สัตว์เลี้ยง...แสนรัก


สัตว์เลี้ยงที่เป็นมากกว่าสิ่งที่คุณรู้จัก

Moo-Yong  

 

หมูหยอง เป็นชื่อของหมาพุดเดิ้ลประเภทมีหาง ตาบอดข้างซ้าย เพศชาย อายุราว 8-9 ปี ที่เราไม่ได้เลี้ยงตั้งแต่เกิด ได้มาตอนอายุประมาณ 2-3 ปีแล้ว ครั้งแรกที่ได้มา หมูหยองไม่ได้ให้ความไว้วางใจเราเลย...ต้องวิ่งไล่จับกันอยู่เรื่อย พอเวลาผ่านไปนานปี...วันไหนถ้าหมูหยองไม่ได้นอนกับนาย...หมูหยองจะผุดลุกผุดนั่ง ชะเง้อชะแง้แลหา ไม่เป็นอันกินอันนอน

ตอนเด็กๆ เราเคยเลี้ยงหมาเป็นเพื่อน ด้วยความเป็นลูกกำพร้า ครั้งหนึ่งได้ลูกหมามาใหม่ อุ้มเล่นตามประสา แต่ "ชาเย็น" หมาตัวเก่าสงสัยจะอิจฉาเจ้าตัวใหม่ กระโดดงับคอตายคามือเราเลย..ตั้งแต่นั้นก็ไม่ได้เลี้ยงหมามาตราบนานเท่านาน จนเมื่อ 8-9 ปีก่อน น้องแอ้ที่เราอาศัยอยู่ด้วย บอกว่าพี่ชายมีหมาพุดเดิ้ลตัวหนึ่งมีเหตุขัดข้องไม่สามารถเลี้ยงต่อไป เอาไปเลี้ยงไหม? ก็เอาสิ...เราตอบ...แต่หากเรารู้มากกว่านั้น หมูหยองคงไม่ได้เป็นสมาชิกในบ้านของเรา

หมูหยองเป็นหมาที่ต้องนอนกับคน บนเตียง นอนหมอนใบเดียวกัน บางครั้งเราต้องบอกให้หมูหยองดูแลตนเองเพราะไม่ไว้ใจว่าจะไปบรรทุกเห็บมาจากที่ไหนบ้าง

หมูหยองเป็นหมาถนน ไม่ชอบถูกขังอยู่ในบ้าน จึงต้องปล่อยให้วิ่ง เป็นพุดเดิ้ลที่ชอบเห่ากรรโชกผู้ที่ผ่านไปมา เหมือนกับเป็นอัลเซเซียน

หมูหยองเป็นหมาที่เลือกอาหารสุดๆ (ฟังแล้วอย่าหมั่นไส้นะคะ) กินแต่เนื้อ น่องไก่ไม่คลุกข้าว(เปลืองข้าวเปล่าๆ) ขนมเค้กทั่วไปไม่ไยดีแต่ถ้าเป็นของเอสแอนด์พี...ก็ต้องแย่งกันกับคนบ้างหล่ะ...สรุปได้ว่าเรา...หลานของเรา กินอาหารแบบเดียวกันกับหมา

หมูหยองเป็นหมาที่ช่างตัดพ้อต่อว่า แบบถ้าไปไหนนานๆ แล้วทิ้งเค้าไว้กับคนอื่น จะเกิดอาการง้อหมาตลอดวัน เพราะเรียกหมูหยองแล้วจะไม่หัน ไม่สบตา ไม่เข้าใกล้ แถมแอบมองทำตาปะหลับปะเหลือกเห็นตาขาวประจำ ทำให้คนที่มาดูแลต่อว่าเราหน่ะเป็นนายประสาอะไร รีบๆ ทำธุระให้เสร็จแล้วกลับมาอยู่เป็นเพื่อนหมา (แป่ว)

หมูหยองเป็นหมาที่หวงเจ้าของ แบบเกาะรั้วคุยกับคนข้างบ้านไม่ได้ ต้องเห่าแข่ง แบบว่า...หวงนายซะเต็มประดา..อยากให้ชาว blog เห็นหน้านายของหมูหยองจัง..ถึงจะโสดแต่โหดมาก...ไม่ต้องหวงก็ได้นะหมูหยอง...ขอมีสัมพันธไมตรีกับเพื่อนบ้านบ้าง...อีกอย่างไม่ชอบให้นายอ่านหนังสือด้วย ต้องมานั่งทับหนังสือเป็นประจำเลย

หมูหยองเป็นหมาโลโซ อยู่แบบพอเพียง ไม่เคยเข้า pet shop หลายปีมาแล้ว พาไปตัดขนที่ร้าน กลับมาแผลถลอกเต็มตัวสงสัยรบกับเจ้าของร้าน แถมป่วยไปอีก 2 วัน หลังจากนั้นหมูหยองก็ไม่ได้พานพบ pet shop อีกเลย ดังนั้นเลยต้องมี "นาย" เป็นบาร์เบอร์ประจำตัว ตัดขนที่ไร หมูหยองจะงดออกไปวิ่งเล่น ยกเว้นไปฉี่ ทั้งนี้เนื่องมาจากขนที่เว้าๆ แหว่งตามสไตล์ของนายนั่นเอง

เล่ามาตั้งนานยังไม่ถึงบทจะรัก จะหลงหมูหยองเลย...เอาหล่ะขอเวทีหน่อย 

ข้อดีของหมูหยอง คือ ไม่เคยทำเลอะในบ้าน โดยไม่จำเป็น จะฉี่จะอึ ทำได้เรียบร้อย หายห่วง นอกจากข้อเสียเรื่องเลือกกินแล้ว ยังมีข้อดีคือการกินอยู่จะเรียบร้อย ไม่ตะกรุมตะกราม ไม่เคยกินอาหารจากจานที่วางไว้ ไม่เคยแย่งอาหารจากมือเลย แถมชอบให้กำลังใจ เวลาเหนื่อยๆ มา บ่นๆ อะไรสักพัก หมูหยองจะมานอนทับที่เท้า...คิดเองนะคะว่าถ้าหมูหยองพูดได้คงทำอะไรให้เรามีกำลังใจกว่านี้ แล้วยังขี้ประจบ ทำให้คลายเครียดได้มากที่เดียว เวลาพากลับบ้านที่ภูมิลำเนา จะอ้อนประจำ ป้าๆ ลุงๆ ใครๆ ก็รัก (นี่แหละเค้าว่าลูกดี...เป็นศรีแก่พ่อแม่...อ้าวตกลงลูกหมา หรือลูกคน)

อีกอย่างหมูหยองรู้ความสุดๆ เรียกชื่อไหนก็มาทั้งนั้น (ถ้านายเรียก) รวบรวมชื่อที่ใช้เรียกหมูหยองไว้ก็ได้เยอะเหมือนกัน ได้แก่ หยองยี้ จุ๋นจิ๋น หยอน กัมกะกิกุ้ม-กุ๋มกะกิกั่ม อ้วน พะโล้ ตุ๋น หยอง  หยุน

ทั้งหมดทั้งมวลทำให้รู้ว่า หมา สัตว์สี่ขาธรรมดา ที่เห็นกํนดาษดื่นนั้น สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์อย่างเราๆ จนทำให้รัก หลง อย่างมาก...ไม่ใช่เป็นแค่หมา แต่เป็นมากกว่าหมา เป็นเพื่อน สิ่งบันเทิงคลายเหงา สิ่งที่เป็นครอบครัว...ใครที่รู้สึกเหงา...หากคุณพร้อมสำหรับการเลี้ยงสัตว์...ลองหามาเลี้ยงสักตัวสิคะ

 

หมายเลขบันทึก: 135331เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

หมูหยอง  น่ารักจังค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน  นะคะ

  • ธุ  พี่ตุ่นค่ะ..

น้องหมาที่บ้าน..ชื่อสปาย (เป็นสปายตัวที่ 3 แล้วค่ะ  บ่งบอกมากว่าเจ้าของชอบดื่มสปาย อิอิ)   มีลูกที่น้ำหวาน (อยากให้ชื่อสปายอีก  แต่กลัวเรียกที..จะวิ่งมาทั้งคู่)    สองตัวนี้เป็นน้องหมาที่บอกไม่ถูกว่าเชื่องหรือดื้อ    ที่แน่ๆ มันชอบงอน   

เมื่อคืนต้อมแกล้งสปาย   นั่งดูทีวีก็เรียกสปาย..ย..ย มันวิ่งจู๊ดๆๆ มาหา เอียงคอมอง   พอรู้ว่าถูกแกล้งก็กลับไปนอนข้างนอกเหมือนเดิม     ต้อมก็เรียกอีกทีสปาย..ย..ย  มันวิ่งๆๆ มาอีก     แล้วครั้งที่สามลองเรียกอีกที..มันไม่มาแล้วค่ะ  ฮ่าๆๆ 

แม่เคยบ่นสปายว่าดื้อ  ให้ช่วยกันทำมาหากินหน่อย  ปรากฏว่าอีกวัน..สปายดอดไปคาบไก่ใครไม่รู้มาวางไว้ให้ในครัว    มีครั้งที่สอง..ครั้งที่สาม  จนแม่ชักจะโมโหว่าที่บอกไปนั่นไม่ได้หมายความว่าให้ไปขโมยไก่เขามา(ว๊อย..ย..ย)

หมูหยองน่ารักจิงจิง อย่าที่คุณสายธารชมแหละค่ะ

ตอนนี้ยิ่งน่ารักใหญ่ เพราะที่บ้านได้ "ตาหวาน" มาเลี้ยงอีกตัว

แข่งกันน่ารัก...กันใหญ่

เลี้ยงสัตว์จิตใจอ่อนโยนค่ะ อีกอย่างคลายเครียดได้ด้วย

จิง จิง แล้วสปาย 1 สปาย 2 สปาย 3 อาจจะสับสนเมื่อถูกเรียก

น้องต้อมสนใจใช้ชื่อ เหล้าปั่น มั๊ยอ่ะ

  • พี่ตุ่น หง่ะ..

อย่าซ้ำเติมหนู  ฮือๆๆ   T_T

น้องต้อมน่ารักยังงี้...ใครจะกล้าซ้ำเติมหนู่หล่ะคะ

รักดอก...จึงหยอกเล่น

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.ประจักษ์

  • ที่รร.บางสี่หนาวหรือเปล่าคะ...ขอนแก่นหนาวมากเลยปีนี้
  • เห็นเจนนี่แล้ว ไม่ทราบว่า ท่านผอ.สนใจลูกเขยที่รักธรรมชาติแบบพี่หมูหยองไหมคะ

  • นั่งสวยๆนะค่ะ..เดี๋ยวถ่ายรูปให้ 2.. 3.. 4.. แชะ..อิอิ
  • พอเช้าวันต่อมา..กลายเป็นอย่างงี้แล้ววววว....

 

 

สวัสดีค่ะ ศน.add

ตกลงเจ้าตัวเล็กๆ นี้เป็นลูกตัวสีขาว หรือ ตัวเล็กกันแน่...

ดูน่ารักนะคะ...

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท