี้แค่วังเวียง


4 ครั้งที่ได้เยี่ยมเยือนลาว...ยังมีสิ่งประทับใจ...ไม่เบื่อ

อีกครั้งแล้วค่ะที่ไปลาว เพื่อนๆ ถามว่าไม่เบื่อเหรอ...ไม่หรอกนะคะ ลาวยังมีเสน่ห์และที่สำคัญทุกครั้งที่ไปก็มีเพื่อนร่วมทางใหม่...นี่แหละค่ะทำให้ไม่เบื่อ

สมาชิกพลพรรค แอ้ แอ๊ว เอ อั่น จุ๋มจิ๋มและเรา รวมเป็น 6 คน ตกลงว่าจะไป backpack จุดหมายคือวังเวียง  3วัน 2 คืน งบประมาณไม่เวอร์ สรุปทั้ง trip ไม่นับของฝากแค่ 2,000 บาท กินสบาย นอนสบายค่ะ

 

ขอบันทึกค่าใช้จ่ายไว้หน่อยเผื่อเป็นข้อมูลสำหรับไปคราวหน้า  จะได้งบค่าใช้จ่ายได้ถูก มีค่าใช้จ่ายจากการเดินทางดังนี้

  • ค่ารถ international bus ไปท่ารถตลาดเช้าที่เวียงจันทน์ คนละ 55 บาท
  • ค่าเช่ารถจัมโบ้ เราเช่า City tour+ไปแลกเงิน+ไปซื้อตั๋วรถ VIP และฝากกระเป๋าไว้ ได้ราคา 400 บาท (ปกติจะแจ้ง 500-600 บาท ต้องต่อรอง) ราคา 400 บาทนี้ได้ไปแค่ ธาตุหลวง, ประตูชัย, วัดพระแก้ว, วัดสระเกศ, ร้านเฝอชื่อดัง หากต้องการไปวัดศรีเมืองต้องจ่ายเพิ่มอีก 100 บาท หากต้องการไปมหาวิทยาลัยดงโดก ต้องจ่ายเพิ่มประมาณ 200 บาท
  • ค่ารถ Bus VIP 35 ที่นั่งจากเวียงจันทน์-วังเวียง คนละ 240 บาท (บางครั้งหากคนน้อยจะเปลี่ยนเอารถประเภท Van 11 ที่นั่ง มารับ)
  • ค่าเช่ารถจักรยาน คันละ 40 บาท/วัน
  • ค่าเช่ารถมอเตอร์ไซด์ คันละ 120 บาท/คัน (เช่าในเมืองวังเวียง) หากเช่าที่รีสอร์ทห่างจากเมืองหน่อย เช่น ทวีสุขรีสอร์ท จะราคา 200 บาท/คัน(ไม่รวมค่าน้ำมัน)
  • ค่าเช่ารถตุ๊กๆ ไปถ้ำต่างๆ ประมาณ 500-700 บาท ขึ้นกับระยะที่ไป เราไป 2 ถ้ำ เหมา 550 บาท (ถ้ำจังมีธารน้ำจากภูเขาสีฟ้าสวย และถ้ำภูคำ...ซึ่งมีลากูนสีเขียวมรกตพร้อมร้านอาหารเล็กๆ ให้ปิกนิกเหมาะกับเวลาเที่ยง-อาจจะให้ร้านอาหารที่เฮือนพักเตรียมข้าวกล่องให้ก้ได้) เจ้าของรถจ่ายค่าธรรมเนียมผ่านสะพานเอง และพวกเราจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าชมสถานที่ต่างๆ เอง
  • ขากลับก่อนออกจากด่านเวียงจันทน์ สมาชิกขอแวะ ดิวตี้ฟรี ดังนั้นจึงไม่สามารถกลับรถ international bus ได้ ค่าใช้จ่ายจากท่ารถ VIP จากวังเวียง (ด้านหลังพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ) จึงเพิ่มขึ้นดังนี้
  • ค่ารถจัมโบ้ คันละ 300 บาท ไปด่าน ตม. ลาว ช้อปปิ้งเสร็จก็ข้ามด่านมาไทย ต้องเสียค่ารถประจำทางแบบจ้างเหมา จาก ตม.ลาว มา ตม.ไทย คนละ 20 บาท ตรวจสอบการเข้าราชอาณาจักรแล้ว เช่าเหมารถจัมโบ้ไป บขส.หนองคาย คันละประมาณ 100 บาท (ก่อน 6 โมงเย็น) หลังจากนั้นราคาจะแพงขึ้น

 

ในวังเวียงที่พักมีหลายราคา

ถูกใจ ธรรมชาตีรีสอร์ท ไม่ไกลจากจุดจอดรถ VIP ที่จะจอด ณ ทวีสุขรีสอร์ท เดินย้อนมาประมาณ 500 เมตร อยู่ใกล้กับถาวรสุขรีสอร์ท ที่มีกลิ่นอายฝรั่งเศส "น้องสุวรรณ" เจ้าของรีสอร์ทและทีมงานอัธยาศัยดีมาก แถมพี่สาวเป็นแม่ครัว ทำอาหารถูกปากชาวไทยมาก...ราคาห้องพัดลม 300-400 บาท (พัดลม-น้ำอุ่น-ห้องน้ำในตัว) ตั้งแต่ไปลาวมาขอยกนิ้วให้แม่ครัวที่นี้ แถมวิวดี ดังภาพด้านบนพระอาทิตย์ตกก็แจ่ม ตอนเช้าก็แจ๋ว (รถเหมา-ให้ทางรีสอร์ทติดต่อให้)

ประทับใจ มาลีน เกส์เฮ้าส์  ที่ได้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ต้องข้ามสะพานที่จะไปลากูน ประมาณ 300 เมตร ตกแต่งได้สวยงาม เหมือนอยู่บาหลีปนเมืองเหนือ ทิวทัศน์ที่นี่จะแปลกตา เพราะไม่ติดลำน้ำซอง แต่จะติดทุ่งข้าว (ช่วงที่ไปเป็นฤดูฝน ข้าวเขียวเต็มทุ่ง) และฉากหลังเป็นภูเขา มีธารน้ำเล็กๆ ไหลผ่าน ราคามีตั้งแต่ 150-600 บาท เอาไว้คราวหน้านะจะขอไปนอนสักคืน (พัดลม-แอร์-น้ำอุ่น-ห้องน้ำในตัว-ห้องน้ำรวม ; แล้วแต่จะเลือก)ข้อที่ควรคำนึง การเข้าเมืองต้องชำระค่าธรรมเนียมใช้สะพาน คนละ 20 บาท/เที่ยว

ที่ที่เคยประทับใจกลับไม่ประทับใจคือ ทวีสุขรีสอร์ท ไปคราวนี้นอนที่นี่ 1 คืน บรรยากาศดีค่ะวิวสวย แต่การดำเนินงานเป็นธุรกิจมากไปหน่อย เช่น "พี่สม" พยายามจัดให้คน ซึ่งมีฝรั่งตัวโตด้วย 13 คน นั่งมาในรถ Van  11 ที่นั่ง หรือการเช่ารถมอเตอร์ไซด์ที่ไม่เป็นระบบ โดยพยายามให้ลูกค้าเติมน้ำมันที่ไม่มีมาตรวัดที่ชัดเจน โทร023-511-340, mobile 020-562-3207, 020-533-5940

ถ้ามีเวลาอยู่ที่วังเวียงก็ลอง survey ที่พักหลายๆ ที่ จะได้มีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน  ราคาห้อง 500-800 (แอร์-น้ำอุ่น-ห้องน้ำในตัว) เจอที่ไหนดีก็ post บอกต่อๆ กันบ้าง สำหรับวังเวียงนี้มีแผนจะไปอีกทีเหมือนกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม  หากแจ้งทางรีสอร์ท หรือที่พักให้ช่วยจองรถ VIP Bus ให้ ให้สอบถามให้แน่ใจว่าจะมีรถตุ๊กๆ หรือรถจัมโบ้มารับจากที่พักไปที่สถานีขนส่งหรือไม่ (โดยปกติหากจองรถผ่านที่พัก...จะมีรถมารับ) จะได้ประหนัดเงินอีกงัย

 

หมายเลขบันทึก: 135338เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบพระคุณมากนะคะ  สนใจจะไปวังเวียงเช่นเดียวกันค่ะ

ไปคราวนี้เรียกด้วยนะคะ (อย่าแอบไปคนเดียวหล่ะ)
  • สวัสดีค่ะ
  • ข้อมูลดีจัง
  • ขอบคุณหลาย

ดีใจค่ะ ที่ข้อมูลมีประโยชน์ และจ้องขอขอบคุณนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ที่นำข้อมูลมาฝากใน Internetด้วยนะคะ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีเยี่ยมมากทีเดียว

เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เพราะกำลังวางแผนเดินทางไปเวียงจันทน์ - วังเวียง -หลวงพระบาง

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะ

ขอบคุณมากค่ะพี่ ตกลงเปลี่ยนที่พักที่วังเวียง ได้ถาวรสุขรีสอร์ตแทน เพราะที่เดิมที่จองไว้พอเปลี่ยนวันแล้วไม่ได้ ห้องมันเต็ม เลยต้องย้ายมาที่นี่แทน ไม่รู้ว่าเป็นยังไงบ้าง เห็นหลายคนบอกว่าใช้ได้ วิวสวยติดลำน้ำซอง ใกล้สะพานด้วย ขอถามในฐานะที่พี่เคยไปว่าที่นี่เป็นยังไงบ้าง จองแล้วเขาบอกว่าไม่ต้องโอนเงินไปก่อน จะเก็บห้องไว้ให้ และวันที่ประมาณ 23 ธค. จะโทรคอนเฟิร์มเราอีกที เขาก็แนะนำการเดินทางไว้ค่อนข้างดีค่ะ ท่าทางไม่เขี้ยว
อยากไปพักที่ ทวีสุข รีสอร์ท จะติดต่อได้อย่างไรครับและราคาประมาณเท่าไหร่ ต่อรองได้ใหม ขอความช่วยเหลือด้วยครับ

สวัสดีค่ะ คุณ CP

ขอโทษที่ตอบช้าไปหน่อย ไม่รู้ว่าจะทันการณ์หรือเปล่า

ราคาประมาณห้องละ 500 บาท แอร์ น้ำอุ่น (ระบุขอติดน้ำนะคะ-ถ้าไม่ติดยน้ำพักที่อื่นน่าจะเหมาะกว่า) จริงๆ หากพักหลายคืน รีสอร์ตบางแห่งจะลดราคาให้ ห้องละ 400 บาท ถ้าพัก 2 คืน แต่ที่ทวีสุขช่วง weekend ไม่ลดราคาเลย หากเป็นกลางสัปดาห์ที่นี่อาจจะได้

สำหรับการติดต่อ ไม่มีเบอร์โทร. แต่สามารถจองได้ที่เอเยนต์ ที่เป็นท่ารถวีไอพี ด้านหลังหอสมุดแห่งชาติ (ราคา 500) สำหรับการต่อรองต้องไปต่อรองตอนเข้าพัก...

ขอให้สนุกกับการเดินทางนะคะ

ปล.ถึงคุณ CP

ที่ ทวีสุข...ถามถึง "พี่สม" นะคะ น่าจะเป็นผู้จัดการ เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ทำธุรกิจเก่ง...บอกว่ารู้จักจากการบอกต่อของคนไทย ซึ่งประทับใจในบริการ จนต้องบอกต่อๆ กันไป

คิดถึง..วังเวียง..จังค่ะ

  • หวัดดีจ้า กุ๋มกิ๋ม
  • อะไรที่ดี ก้อทำให้เราประทับใจเสมอ...
  • คิดถึงวังเวียงเหมือนกัน... นี่ถ้ามีคนขยันขับรถไปอุบล...
  • ผาส้วมก้อน่าสน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท